MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Người phát ngôn Chính phủ nói gì về việc 1 lít xăng "cõng" 8.000 đồng tiền thuế?

"Việc Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh khung mức thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với xăng là từ 3.000-8.000 đồng/lít mới đang trong quá trình soạn thảo xin ý kiến rộng rãi của các Bộ, ngành, địa phương, các tổ chức, hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp và người dân, chưa trình Chính phủ xem xét, thảo luận vấn đề này", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết.

Đây là thông tin được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ - Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều nay (3/2).

Trong dự thảo Luật Thuế bảo vệ môi trường (sửa đổi) Bộ Tài chính đã đề xuất tăng mức thuế bảo vệ môi trường trong mỗi lít xăng dầu lên từ 3.000-8.000 đồng/lít.

Đề xuất này đã nhận được nhiều ý kiến lo ngại vì nếu được thông qua sẽ gây tác động mạnh đến thị trường. Theo đó, giá xăng dầu có thể sẽ tăng kỷ lục, khiến cho doanh nghiệp, người dân gặp nhiều khó khăn.

Nhiều chuyên gia kinh tế đã nhận xét mức thuế này cao hơn nhiều so với khung thuế hiện hành và việc tăng thuế cao như vậy chưa chắc đã giúp môi trường sạch hơn, đồng thời đặt câu hỏi về vấn đề minh bạch nguồn thu và nguồn chi sử dụng tiền thu được từ thuế bảo vệ môi trường.

Trước vấn đề này, đại diện cho Chính Phủ, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết Luật thuế BVMT hiện hành quy định khung mức thuế BVMT đối với xăng là từ 1.000 – 4.000 đồng và Ủy ban Thường vụ Quốc hội là cơ quan có thẩm quyền quyết định cụ thể mức thuế trong từng thời kỳ phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội và chính sách về BVMT của Nhà nước (hiện nay Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định mức thuế BVMT đối với xăng là 3.000 đồng/lít).

Việc Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh khung mức thuế BVMT đối với xăng là từ 3.000-8.000 đồng/lít mới đang trong quá trình soạn thảo xin ý kiến rộng rãi của các Bộ, ngành, địa phương, các tổ chức, hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp và người dân, chưa trình Chính phủ xem xét, thảo luận vấn đề này.

Theo quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật thì khi trình dự thảo Luật thuế BVMT (sửa đổi), Bộ Tài chính phải hoàn thiện trên cơ sở tổng hợp, giải trình, tiếp thu ý kiến tham gia của các tổ chức, doanh nghiệp và người dân; đánh giá toàn diện các tác động tích cực, tiêu cực của chính sách đến kinh tế - xã hội trong trước mắt và lâu dài… để báo cáo Chính phủ xem xét, thảo luận trước khi trình Quốc hội quyết định.

Việc sử dụng nguồn thu từ thuế BVMT nói chung và thuế BVMT đối với xăng nói riêng được thực hiện công khai, minh bạch theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và Luật Bảo vệ môi trường.

N.Dương

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên