Người phụ nữ chi 3,8 tỷ đồng mua vàng online, cửa hàng thấy giá tăng mạnh liền trì hoãn không giao, tòa tuyên bố: Phải bồi thường thêm 500 triệu đồng
Sau khi chốt đơn mua một số lượng vàng lớn, người phụ nữ ở Trung Quốc nhiều lần thúc giục nhưng tiệm vàng vẫn không chịu gửi hàng đúng hẹn.
- 19-12-2024Người phụ nữ gửi ngân hàng 45,7 tỷ đồng, đến ngày tất toán thì nhận được mẩu giấy và lời giải thích vô lý: "Không còn đồng nào vì tiền đang giúp bà mua vàng kiếm lời"
- 12-12-2024Bà cụ 80 tuổi rút tiền để mua vàng, ngân viên ngân hàng quyết ngăn cản, cuối cùng còn được khen thưởng
- 11-12-2024Người đàn ông chi 5 tỷ đồng mua vàng không cần nhìn giá: Cách thức thanh toán bất thường, chủ tiệm nghi ngờ báo ngay cho cảnh sát
Đầu tháng 12/2024, một người phụ nữ họ Lạc ở Bắc Kinh, Trung Quốc đã chi 1,1 triệu NDT (khoảng 3,8 tỷ đồng) để mua 2.300 gram vàng trong phiên livestream của tiệm vàng có tiếng. Khi buổi livestream kết thúc, cô Lạc nhanh chóng liên lạc với tiệm vàng hẹn ngày giao nhận hàng. Tuy nhiên, nhân viên chăm sóc khách hàng thông báo với cô do số lượng đơn đặt hàng tăng đột biến, cửa hàng tạm thời chưa đủ số vàng có sẵn giao ngay cho cô nên sẽ thông báo thời gian nhận cụ thể sau.
Vì đây là cơ sở kinh doanh lâu năm, cũng đã nhiều lần thực hiện các phiên livestream bán vàng nên cô Lạc rất tin tưởng, đồng ý sẽ đợi đến lúc có hàng. Nhưng từng ngày trôi qua, khi giá vàng đang tăng lên liên tục thì cửa hàng vẫn trì hoãn và thông báo tồn kho không đủ. Nghi ngờ cửa hàng cố tình không muốn giao vì sợ lỗ do giá vàng tăng mạnh, cô Lạc quyết định kiện tiệm vàng này ra tòa.
Theo cô Lạc trình báo, khi nghe tin cô có ý định khởi kiện, chủ tiệm vàng đã liên lạc với cô và đề xuất hoàn lại số tiền đặt cọc mua vàng. Thêm vào đó, người chủ này còn nói sẽ trả thêm cô Lạc 100 NDT (khoảng 350.000 đồng), xem như là phí chờ đợi suốt những ngày qua.
Lời đề nghị này khiến cô Lạc vô cùng tức giận. Tại thời điểm diễn ra phiên livestream, cô đã phải bỏ công sức, thời gian để xem và chốt đơn. Tiếp đó, cửa hàng lại bắt cô chờ đợi suốt nhiều ngày nhưng chỉ đền bù vỏn vẹn 100 NDT, con số này quá chênh lệch với 1,1 triệu NDT (khoảng 3,8 tỷ đồng) mà cô đã bỏ ra.
Sau khi nhận được trình báo của cô Lạc, tòa án Triều Dương - Bắc Kinh đã tiến hành điều tra về hoạt động kinh doanh và hình thức bán vàng qua livestream của tiệm vàng nói trên. Kết quả cho thấy, tiệm vàng đã thực hiện các phiên livestream nhiều lần và giao nhận hàng đầy đủ cho khách hàng. Nhưng vì lần này thấy giá vàng tăng đột biến, số lượng mà cô Lạc mua lại nhiều, nên cửa hàng đã cố tình giữ hàng không chịu giao. Việc không còn đủ vàng tồn kho cũng chỉ là cái cớ để trì hoãn với khách hàng.
Tòa án cho rằng tiệm vàng không thực hiện hợp đồng theo thỏa thuận là vi phạm pháp luật, đồng thời ra phán quyết chấm dứt hợp đồng mua bán giữa hai bên. Tòa án cũng yêu cầu tiệm vàng phải hoàn trả số tiền 1,1 triệu NDT (khoảng 3,8 tỷ đồng) cho cô Lạc và bồi thường thêm 156.000 NDT (khoảng 543 triệu đồng), đây là chi phí chênh lệch do giá vàng tăng trong thời gian cô Lạc phải chờ đợi. Chủ tiệm vàng sau đó đã kháng cáo, nhưng tòa án vẫn quyết định giữ nguyên phán quyết ban đầu.
Sau khi câu chuyện mua vàng của cô Lạc được các phương tiện truyền thông đăng tải đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của người dân Trung Quốc. Vụ việc này không chỉ khiến người tiêu dùng lo ngại về đầu tư vàng mà còn gây ra các cuộc thảo luận về giao dịch vàng trên nền tảng thương mại điện tử. Đặc biệt, đối với việc mua sắm trực tuyến các mặt hàng số lượng lớn như vàng, nhiều người lo lắng làm thế nào để bảo vệ quyền và lợi ích bản thân khi rơi vào tình trạng giá cả biến động mạnh.
Trước tình hình này, cảnh sát và tòa án ở Bắc Kinh cũng nhắc nhở người dân phải thật thận trọng trong việc mua sắm trực tuyến các mặt hàng có giá trị cao. Khi thực hiện các giao dịch tương tự, người mua cần lưu giữ các giấy tờ, lịch sử tin nhắn hoặc cuộc gọi và bằng chứng liên quan để bảo vệ quyền lợi của bản thân nếu có vấn đề gì xảy ra.
(Theo Baijiahao)
Đời sống pháp luật