MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Người Việt giàu nhất nước Đức: Sở hữu trung tâm thương mại rộng 40.000 m2, thu về gần 100 tỷ đồng/năm, có 400 doanh nghiệp đang thuê

23-06-2021 - 09:30 AM | Doanh nghiệp

Người Việt giàu nhất nước Đức: Sở hữu trung tâm thương mại rộng 40.000 m2, thu về gần 100 tỷ đồng/năm, có 400 doanh nghiệp đang thuê

Ông Nguyễn Văn Hiền là một doanh nhân có tiếng ở nước Đức và đã sinh sống ở xứ người được hơn 40 năm.

Sang Đức từ những năm 1980, ông Nguyễn Văn Hiền làm trong một Xí nghiệp liên hợp xây dựng ở Potsdam, thậm chí ông còn giữ chức vụ đội trưởng. Sau đó, trải qua thời kì biến đổi xã hội khi thống nhất nước Đức, ông Hiền phải tìm cách kinh doanh để tồn tại. Ông liền chuyển sang bán hàng may mặc.

Tới năm 2003, nhờ siêng năng làm việc, lúc này ông đã sở hữu một cơ sở thương mại dệt may. Với ý định mở một trung tâm thương mại, ông tìm đến các ngân hàng để vay vốn nhưng không nhận được sự đồng ý vì họ không tin ông sẽ tìm được người thuê cửa hàng ở một trung tâm dành cho người châu Á như thế.

Tuy nhiên, nhờ mối quan hệ tốt đẹp của ông với các công ty tư nhân xây dựng từ trước, ông đã vay được tiền, mua thêm đất và xây dựng Trung tâm Đồng Xuân. Khi trung tâm thương mại xây xong, các gian hàng đã được thuê kín chỗ.

Người Việt giàu nhất nước Đức: Sở hữu trung tâm thương mại rộng 40.000 m2, thu về gần 100 tỷ đồng/năm, có 400 doanh nghiệp đang thuê - Ảnh 1.

Trên Vietnamnet, ông chia sẻ: "Tôi muốn người nước ngoài, đặc biệt là người Đức hiểu rằng, người Việt cũng có chỗ kinh doanh hiện đại riêng của mình. Từ trước đến giờ, người Việt mình kinh doanh chủ yếu ở những khu nhà cũ, nhếch nhác, phần nào đưa ra hình ảnh không đẹp về người Việt Nam. Đồng Xuân không đơn thuần là nơi kinh doanh mà còn là địa chỉ văn hóa Việt Nam, niềm tự hào của tất cả cộng đồng".

Trung tâm Đồng Xuân nằm ở phố Herzbergstrasse thuộc quận Lichtenberg, Đức. Đây là 1 trong 2 trung tâm thương mại lớn nhất nước Đức của người Việt, có vị trí đắc địa ở gần nơi 4.000 người Việt Nam định cư sinh sống. Diện tích trung tâm thương mại khoảng 40.000 m2 bao gồm 4 dãy nhà.

Các mặt hàng kinh doanh ở đây vô cùng đa dạng, từ các nhà hàng ăn uống, khu vui chơi giải trí cho tới các cửa hàng thực phẩm châu Á hay bày bán đầy đủ những món hàng đặc trưng của người Việt như rau muống, rau dền, khoai sọ, khoai lang, sắn, các loại thịt hay bánh chưng, bánh tét, giầy giò, nem chua… Tất cả đều tươi mới và đậm sắc quê hương.

Ngoài các tiểu thương là người Việt Nam, vẫn có các hộ kinh doanh đến từ các nước như Trung Quốc, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Ba Lan, Đức… Theo số liệu tính đến ngày 2/5/2021, hiện có gần 400 doanh nghiệp kinh doanh; trong đó, doanh thu hằng năm của mỗi doanh nghiệp đạt được từ 250.000 đến 3 triệu euro.

Vì thế, ước tính mỗi tháng, với việc cho thuê các gian hàng, ông Hiền có thể thu về khoảng 300.000 – 400.000 euro, mỗi năm ông thu về hơn 3,6 triệu euro (khoảng 98 tỷ đồng). Ông Hiền trở thành người Việt giàu nhất nước Đức với số tài sản kếch xù như vậy.

Người Việt giàu nhất nước Đức: Sở hữu trung tâm thương mại rộng 40.000 m2, thu về gần 100 tỷ đồng/năm, có 400 doanh nghiệp đang thuê - Ảnh 2.

Được biết, Trung tâm Đồng Xuân từng được nhiều công ty Đức muốn mua lại nhưng ông Hiền kiên quyết không bán. “Tôi đã có nhiều may mắn, nhưng với tôi đó không phải là món quà tặng. Tôi làm việc 14 giờ một ngày và hơn 10 năm không nghỉ ngơi. Những gì tôi đạt được thực ra không phải là bất thường”, ông cho biết thêm.

Bên cạnh đó, doanh nhân Nguyễn Văn Hiền còn đầu tư 30 triệu euro để xây dựng trung tâm văn hóa, kinh tế tại quận Lichtenberg, Berlin. Bởi trong thâm tâm ông luôn mong muốn quảng bá văn hóa, ẩm thực và truyền thống của người Việt Nam tới bạn bè ở xứ người.

Người Việt giàu nhất nước Đức: Sở hữu trung tâm thương mại rộng 40.000 m2, thu về gần 100 tỷ đồng/năm, có 400 doanh nghiệp đang thuê - Ảnh 3.

Chia sẻ 3 nguyên tắc kinh doanh của mình, ông chủ của Dong Xuan Center bày tỏ trên Tạp chí Hương Việt: "Theo tôi, trong kinh doanh trước hết phải yêu nghề, tâm huyết với nghề. Thứ hai là doanh nghiệp luôn phải tạo ra được lòng tin với đối tác. Và cuối cùng là phải bền bỉ, ý chí cao và quyết đoán trong công việc."

Thêm đó, nếu các doanh nghiệp Việt Nam muốn kinh doanh tại Đức, ông Hiền nói họ cần phải thức thời, quan tâm pháp luật nước sở tại, cập nhật thông tin thật nhanh, đặc biệt cần phải xây dựng được thương hiệu để có thể tiếp cận thị trường tại Đức. Bản thân ông vô cùng tự hào về người Việt tại Đức, nhiều nhà doanh nghiệp Việt rất thành đạt trong các lĩnh vực khác nhau như nhà hàng, ngành nails hay buôn bán hoa tươi…

(Tổng hợp)

Theo Lân Lan

Doanh nghiệp và tiếp thị

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên