Người viết "giấy khai sinh" cho mọi siêu xe của Bugatti: Ra quyết định số phận cho mỗi chiếc xe, được ví như ông hoàng tốc độ
Làm công việc được nhiều người mơ ước, Steve Jenny đã chạy thử 90% các mẫu xe của Bugatti bán ra, với tổng quãng đường khoảng 350.000km.
- 29-09-2022Người được dự đoán 99% là Báo Mắt Biếc trong 'Ca sĩ mặt nạ' từng bỏ tiền mở show không quan tâm lời lãi?
- 26-09-2022Bố mẹ của thần đồng tiết lộ cách giáo dục để con có IQ thuộc nhóm 2% thế giới
- 25-09-2022Sống thọ nhất thế giới, người Nhật tiết lộ 4 bí quyết 0 đồng để chống mọi bệnh tật
Người viết "giấy khai sinh" cho mọi chiếc Bugatti
Để một chiếc siêu xe, Hypercar có thể được trao tay đến khách hàng trong tình trạng hoàn hảo nhất, tất cả đều phải trải qua những bài thử nghiệm vận hành ở các điều kiện khác nhau. Hơn nữa với thương hiệu như Bugatti, yêu cầu chất lượng của những chiếc xe càng cao hơn khi chúng cần đạt tốc độ tối đa lên tới 400 km/h. Mọi sai sót là điều không được phép xảy ra. Những nhân viên có nhiệm vụ lái thử được ví như người viết "giất khai sinh" cho mỗi chiếc xe. Steve Jenny, tay lái thử đến từ thương hiệu Bugatti đang đảm nhận công việc như vậy.
Lớn lên ở Alsace, tay lái người Pháp đã có niềm đam mê mãnh luệt với xe hơi từ khi còn nhỏ. Ngay sau khi có bằng lái anh trở thành tay đua đường trường và lái phụ rồi làm kỹ thuật viên và giám định chất lượng.
Vào tháng 5/2004, một người bạn gọi cho anh kể về những chiếc xe trên đường đua tư nhân ở Colmar có tốc độ nhanh như máy bay chiến đấu. Điều này đã khơi dậy sự tò mò và khiến anh phải tìm hiểu ngay. Sau một quá trình, anh biết được đây chính là những chiếc xe nguyên mẫu đầu tiên của Bugatti Veyron đang được thử nghiệm.
Vào tháng 6, Steve Jenny tham gia một cuộc đua trên núi gần Molsheim và có cơ hội đến cơ sở của Bugatti. Ấn tượng về thương hiệu siêu xe này, anh quyết định nộp đơn xin việc. "Vào một ngày thứ 6 của tháng 7, tôi nhận được cuộc điện thoại thông báo trúng tuyển. Ngay khi đó tôi đã đến công ty để kí hợp đồng với tư cách là những người đầu tiên thực hiện công việc này", Jenny chia sẻ.
Lần lái thử đầu tiên của anh chính là cầm lái chiếc Veyron với nhiệm vụ nắm bắt các thông số và phát hiện các vấn đề. Dẫu lo lắng và hồi hộp song Jenny vẫn hoàn thành tốt công việc của mình. "Đối với tôi đó là ngày tuyệt vời nhất trong cuộc đời của mình", anh chia sẻ.
5 giờ lái thử để quyết định vận mệnh của mỗi chiếc xe
Trước khi vận hành, Jenny phải kiểm tra khu vực, quốc gia mà chiếc xe được giao đến nhằm thiết lập tương đồng. Bởi sẽ là ác mộng nếu một chiếc xe chuẩn bị giao cho khách hàng ở Trung quốc nhưng lại có cấu hình theo quy định của Pháp. Tiếp đến anh sẽ kiểm tra xe có đủ các tuỳ chọn theo đặt hàng của khách hàng hay chưa như màu sơn, màu da, chủng loại hay những thiết kế cá nhân. Bước thứ ba là kiểm tra các các tính năng hiển thị và bảng điều khiển, định vị, cánh cửa, hệ thống âm thanh và điều hoà không khí. Chỉ khi những công đoạn này hoàn thành, Jenny mới bắt đầu khởi động xe.
Thông thường quá trình lái thử thường kéo dài 5 giờ đồng hồ bao gồm việc chạy trên đường công cộng, cũng như thử thách zíc zắc và tăng tốc tại một đường băng và đường đua để đảm bảo mọi thứ đã hoàn thiện. Mỗi lần lái thử là khoảng 300km, và bắt đầu với một phần đường giao thông bình thường, nơi Jenny kiểm tra các bàn đạp và sự phản hồi, cảm giác lái, cũng như lắng nghe xem có bất cứ tiếng ồn bất thường nào hay không. Phần này còn gồm việc lái xe trên mặt đường lát đá cuội nhằm đánh giá hệ thống treo.
Được coi là “ông vua tốc độ” trong ngành công nghiệp ô tô, Steve Jenny còn phải đảm bảo hiệu suất vận hành lý tưởng và mức độ an toàn cao nhất trên mỗi chiếc Bugatti. Địa điểm thử nghiệm tốc độ cao là một đường băng đã đóng cửa tại sân bay Colmar, nơi Jenny kiểm tra khả năng vận hành thực tế ở vận tốc trên 300 km/h và phanh gấp ở vận tốc 200 km/h để đảm bảo hệ thống phanh đủ khả năng kìm hãm “con quái vật” này.
Sau các bài kiểm tra ở sân bay Colmar, Jenny sẽ ghi lại yếu tố không hài lòng của mình trong quá trình thử nghiệm thông qua một thiết bị ghi âm bao gồm tiếng ồn, độ rung lắc hoặc những dấu hiệu lạ. Sau đó những lỗi này sẽ được đưa ra thảo luận và phân tích cùng các chuyên gia kỹ thuật.
Nếu chiếc xe đáp ứng yêu cầu, anh sẽ quay trở lại Atelier, nơi các kỹ thuật viên sẽ thay dầu hộp số, thay lốp trước để tiếp tục 1 giờ lái thử cuối cùng. Sau đó siêu xe Bugatti mới sẵn sàng được giao cho khách hàng.
Steve Jenny cho biết mọi chiếc xe của Bugatti giao đến tay khách hàng đều phải là những sản phẩm hoàn hảo nhất. Mục đích của việc thử nghiệm cẩn thận này nhằm phát hiện và sửa chữa những lỗi nhỏ nhất. Chỉ khi đó, khách hàng của hãng mới thực sự hài lòng và tự tin cầm lái.
Theo Bugatti, mỗi chiếc xe của hãng đủ điều kiện xuất xưởng đều phải hoàn thành tất cả các bài thử nghiệm với tổng quãng đường lên đến 750km. Theo ước tính, với gần 20 năm gắn bó với công việc này, Steve Jenny đã trải qua quãng đường 350.000km cùng hơn 90% tổng số lượng xe Bugatti xuất xưởng và bàn giao đến tay khách hàng.
Theo Bugatti
Nhịp sống thị trường