MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Nguy cơ 'vỡ' tiến độ dự án nghìn tỷ 'lên đời' quốc lộ 7

Sau gần 2 năm thi công, cả 3 gói thầu của Dự án cải tạo nâng cấp mở rộng quốc lộ 7 từ Km0-Km36 qua Nghệ An vẫn dở dang và nguy cơ "vỡ" tiến độ vì vướng mắc trong giải phóng mặt bằng.

Video cận cảnh tuyến quốc lộ 7A ( Nghệ An ) nguy cơ "lụt" tiến độ vì vướng giải phóng mặt bằng.

Nguy cơ 'vỡ' tiến độ dự án nghìn tỷ 'lên đời' quốc lộ 7- Ảnh 1.

Ban Quản lý dự án 4 đã có báo cáo tình hình thực hiện Dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 7 đoạn Km0-Km36 và xử lý sụt trượt do bão lũ đoạn Khe Thơi - Nậm Cắn. Theo đó, đến thời điểm hiện tại, dự án này vẫn chưa thể hoàn thành theo kế hoạch đề ra.

Nguy cơ 'vỡ' tiến độ dự án nghìn tỷ 'lên đời' quốc lộ 7- Ảnh 2.

Dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 7 đoạn Km0-Km36 và xử lý sụt trượt do bão lũ đoạn Khe Thơi - Nậm Cắn được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phê duyệt ngày 18/3/2022 và chính thức khởi công tháng 9/2022. Dự án có tổng mức đầu tư trên 1.300 tỷ đồng với tổng chiều dài 27,5km đi qua các huyện Diễn Châu, Yên Thành và Đô Lương của tỉnh Nghệ An.

Nguy cơ 'vỡ' tiến độ dự án nghìn tỷ 'lên đời' quốc lộ 7- Ảnh 3.

Dự án được chia làm 3 gói thầu xây dựng 01,02 và 03. Trong đó gói thầu 02 được dự kiến hoàn thành vào tháng 7/2023 nhằm kết nối với dự án cao tốc đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu; 2 gói thầu còn lại được hoàn thành lần lượt vào năm 2024. Tuy nhiên, đến tháng 7 vừa qua, cả 3 gói thầu xây dựng vẫn chưa thể về đích, trong đó gói thầu 01 đạt 72,6%, gói thầu 02 đạt 69,5%, gói thầu 03 đạt 79,1%.

Nguy cơ 'vỡ' tiến độ dự án nghìn tỷ 'lên đời' quốc lộ 7- Ảnh 4.

Nguy cơ 'vỡ' tiến độ dự án nghìn tỷ 'lên đời' quốc lộ 7- Ảnh 5.

Có nhiều nguyên nhân khiến các gói thầu chưa thể hoàn thành. Tuy nhiên, phần lớn do dự án còn vướng mặt bằng trên tuyến. Mặt bằng được bàn giao không liên tục khiến việc thi công dang dở.

Nguy cơ 'vỡ' tiến độ dự án nghìn tỷ 'lên đời' quốc lộ 7- Ảnh 6.

Theo báo cáo, đến giữa tháng 7, các huyện Yên Thành, Đô Lương, Diễn Châu đã bàn giao mặt bằng được 52,84km/55,4km, đạt 95,37% tính cả trái và phải tuyến. Nhiều nhà dân vẫn chưa chấp thuận đền bù để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Nguy cơ 'vỡ' tiến độ dự án nghìn tỷ 'lên đời' quốc lộ 7- Ảnh 7.

Cầu vượt đường sắt ở xã Diễn Phúc, huyện Diễn Châu do vướng mặt bằng nên chưa thể xây dựng xong.

Nguy cơ 'vỡ' tiến độ dự án nghìn tỷ 'lên đời' quốc lộ 7- Ảnh 8.

Cây cầu xây dựng chưa hoàn thiện, mặt đường chật hẹp lại đúng điểm giao nhau với đường sắt khiến giao thông qua đây luôn xảy ra tắc nghẽn cục bộ.

Nguy cơ 'vỡ' tiến độ dự án nghìn tỷ 'lên đời' quốc lộ 7- Ảnh 9.

Một đoạn quốc lộ 7 cũ chật hẹp qua địa bàn xóm 8, xã Viên Thành (huyện Yên Thành) chưa thể thi công nâng cấp mở rộng.

Nguy cơ 'vỡ' tiến độ dự án nghìn tỷ 'lên đời' quốc lộ 7- Ảnh 10.

Nguy cơ 'vỡ' tiến độ dự án nghìn tỷ 'lên đời' quốc lộ 7- Ảnh 11.

Việc thi công chậm, dở dang đã ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân hai bên đường và các phương tiện giao thông trên tuyến. Mỗi khi xe chạy qua, bụi lại bay mù mịt.

Nguy cơ 'vỡ' tiến độ dự án nghìn tỷ 'lên đời' quốc lộ 7- Ảnh 12.

Ban Quản lý Dự án 4 (Bộ GTVT) cho biết, đơn vị này đã có báo cáo gửi UBND tỉnh Nghệ An và đề xuất tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng, các địa phương phải bàn giao mặt bằng các đoạn còn vướng mắc chậm nhất trong tháng 7/2024. Đối với những hộ dân cản trở, chống đối, không đủ điều kiện để đền bù, đề nghị địa phương huyện tổ chức bảo vệ thi công chậm nhất trong tháng 7 năm nay.

Nguy cơ 'vỡ' tiến độ dự án nghìn tỷ 'lên đời' quốc lộ 7- Ảnh 13.

Tuy nhiên đến tháng 8/2024, mặt bằng trên tuyến vẫn chưa thể bàn giao xong để tiếp tục thi công hoàn thiện dự án. Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Văn Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thành - cho biết, hiện huyện này vẫn còn 50 hộ dân chưa đồng ý bàn giao mặt bằng để triển khai thi công quốc lộ 7. Ông Dương cho biết, huyện đã xây dựng kế hoạch bảo vệ thi công và đang chờ đơn vị chức năng thẩm định để triển khai thực hiện.

Nguy cơ 'vỡ' tiến độ dự án nghìn tỷ 'lên đời' quốc lộ 7- Ảnh 14.

Được biết, Bộ GTVT đã gia hạn các gói thầu hoàn thành trong tháng 11. Với thực trạng hiện nay, các gói thầu khó có thể đạt tiến độ như kỳ vọng.

Theo Ngọc Tú

Tiền phong

Trở lên trên