Nguyễn Đức Tài – từ thợ làm bánh thành CEO ở tuổi 33
Những năm đầu mới vào nghề với rất nhiều khó khăn, nếm trải những thất bại nhưng Nguyễn Đức Tài vẫn kiên trì, đeo đuổi đam mê với việc làm bánh ngọt.
"Nói thì đơn giản nhưng đó là cả một hành trình mệt mỏi và cô độc", Nguyễn Đức Tài, sinh ra và lớn lên ở Hà Nội kể về những ngày bắt đầu với công việc đưa những chiếc bánh ngọt mang hương vị riêng lên thị trường.
Doanh nhân 33 tuổi nói bản thân cũng không ngờ từ việc tình cờ đi học làm bánh vì đam mê giúp anh trở thành một trong những người sở hữu thương hiệu bánh ngọt Pháp nổi tiếng tại Việt Nam.
Nguyễn Đức Tài sinh năm 1991 trong gia đình không mấy khá giả. Từ nhỏ, anh luôn nuôi ý chí thay đổi cuộc đời. Năm 17 tuổi, anh có cơ hội bén duyên với nghề làm bánh Pháp. Sau hơn bốn năm học tập và tích lũy kinh nghiệm làm việc tại các khách sạn 5 sao nổi tiếng như Metropole, Nikko, Hilton, anh quyết định khởi nghiệp bằng việc mở một tiệm bánh tại nhà.
Thời điểm đó, bánh Tiramisu thịnh hành, anh tìm cách nghiên cứu và tạo ra một loại bánh Tiramis mang hương vị riêng, với giá thành phù hợp. Khi sản phẩm này được bán ra, anh thu được mức lợi nhuận khoảng 5 triệu đồng mỗi ngày. Do chưa có kinh nghiệm trong việc quản lý tài chính, nghiên cứu thị trường, khi loại bánh Tiramisu không còn được ưa chuộng, doanh thu giảm sút, khiến anh bị thua lỗ.
Anh từng khởi nghiệp làm bánh từ năm 17 tuổi
Gánh trên vai khoản nợ lớn nhưng Nguyễn Đức Tài chưa khi nào từ bỏ hy vọng sẽ thành công. Anh không ngại việc đi làm thuê trở lại, tối về lại làm bánh mì bán thêm ở nhà. Mỗi ngày đi làm, anh cũng quan sát sở thích và thói quen của khách. Loại bánh nào được chọn nhiều sẽ để lại trong thực đơn, chọn ít sẽ loại bỏ để thay thế loại mới. Anh nghiên cứu dự án kinh doanh bánh sừng bò cho học sinh. Nguyễn Đức Tài mạnh dạn vay của người quen số tiền 200 triệu đồng để khởi nghiệp trở lại. Tuy nhiên, sản phẩm của anh không được đón nhận như kỳ vọng do đặc tính của thị trường. Thất bại lần hai cũng không thể làm cho anh nản chí.
Và may mắn đến với anh khi thành công trong việc nghiên cứu và phát triển công thức làm đế bánh pizza từ kinh nghiệm học tập tại một khách sạn. Năm 2015, với sự hưởng ứng tích cực từ thị trường, Nguyễn Đức Tài quyết định mở rộng sản xuất và phân phối bánh pizza tới các đại lý và trung tâm thương mại lớn.
Anh luôn đặt uy tín và chất lượng lên hàng đầu trong những sản phẩm của mình
Sau một năm, anh thanh toán hết nợ và nghỉ công việc tại khách sạn, tập trung mở cửa hàng bánh riêng mang tên Tai Bakery với nhiều sản phẩm như bánh sinh nhật cookie, bánh trung thu, bánh mì…. Khách quen mỗi ngày một đông, trong đó có nhiều người nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam khiến doanh thu mỗi năm của anh cán mốc hàng chục tỷ đồng.
Ngoài ra anh còn đầu tư kinh doanh nhà hàng, quán ăn mang đến cho khách hàng những trải nghiệm mới mẻ về ẩm thực. "Với tôi, đây vừa là niềm vui vừa là sự khích lệ để vững tâm theo đuổi việc kinh doanh của mình", ông chủ Tai Bakery nói.
Các video của anh đăng tải trên TikTok hay YouTube đều đạt hàng triệu lượt người xem và nhận được nút bạc từ YouTube
Khi công việc kinh doanh ổn định, Nguyễn Đức Tài nghĩ đến việc chia sẻ những câu chuyện trong nghề làm bánh lên các nền tảng mạng xã hội. Anh muốn định hướng mô hình khởi nghiệp nghề làm bánh thành công đến nhiều người. Các video của anh đăng tải trên TikTok hay YouTube đều đạt hàng triệu lượt người xem. Nhiều bạn trẻ tìm đến anh học hỏi và mang những kiến thức được học về kinh doanh cũng đã có thành công riêng.
Theo nam doanh nhân, để trở thành một người làm bánh thành thạo, điều tiên quyết phải có một trái tim đam mê, sự kiên trì, chịu khó. "Khi chia sẻ những công thức làm bánh lên các nền tảng mạng xã hội, nhiều người đã ủng hộ và tiếp thêm động lực cho tôi rất nhiều. Cuộc sống của tôi có những thay đổi tích cực và ý nghĩa hơn", anh cho biết.
Ngoài kinh doanh, anh còn chung tay với các hoạt động thiện nguyện, cộng đồng
Với quan điểm "cho đi là còn mãi", ngoài công việc kinh doanh, Nguyễn Đức Tài còn dành tâm huyết cho việc chia sẻ với cộng đồng. Từ khi mở thương hiệu Tai Bakery, mỗi năm nam doanh nhân tận tay trao gửi hàng nghìn chiếc bánh, tiền mặt đến những mảnh đời bất hạnh. Và thường xuyên dang tay giúp đỡ những người yếu thế trong xã hội
Theo anh Nguyễn Đức Tài, mong muốn công tác thiện nguyện không chỉ dừng lại ở góc độ cá nhân mà còn trở thành tôn chỉ trong phương châm hoạt động của thương hiệu Tai Bakery. Để làm được điều đó, anh đã vạch ra kế hoạch trích một phần lợi nhuận để giúp đỡ cộng đồng. "Tôi làm từ thiện bằng chính nguồn lực từ các khách hang của mình. Tôi chỉ là người đứng giữa, luân chuyển những giá trị tin yêu của các khách hàng đến với những trường hợp khó khăn", anh nói thêm.
Trong suốt hành trình thiện nguyện cùng đội ngũ nhân viên Tai Bakery, anh Nguyễn Đức Tài không quản ngại đường xá xa xôi. Khắp nẻo đường từ làng quê nghèo ở đồng bằng, đến bản làng xa xôi ở miền núi, đều có dấu chân thiện nguyện của anh và thương hiệu Tai Bakery.
Nhìn lại hành trình của mình, anh Nguyễn Đức Tài nói: "Tôi luôn tâm niệm rằng, mỗi người đều có thể chọn cho mình một cách sống riêng, mỗi doanh nghiệp đều có thể chọn một con đường phát triển riêng. Tôi chọn sống để lan tỏa những việc tử tế tới cộng đồng. Với Tai Bakery, tôi cũng chọn phát triển bền vững bằng việc san sẻ lợi ích với toàn xã hội".
Tổ Quốc