TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Nhà đầu tư Shark Tank gửi lời thông điệp đến các doanh nhân trẻ: “Đừng tin vào những câu chuyện thành công trên mạng”

15-06-2021 - 14:20 PM | Sống

Nhà đầu tư Shark Tank gửi lời thông điệp đến các doanh nhân trẻ: “Đừng tin vào những câu chuyện thành công trên mạng”

Là một nhà đầu tư có bề dày kinh nghiệm, 'Shark' Daymond John đã mở một khóa học dành cho những doanh nhân trẻ và chỉ ra những sai lầm mà nhiều người đang mắc phải khi bắt đầu kinh doanh.

Khi các doanh nhân nói với thành viên Shark Tank Daymond John rằng họ đã quá tuổi để học từ các trang mạng xã hội mới ngày nay, ông lập tức chỉ ra rằng họ đang vi phạm một quy tắc quan trọng trong kinh doanh: Không bao giờ ngừng học hỏi. Một trong những lý do khiến doanh nhân và người sáng lập dòng thời trang FUBU yêu thích công việc cố vấn cho các chủ doanh nghiệp và các doanh nhân là bởi việc dạy và học luôn đi đôi với nhau.

Ông nói: "Đó luôn là một mối quan hệ cộng sinh. Sau những chia sẻ, tôi cũng học được nhiều như những người khác". Luôn tìm kiếm các dự án kinh doanh mới mặc dù đang quản lý hàng chục công ty, John gần đây đã hợp tác với công ty giáo dục STEM iD Tech để giảng dạy một khóa học trực tuyến kéo dài 5 ngày về khởi nghiệp từ ngày 14 tháng 6 đến ngày 27 tháng 8 năm 2021. 

Chương trình giảng dạy lấy ý tưởng từ quá trình học trong nhà trường với trọng tâm là xây dựng nhiều kỹ năng khác nhau, chẳng hạn như xây dựng chiến lược tiếp thị, phát triển sản phẩm và mô hình kinh doanh, quảng cáo...

John đam mê chia sẻ các bài học kinh doanh đến nỗi ông đã tài trợ cho 100 sinh viên có thành tích tốt đến từ thành phố New York, quê hương của ông để tham gia khóa học, khóa học này có giá 599 USD.

Khi nói đến việc truyền đạt tinh thần kinh doanh, John đặc biệt thích những học sinh vẫn còn trẻ vì chúng không bao giờ né tránh việc đặt ra những câu hỏi hóc búa. John nói: "Họ chưa có kinh nghiệm và vốn sống. Chính vì vậy, những đứa trẻ không bao giờ ngần ngại đưa ra những câu hỏi của mình". Ông nhấn mạnh rằng người lớn thường bị hạn chế bởi vì họ cảm thấy mình cần trở thành người thông minh nhất, sợ bị người khác đánh giá khi đưa ra những câu hỏi.

Ngoài việc giảng dạy, John hy vọng sẽ truyền cảm hứng cho những sinh viên tham gia khóa học bằng cách chứng minh rằng học tập suốt đời là chìa khóa dẫn đến thành công lâu dài. Ông hy vọng rằng những "học sinh" của mình có thể tuyên bố dõng dạc rằng "Tôi có thể trở thành một Shark thành công".

Dưới đây là 3 bài học mà John đề cập trong khóa học của mình có thể giúp các doanh nhân trẻ khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp.

Nhà đầu tư Shark Tank gửi lời thông điệp đến các doanh nhân trẻ: “Đừng tin vào những câu chuyện thành công trên mạng” - Ảnh 1.

1. Chỉ vận hành khi sản phẩm thực sự hoàn thiện

Thay vì vội vàng tiếp cận thị trường khi còn trẻ và không có nhiều nguồn lực, John khuyên các doanh nhân nên chờ đợi để ra mắt sản phẩm của mình. Trước hết, bạn có thể đầu tư vào những video giới thiệu sản phẩm hoặc chiến dịch huy động vốn cộng đồng mô tả ý tưởng để có thể nhận được một số lượng nhỏ đơn đặt hàng trước hoặc tìm nhà tài trợ để trang trải chi phí sản xuất. Bạn cũng có thể sử dụng cách nà để đánh giá sự quan tâm và thu hút phản hồi.

John nói: "Hãy làm theo cách rẻ nhất và tốt nhất mà bạn có thể làm và sẵn sàng chấp nhận thất bại".

2. Đừng tin vào những câu chuyện thành công mà bạn thấy trên mạng

Bạn có thể thấy rất nhiều người trên các nền tảng mạng xã hội tuyên bố rằng họ đã thành công chỉ sau một đêm với các dự án kinh doanh. John khẳng định thực tế không hoàn toàn giống vậy. Để có được thành công, bạn phải làm việc chăm chỉ hơn nhiều và có nhiều thứ phải lo liệu hơn những chia sẻ mà bạn thấy trên mạng xã hội.

Nhà đầu tư Shark Tank gửi lời thông điệp đến các doanh nhân trẻ: “Đừng tin vào những câu chuyện thành công trên mạng” - Ảnh 2.

Ông nói: "Rất nhiều người chỉ nhìn thấy câu chuyện của một vài người thành công, chứ không phải guồng quay của kẻ thất bại, và họ nghĩ rằng mình có thể đạt được nhiều thành công hoặc hạnh phúc trong cuộc sống của mình mà không cần phải làm việc". John cho biết, đây là một quan niệm phiến diện và sai lầm.

3. Quảng cáo không chỉ là một ý tưởng.

'Shark' John nhận định: Mặc dù các các ý tưởng quảng cáo chủ yếu dựa vào sự sáng tạo, nhưng có sự khác biệt giữa ý tưởng hay và quảng cáo chiêu hàng. Nếu bạn không biết chính xác khách hàng mục tiêu của mình là ai - hoặc nếu bao bì của bạn chưa sẵn sàng để tung ra thị trường - thì không chắc các nhà đầu tư sẽ cảm thấy tin tưởng và ủng hộ bạn.

Đầu tư vào chiến lược quảng bá cũng quan trọng không kém việc đầu tư vào chất lượng sản phẩm vì đây chính là cầu nối giữa bạn và các nhà đầu tư cũng như khách hàng. Bởi vậy, trước khi ra mắt quảng cáo, hãy đảm bảo rằng bạn đã truyền tải được đầy đủ những điểm nổi bật và ý tưởng cốt lõi của mình trong đó.

Nguồn: Inc

Thùy Anh

Theo Nhịp sống kinh tế

Trở lên trên