Nhà mạng nhất quyết không cho sim "số đẹp" chuyển mạng giữ số?
Nhiều khách hàng dùng sim 'tứ quý, ngũ quý, tam hoa...' buộc phải ký vào 'cam kết số đẹp', không được phép chuyển mạng giữ số, nếu không sẽ bị nhà mạng thu hồi.
- 23-04-2019Nữ travel blogger điều hành 2 cửa hàng: “Đi du lịch thì vẫn làm tốt công việc đấy thôi”
- 22-04-2019Tiêu thụ trên 35 triệu tấn sản phẩm xi măng trong 4 tháng đầu năm
- 22-04-2019Loạt siêu xe đình đám trình làng tại Triển lãm Ôtô New York
Anh N.T.T (Vĩnh Long) dùng số điện thoại 092xxxx550 của Vietnamobile được 10 năm, từ 2009. Thời gian gần đây, anh T có nhu cầu chuyển số này sang nhà mạng khác. Tuy nhiên, yêu cầu chuyển mạng của anh không được chấp thuận. Nhiều lần gọi điện lên tổng đài, nhân viên nhà mạng không đưa ra bất kỳ lý do nào.
“Nhiều lần liên hệ, tôi chỉ nhận được thông báo là “yêu cầu chuyển mạng của thuê bao 092xxxx550 bị hủy do chưa đáp ứng một trong các điều kiện chuyển mạng” nhưng lại không thông báo cụ thể là tôi không đáp ứng điều kiện gì”, anh T cho biết.
Cũng theo anh T, nhân viên nhà mạng chỉ “ghi nhận ý kiến rồi để đó” mà không hề xử lý hay trả lời khách hàng.
Bức xúc trước sự thờ ơ của nhà mạng này, anh T đã liên hệ lên tổng đài của Trung tâm chuyển mạng giữ số quốc gia và nhận được câu trả lời:
“Số điện thoại của anh nằm trong cam kết số đẹp của Vietnamobile nên không thể chuyển mạng”.
Theo đó, nhà mạng không cho chuyển mạng với những số đẹp như đuôi tứ quý, ngũ quý, lục quý, lộc phát, tam hoa...
Tuy nhiên, anh T khẳng định đã sử dụng thuê bao này 10 năm và chưa từng ký bất kỳ cam kết nào với nhà mạng về số đẹp.
Mua một số đẹp của Vietnamobile với giá rẻ 6 năm trước, anh Nguyễn Tuấn (Hà Nội) cho biết, năm 2019, anh nhận được thông tin cho phép chuyển mạng giữ số.
Anh Tuấn đã đăng ký chuyển sang nhà mạng khác nhưng không được chấp thuận. Sau nhiều lần liên hệ, anh Tuấn nhận được thông báo anh chưa cập nhật thông tin cá nhân đầy đủ theo Nghị định 49.
Nhà mạng đã yêu cầu khách hàng đến điểm giao dịch cập nhật thông tin thuê bao. Tuy nhiên, khi anh Tuấn đến cửa hàng thì nhân viên nhà mạng lại yêu cầu anh ký cam kết về thời gian sử dụng đối với sim số đẹp.
“Nhân viên ở đây nói rằng, nếu tôi không ký thì số điện thoại sẽ bị thu hồi về kho số”, anh Tuấn nói.
Theo nhiều khách hàng, họ chọn mua sim và sử dụng dịch vụ của một số nhà mạng nhỏ là bởi kho số đẹp mà các nhà mạng này sở hữu.
Việc khách hàng chuyển mạng đồng nghĩa với việc nhà mạng mất đi thuê bao số đẹp cũng như lợi thế cạnh tranh. Bởi vậy, hầu hết các nhà mạng này đều bắt khách hàng ký cam kết không được chuyển mạng trong một thời gian. Tuy nhiên, đây được xem là cách “trói chân” khách hàng gây phản tác dụng.
Theo thống kê của Cục Viễn Thông, tính đến ngày 21.4, chỉ có nhà mạng Viettel có tỉ lệ thuê bao chuyển đi thành công trên 70%, thấp nhất là nhà mạng Vietnamobile chưa đến 50%.Ngày 1.5, Bộ Thông tin - Truyền thông sẽ ban bố chỉ tiêu kỹ thuật về chuyển mạng giữ số là 70%. Theo đó, nhà mạng nào không đủ 70% thuê bao chuyển mạng thành công sẽ không đạt chỉ tiêu kỹ thuật và cơ quan quản lý sẽ có biện pháp xử lý bằng việc thanh tra doanh nghiệp.
Lao Động