Nhà nhà bán hàng trên Facebook, mạng lưới lên đến 5 triệu nhà quảng cáo, bí quyết của Mark Zuckerberg nằm ở đâu?
“Công nghệ của chúng tôi đang giúp cho ai cũng có thể quảng cáo được. Nếu điện thoại của bạn có thể quay một video quảng cáo, thì chỉ cần vài USD là bạn có thể tiếp cận được mọi người trên Facebook. Trước đây, bạn phải tốn một số tiền lớn cho việc đó".
- 07-03-2017Làm được những điều sau, Snap Inc. hoàn toàn có thể vượt mặt Facebook
- 05-03-2017Mức lương 6 con số vẫn chưa đủ sống ở thung lũng Silicon, nhân viên Facebook "cầu cứu" Mark Zuckerberg
- 03-03-2017Tăng 44% ngay ngày đầu tiên lên sàn, cổ phiếu này khiến Twitter và Facebook phải hoảng sợ
9 năm trước, khi Sheryl Sandberg đang quyết định có nên gia nhập Facebook với vai trò Giám đốc điều hành (COO) hay không, cô để ý thấy có 1 cơ hội lớn: các doanh nghiệp nhỏ đang phải vật lộn để tạo dựng sự có mặt của họ trên mạng Internet, huống hồ gì nói chuyện lên kế hoạch quảng cáo bằng kĩ thuật số.
Vào thời điểm đó, Facebook đang thua lỗ. Tuy nhiên, mạng xã hội mới vừa tròn 4 tuổi này đã nhanh chóng mở rộng lượng người dùng lên 70 triệu. Sandberg thấy được tiềm năng đó. Nếu mọi người có thể tạo dựng “tên tuổi” và cộng đồng dễ dàng như thế trên Facebook thì các công ty – ngay cả các doanh nghiệp nhỏ - cũng có thể.
Sự tập trung liên tục của Sandberg vào các công ty nhỏ đã chứng tỏ tầm quan trọng đối với tăng trưởng kinh doanh bùng nổ của Facebook. Năm ngoái, Facebook đã tạo ra 26,9 tỉ USD doanh thu quảng cáo, chỉ xếp sau Google. Các doanh nghiệp nhỏ cũng là động lực chính phía sau cột mốc mới nhất của Facebook. Mới đây, mạng xã hội này công bố hiện họ có hơn 5 triệu nhà quảng cáo còn đang hoạt động, tăng mạnh so với con số 4 triệu hồi tháng 9/2016. Mảng doanh nghiệp trên Facebook hiện lớn hơn nhiều – 65 triệu doanh nghiệp có trang riêng trên Facebook và 8 triệu doanh nghiệp có hồ sơ trên Instagram. Sức mạnh đặc biệt của Facebook như là một nền tảng quảng cáo không chỉ nằm ở khả năng tiếp cận 1,9 tỉ người của họ. Đó cũng là 1 mạng xã hội mà đã tìm được cách biến những người dùng thông thường thành những người tiếp thị thành công.
Giờ đây, phần lớn các nhà quảng cáo của Facebook là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, và gần 3/4 nhà quảng cáo của Facebook là bên ngoài nước Mỹ. Những quốc gia tăng trưởng nhanh nhất là Ấn Độ, Thái Lan, Brazil và Mexico, và 3 lĩnh vực có số lượng nhà quảng cáo hàng đầu là thương mại điện tử, giải trí và truyền thông - bán lẻ.
Sự khích lệ đôi bên
Facebook đang chú ý kĩ tới những gì mà Sandberg gọi là “một sự khích lệ đôi bên”. Khi mạng xã hội này giúp các doanh nghiệp nhỏ phát triển, thì Facebook cũng tăng trưởng. Mạng xã hội này mong đợi các doanh nghiệp nhỏ trở thành một người đóng góp lớn vào sự tăng trưởng doanh nghiệp tương lai của họ, vì thế Facebook đã và đang hỗ trợ thu thập phản hồi và những công cụ kĩ thuật số cho các doanh nghiệp nhỏ, đặc biệt là những doanh nghiệp ưu tiên cho điện thoại di động.
Facebook có thể đạt được tăng trưởng người dùng khổng lồ một phần là do họ đã làm cho việc chia sẻ nhanh và đơn giản hơn, đặc biệt là đối với những định dạng “mang tính hòa nhập” hơn như video. Facebook cũng nhắm vào mục đích dễ sử dụng cho các doanh nghiệp – và không chỉ cho các doanh nghiệp lớn với nguồn ngân sách quảng cáo dồi dào mà còn cho các doanh nghiệp nhỏ ít có khả năng tài chính hơn.
“Công nghệ của chúng tôi đang giúp cho ai cũng có thể quảng cáo được. Nếu điện thoại của bạn có thể quay một video quảng cáo, thì chỉ cần vài USD là bạn có thể tiếp cận được mọi người trên Facebook. Trước đây, bạn phải tốn một số tiền lớn cho việc đó. Chúng tôi đang cố gắng tìm cách mang đến cho các doanh nghiệp nhỏ cơ hội tạo ra, chia sẻ, và nhắm tới khách hàng mục tiêu của mình bằng với những gì mà các doanh nghiệp lớn hiện có”, Sandberg hào hứng cho biết.
Cho đến nay, các công cụ đó dường như đang phát huy hiệu quả. Hồi tháng 1 vừa qua, khoảng 3 triệu doanh nghiệp nhỏ đã chia sẻ một video “hữu cơ” trên Facebook, cao hơn nhiều so với số doanh nghiệp nhỏ tạo ra và mua quảng cáo trên truyền hình, Sandberg cho biết thêm.
Tập trung vào phản hồi
Để xây dựng cho các doanh nghiệp nhỏ, thu thập phản hồi là điều chủ chốt. Năm 2014, Facebook đã tung ra một chương trình có tên là “Hội đồng các doanh nghiệp nhỏ” ở Mỹ để giúp cho các doanh nghiệp nhỏ gặp nhau trực tiếp ngoài đời cũng như trên mạng, qua đó giúp Facebook cải thiện các công cụ của mình trong những khía cạnh như quảng cáo, đo lường và nhắm mục tiêu. Bên ngoài nước Mỹ, Facebook đã thành lập các hội đồng doanh nghiệp nhỏ ở Ấn Độ, Brazil, Đức, và hiện đang lên kế hoạch lập thêm những hội đồng doanh nghiệp trên khắp thế giới trong năm nay. Chẳng hạn, phản hồi từ các chủ doanh nghiệp tại một cuộc gặp mặt của hội đồng doanh nghiệp ở Ấn Độ đã dẫn tới việc Facebook tạo ra sản phẩm “trình chiếu” cho các thị trường mới nổi.
Dan Levy, phó chủ tịch phụ trách doanh nghiệp nhỏ và vừa trên toàn cầu của Facebook, cho biết công ty mình đã tổ chức khoảng 200 sự kiện với các doanh nghiệp nhỏ trên thế giới trong năm ngoái để không chỉ hiểu về các con số, mà còn là về con người đằng sau những doanh nghiệp ấy. Ông cho rằng các hội đồng cũng là một cách quan trọng cho những doanh nghiệp nhỏ thu thập thêm hiểu biết lẫn nhau.
Tăng trưởng qua điện thoại di động
Theo Levy, một trong những yếu tố quan trọng nhất trong việc xây dựng các công cụ cho doanh nghiệp hiện nay là mang đến cho họ công cụ phù hợp để tiếp cận với khách hàng ở bất kì nơi nào: đó là điện thoại di động. Theo thống kê của Facebook, hiện nay, đã có gần phân nửa số người quảng cáo trên Facebook tạo ra quảng cáo trên thiết bị di động. Đối với mục tiêu này, hôm thứ Hai vừa qua, Facebook đã tung ra một bộ công cụ mới để giúp các doanh nghiệp nhỏ làm mọi thứ, từ quản lý các chiến dịch quảng cáo trên điện thoại di động đến tham gia vào những khóa học để hiểu Facebook hoạt động như thế nào, để từ đó tiếp cận được nhiều khách hàng hơn.
Facebook đã cải tiến ứng dụng “Ads Manager” mà họ từng tung ra cách đây 2 năm để giúp các doanh nghiệp quảng lý các chiến dịch quảng cáo và theo dõi hiệu suất của chúng. Giờ đây, các doanh nghiệp đã có thể xem quảng cáo từ các trang khác nhau, so sánh hiệu suất của các mẩu quảng cáo trong các tuần khác nhau và chuyển đổi qua lại giữa những tài khoản một cách dễ dàng hơn.
Để làm cho việc tạo ra các mẩu quảng cáo hấp dẫn, Facebook có Mobile Studio, một nguồn tài nguyên dành cho việc tạo ra các mẩu quảng cáo bằng các thiết bị di động. Trang web này nhằm mục đích dạy cho mọi người các kĩ năng mới như quay và biên tập video trên điện thoại di động chỉ trong vài phút. Các khóa học Blueprint eLearning của Facebook đã có hơn 1 triệu người dùng, và phân nửa trong số đó là các doanh nghiệp nhỏ.
Tuy nhiên, đối với Sandberg, quảng cáo thành công không chỉ là chuyện giúp đỡ các doanh nghiệp nhỏ - và dĩ nhiên là cả Facebook – phát triển, mà còn là cách hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ trong việc hoàn thành một vai trò toàn cầu quan trọng, đó là tạo ra việc làm.