MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Nhà sáng lập 26 tuổi chi 2 tỷ USD mua thêm cổ phần chuỗi khách sạn Oyo

21-07-2019 - 20:25 PM | Tài chính quốc tế

Ritesh Agarwal thành lập Oyo vào năm 19 tuổi, sau khi bỏ ngang đại học và đi “phượt” khắp Ấn Độ...

Nhà sáng lập Riteshh Agarwal của chuỗi khách sạn Oyo Hotels and Homes sẽ đầu tư 2 tỷ USD để tăng gấp 3 cổ phần nắm giữ trong công ty khởi nghiệp (startup) mà anh thành lập từ khi chưa đến 20 tuổi.

Hãng tin Bloomberg dẫn một tuyên bố từ Oyo cho biết Agarwal sẽ mua lại cổ phần từ các nhà đầu tư hiện hữu, gồm Lightspeed Partners và Sequoia India. Tuy nhiên, hai quỹ này vẫn tiếp tục nắm cổ phần trong Oyo.

Thương vụ định giá Oyo ở mức 10 tỷ USD và nâng cổ phần của Agarwal trong công ty lên 30% từ 10% trước đó - nguồn thạo tin đề nghị không tiết lộ danh tính cho hay. Nguồn tin cũng nói vị doanh nhân trẻ có sự hậu thuẫn từ các ngân hàng và đối tác tài chính khác để thực hiện vụ thâu tóm.

Với mức định giá trên, Oyo là một trong những startup đắt giá nhất của Ấn Độ, chỉ đứng sau One 97 Communications - công ty mẹ của dịch vụ thanh toán kỹ thuật số Paytm.

Năm ngoái, một startup "khủng" khác của Ấn Độ là công ty thương mại điện tử Flipkart Online Services Pvt đã được hãng Walmart mua lại với giá 16 tỷ USD.

Oyo cung cấp dịch vụ cho du khách tại nhiều quốc gia, từ Ấn Độ, tới Trung Quốc, Anh và Mỹ. Doanh thu của công ty này trong tháng 6 vừa qua đã tăng gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện đã có hơn 1 triệu phòng khách sạn mang thương thiệu Oyo, trong đó có hơn 200.000 phòng ở Ấn Độ.

Agarwal thành lập Oyo vào năm 19 tuổi, sau khi bỏ ngang đại học và đi "phượt" khắp Ấn Độ. Những phòng trọ tồi tàn trong chuyến đi đã khiến Agarwal nảy ý tưởng mở một dịch vụ trực tuyến. Mục tiêu của Oyo là tạo ra cho du khách trải nghiệm tốt đẹp và nhất quán về nơi lưu trú trong mỗi chuyến đi.

Oyo không trực tiếp sở hữu các khách sạn, mà thay vào đó ký hợp đồng với chủ khách sạn, giúp họ nâng cấp mọi thứ từ thiết bị phòng tắm, nội thất cho tới chăn ga gối đệm. Sau đó, Oyo cung cấp cho các khách sạn này những vật dụng được tiêu chuẩn hóa như ga giường, đồ dùng trong nhà tắm, và hỗ trợ đào tạo nhân viên.

Oyo thuê hàng trăm chuyên gia trong lĩnh vực khách sạn để đánh giá các khách sạn dựa trên khoảng 200 tiêu chí khác nhau, từ chất lượng đệm và chăn ga gối, cho tới nhiệt độ nước.

Để được gắn thương hiệu Oyo, mỗi khách sạn đều phải nhất trí trải qua một đợt nâng cấp kéo dài khoảng 1 tháng. Sau đó, Oyo nhận hoa hồng khoảng 25% mỗi lượt đặt phòng. Giá phòng của Oyo thường dao động từ 25-85 USD.

Theo Bình Minh

VnEconomy

Trở lên trên