Nhận được khoản vay từ đối tác, Pizza 4P’s giảm huy động vốn từ trái phiếu
Theo thông tin từ chuỗi cửa hàng Pizza 4P’s, hãng này sẽ quyết định điều chỉnh nguồn vốn từ kênh huy động qua trái phiếu với tổng giá trị chỉ còn 21 tỷ đồng.
Theo thông tin của Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội vừa công bố về lô phát hành trái phiếu riêng lẻ của hệ thống Pizza 4P’s, công ty này vừa hoàn tất việc gọi vốn 21 tỷ đồng từ cá nhà đầu tư tổ chức và cá nhân với lãi suất 11%/năm, kỳ hạn 2 năm.
Kế hoạch ban đầu Pizza 4P’s dự định phát hành 50 tỷ trái phiếu trong đó 30 tỷ sẽ được sử dụng để xây dựng nhà máy sản xuất phomai và chế biến thực phẩm (tổng đầu tư 75 tỷ đồng trong đó vốn vay ngân hàng chiếm 60%), 20 tỷ còn lại để mở rộng thêm 3 nhà hàng.
Tuy nhiên đến tháng 8/2021, công ty đã nhận được khoản vay hơn 70 tỷ từ các đối tác của mình và do đó đã chủ động điều chỉnh kế hoạch huy động vốn từ trái phiếu.
Tính đến hết tháng 6/2021, Pizza 4P's có tổng cộng 31 điểm bán. Trong đó, 23 nhà hàng Pizza (HCM: 11, Hà Nội: 8, Đà Nẵng: 2, Nha Trang: 1, Hải Phòng: 1), 2 nhà hàng Ippudo (HCM) và 6 điểm bán hàng delivery (cafe hoặc delivery hub).
Kế hoạch mở cửa hàng mới trong nửa đầu 2021 đã hoàn thành (Giga Mall & Delivery Hub Quận 2 - ở HCMC, Indochina Xuân Thủy và Delivery Hub Tây Hồ - Hà Nội). Pizza 4P’s sẽ mở thêm nhà hàng tại Aeon Tân Phú vào tháng 11/2021 và 3 nhà hàng vào quý 1/2022. 4P'S cũng sẽ mở thêm Delivery Hub trong quý cuối 2021 để phục vụ cho nhu cầu delivery tăng mạnh trong giai đoạn giãn cách.
Chuyển đổi số giúp doanh thu delivery gấp 4 lần cùng kỳ 2020
Theo Pizza 4P’s, doanh thu từ khách đến ăn tại nhà hàng ước tính sẽ sụt giảm hơn 30% do dãn cách xã hội tại các thành phố lớn. Tuy nhiên, các mảng kinh doanh mới đang được đẩy mạnh để nhanh chóng thay thế mảng kinh doanh truyền thống trong giai đoạn này.
Nếu như năm 2020 doanh thu bán tại nhà hàng chiếm 89% tổng doanh thu và delivery chiếm 10% tổng doanh thu thì sang năm 2021 doanh thu từ bán tại nhà hàng đã giảm về 52% trong khi doanh thu delivery tăng vọt lên 38%, doanh thu hàng đông lạnh và đóng gói tăng lên 10%.
2 mảng kinh doanh mới là delivery và thực phẩm đóng gói chiếm tỉ trọng ngày càng cao trong cơ cấu doanh thu. Trong đó - Delivery ước tính tăng gần 4 lần so với năm 2020. Từ tháng 4/2020 4P's đã thực hiện chuyển đổi số và xây dựng cho mình hạ tầng thương mại điện tử cho mình trong thời gian kỷ lục. Số đơn hàng delivery hiện nay đã lên đến hơn 70,000 đơn/tháng và thời gian giao hàng dưới 30 phút. (so với mức 15,000 đơn/tháng trong 2020). Với việc hợp tác với các nền tảng bàn hàng online (Grab, Tiki, Beamin, ...), doanh thu delivery ước tính có thể thay thế phần lớn doanh thu nhà hàng trong trường hợp giãn cách xã hội.
Trong quý 2-2021, 4P's ra mắt thành công mặt hàng pizza và spagetti đông lạnh, nắm bắt đúng nhu cầu mua thực phẩm chế biến tại nhà giúp doanh thu mảng này tăng hơn 15 lần. Hiện nay 4P's đang cung cấp cho các chuỗi siêu thị và cửa hàng tiện lợi lớn: Ân Nam, Big C, ... 4P's đang mở rộng sản xuất và liên kết với các nhà máy chế biến thực phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu tăng vọt trong giai đoạn hiện nay.