MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Nhân vật làm thay đổi châu Á năm 2016: Nữ chủ tịch 39 tuổi gọi vốn 1 tỷ USD chỉ bằng một lời nói đùa

04-01-2017 - 08:27 AM | Tài chính quốc tế

Chính thức thì Didi được thành lập bởi Cheng Wei, nhưng Jean Liu đóng vai trò then chốt đối với hành trình phát triển của hãng. Cô đại diện cho một thế hệ lãnh đạo mới đối lập hoàn toàn với hình ảnh những nhà sáng lập nam giới của 3 hãng dịch vụ internet lớn của Trung Quốc là Baidu, Alibaba và Tencent.

Trong năm 2016 vừa qua, bên cạnh hiện tượng Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Philippine Rodrigo Duterte là tâm điểm chú ý của dư luận châu Á, còn có những doanh nhân, nhà giáo dục và nghệ sĩ ở châu Á cũng đang nỗ lực thay đổi quỹ đạo, cải thiện chất lượng sống không những trong khu vực, mà còn trên toàn thế giới.

Tờ Nikkei thực hiện series bài viết về các nhân vật này mà chúng tôi xin lược dịch và gửi tới bạn đọc. Mở đầu cho chuỗi bài này là Jean Liu - nữ Chủ tịch của ứng dụng đi chung xe đã đánh bật Uber trên thị trường Trung Quốc.

Jean Liu là nữ chủ tịch của Didi Chuxing – nền tảng dịch vụ đi nhờ xe lớn nhất thế giới. Cô vừa trải qua một chương trình đào tạo của công ty. Theo đó, những người lãnh đạo sẽ trực tiếp trở thành người lái xe của hãng. Mỗi năm, ban điều hành của Didi sẽ phải một lần ngồi sau vô lăng để lắng nghe phản hồi của khách hàng.

Hành khách của cô là một cậu sinh viên 20 tuổi. Khi cô tiết lộ rằng mình là chủ tịch của Didi, cậu ta vẫn tiếp tục chăm chú vào chiếc điện thoại iPhone 7 và còn phàn nàn rằng cô mất quá nhiều thời gian để di chuyển tới điểm đến. “Tôi không muốn mất thời gian đi bus hoặc tàu điện ngầm”, cậu sinh viên chia sẻ khi được cô hỏi về lý do chọn Didi.

Cô Liu kể về trải nghiệm làm tài xế của mình tại Hội nghị New Establishment ở San Francisco hồi tháng 10. “Cậu bé đại diện cho một thế hệ mới của Trung Quốc. Chúng tiêu hầu hết tiền bạc vào Taobao - ứng dụng bán lẻ của Alibaba. Thế hệ của chúng tôi tiết kiệm tiền cho những ngày khó khăn, nhưng chúng không quan tâm đến điều đó. Chúng không cần phải tiết kiệm tiền để mua nhà Bắc Kinh, vậy tại sao lại không tiêu tiền”.

Tăng trưởng trong dịch vụ và tiêu dùng chính là động lực giúp Didi tăng trưởng. Công ty đang cung cấp lên đến 20 triệu tài xế mỗi ngày tại 400 thành phố ở Trung Quốc, bao gồm cả 3 loại dịch vụ: cho thuê, chia sẻ và đi nhờ.

“Có một nhận thức sai lầm về Trung Quốc rằng ở đây không có sự sáng tạo. Điều đó là hoàn toàn sai lầm”, cô Liu chia sẻ.

Nữ chủ tịch 38 tuổi Jean Liu bắt đầu tham gia điều hành công ty dịch vụ gọi xe taxi Didi Dache năm 2012 và sau đó mở rộng sang nhiều mảng dịch vụ liên quan khác. Năm 2015, công ty này bất ngờ sáp nhập với đối thủ cạnh tranh lớn nhất là Kuaidi Dache để tạo ra công ty mới Didi Chuxing đã đánh bại Uber sau một cuộc đua “đắt đỏ”.

Nắm hơn 80% thị phần trong nước, Didi cho thấy tầm quan trọng của mình đối với việc xây dựng hệ thống thông tin giao thông mới, hiệu quả trong kỷ nguyên internet.

Chính thức thì Didi được thành lập bởi Cheng Wei, nhưng Jean Liu đóng vai trò then chốt đối với hành trình phát triển của hãng. Cô đại diện cho một thế hệ lãnh đạo mới đối lập hoàn toàn với hình ảnh những nhà sáng lập nam giới của 3 hãng dịch vụ internet lớn của Trung Quốc là Baidu, Alibaba và Tencent.

Jean Liu tham gia vào ban quản trị Didi với tư cách giám đốc điều hành năm 2014 – 2 năm sau khi công ty này được thành lập và được đề bạt làm chủ tịch ngay trong năm sau. Vào tháng 2/2015, cô chính là người đã xúc tiến thương vụ sáp nhập của Didi với đối thủ cạnh tranh lớn nhất là Kuaidi Dache. Chỉ trong vòng 1,5 năm làm việc ở Didi, cô đã làm tăng số lượng nhân viên của công ty từ 700 lên 5.000 người thông qua cung cấp thêm dịch vụ và bổ sung đội xe.

Đặc biệt, Jean Liu là người có công lớn trong việc mang về khoản đầu tư trị giá 1 tỷ USD từ Apple chỉ sau một câu nói đùa khi cô đến thăm trụ sở của Apple vào ngày 20/4/2015.

Trả lời phỏng vấn tờ Fast Company về bí quyết làm thay đổi Didi chỉ trong chưa đầy 2 năm, cô nói: "Quy tắc của tôi là cử những “người cũ” – những người đã gắn bó với công ty trong vòng hơn 2 năm để thử nghiệm và bắt đầu làm những điều mới mẻ. Vì vậy, bất kể khi nào bắt tay vào một lĩnh vực mới, chúng tôi sẽ cử những người đã quen thuộc với văn hóa công ty để bắt tay vào làm. Như vậy sẽ tạo ra đội ngũ làm việc có chất lượng".

Anh Sa

Nikkei

Trở lên trên