MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

4 phát ngôn đình đám của doanh nhân Việt năm 2012

19-12-2012 - 17:26 PM |

"Giễu" cafe Starbucks, tự nhận mình không có đối thủ... là những phát ngôn đình đám của "Vua" cà phê Việt - Đặng Lê Nguyên Vũ, bà chủ TH True Milk trong năm 2012.

1. Bà chủ TH True Milk: "Tôi không có đối thủ"


Vào khoảng tháng 6/2012, một đoạn trích phát biểu của bà Thái Hương, Tổng giám đốc Ngân hàng Bắc Á, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn TH Group có viết: “Khi bắt tay vào làm thương hiệu cho TH True Milk, có người nói với tôi rằng: chị có hai đối thủ lớn nhất trên thị trường. Nhưng tôi khẳng định: tôi không có đối thủ. Tôi cảm ơn Vinamilk và các hãng sữa khác đã tạo cho người dân Việt Nam thói quen uống sữa. Tôi muốn làm bạn với họ, song tôi không đi chung con đường với họ, tôi chọn con đường hoàn toàn khác cho mình”.

Ngay sau phát biểu được cho là ngạo mạn này của bà Thái Hương, nhiều chuyên gia kinh tế, Hiệp hội sữa Việt Nam và chính khổ chủ đem ra phân tích. Trong khi ông Trịnh Quý Phổ, Tổng thư ký Hiệp hội sữa Việt Nam nhận định phát ngôn của bà Thái Hương quá ngạo mạn vì TH True Milk mới chỉ bắt đầu giai đoạn kinh doanh mà đã tự hào quá về mình, một số doanh nhân khác lại cho rằng đây là một chiêu PR của bà Thái Hương và nhãn hàng TH True Milk. Thế nhưng, chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển lại cho rằng câu nói của bà Thái Hương "cũng có thể đúng vì trong dòng sản xuất sữa TH True Milk thì chỉ có công ty của bà ấy làm mà không có doanh nghiệp nào khác”.

Riêng bà chủ thương hiệu TH True Milk chia sẻ, khi bà nói sự thật không có đối thủ thì nếu ai đó nghĩ bà ngạo mạn thì bà xin nhận hai chữ này. Thế nhưng, theo bà Hương, hãy dùng hai chữ “kiêu hãnh” trong định vị sản phẩm TH True Milk, vì sự chân chính, nghiêm túc.

2. CEO Trung Nguyên: "Starbucks không bán cà phê, mà đang bán nước có mùi cà phê pha với đường"


Trong một bài phỏng vấn được đăng tải trên Reuter vào tháng 11 vừa qua, ông Đặng Lê Nguyên Vũ, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Trung Nguyên cho biết: “Tham vọng của chúng tôi là trở thành một thương hiệu toàn cầu. Starbucks thật giỏi trong vấn đề in sâu một câu chuyện vào tâm trí người tiêu dùng, nhưng nếu chúng ta nhìn vào những yếu tố cốt lõi của họ, những gì mà họ đang làm dở tệ”, ông Vũ nhận xét. “Họ không bán cà phê, mà đang bán nước có mùi cà phê pha với đường”.

Ngay sau phát ngôn này, CEo Nguyên Vũ đã tiến hành hàng loạt hoạt động quảng bá cho thương hiệu của mình ngay trong nước. Ông đã cùng 3.000 nhân viên đồng loạt xuống đường tiếp thị sản phẩm công ty và quảng bá cho thương hiệu Việt tại các chợ, đường phố tại TP HCM, đưa ra sản phẩm mới cafe Hương Chồn.

3. Đại gia thủy sản Diệu Hiền: "Tôi bán nhà, mua Rolls Royce làm thương hiệu"


Sau khi tổ chức đám cưới siêu sang cho con trai và hotgirl Thùy Chi với hàng chục siêu xe và có sự tham gia của nhiều tên tuổi trong showbiz, nữ đại gia Bianfishco bất ngờ bị phanh phui các khoản nợ lên tới hàng nghìn tỷ đồng, trong đó có hàng trăm tỷ với nông dân nuôi cá. Ngay trong lúc hàng trăm hộ nông dân căng biểu ngữ đòi trả tiền và các ngân hàng từ chối cho công ty vay tiền, bà Diệu Hiền đã sang Mỹ với lý do bệnh ung thu tái phát. Sự việc chỉ dịu lại khi Ngân hàng Á Châu ký quyết định đồng ý giải chấp tài sản để Công ty Bình An trả nợ, đồng thời Ngân hàng cổ phần Sài Gòn - Hà Nội nhận chuyển nhượng 50% cổ phần của bà Diệu Hiền và trở thành thành viên sáng lập mới của công ty này.

Lý giải về chuyện nợ nần tiền cá của nông dân không trả nhưng vẫn mua Roll Royce, bà Diệu Hiền cho hay: "Tôi bán hai ngôi nhà mua chiếc xe Rolls Royce cũng để xây dựng thương hiệu cá tra, dùng đón đưa các triệu phú tận sân bay, những khi họ sang đàm phán làm ăn".

4. Bầu Đức: "Doanh nghiệp địa ốc đừng mơ bán giá trên trời"

Sau quyết định bán phá giá căn hộ trên đất nghìn tỷ quận 7 (TP HCM), rẻ hơn 30-50% so với một số dự án khác cùng địa bàn, Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai cho hay ông trung thành với phương châm bán hàng giá cạnh tranh so với các dự án cùng khu vực, bất chấp áp lực và cái nhìn nặng nề từ các đối thủ trên thị trường.


"Dù bị buông lời nặng nhẹ vì bán căn hộ giá rẻ hơn đối thủ nhưng tôi không ngại. Thời vàng son bán căn hộ theo giá kỳ vọng vài ba nghìn đôla mỗi m2 đã qua rồi. Lúc này cần phải hành động, doanh nghiệp địa ốc đừng ngồi mơ bán giá trên trời", bầu Đức nói.

Tuyên bố của bầu Đức được đưa ra khi thị trường bất động sản hầu như đã đóng băng, trong khi giá địa ốc tiếp tục ở mức cao. Sau động thái này của Hoàng Anh Gia Lai, làn sóng giảm giá chung cư, căn hộ trên địa bàn TP HCM nói chung và cả nước nói riêng đã rục rịch khởi động. Tuy nhiên, dù các mức giá chung cư sốc từ 10 đến 12 triệu/m2 liên tiếp được tung ra trong những tháng cuối năm 2012, nhưng vẫn chưa có dấu hiệu thị trường sẽ ấm trở lại. 

Theo Hạ Minh
Zing/Infonet

tanhoa

Trở lên trên