Shenan Chuang: Người đàn bà ‘50 tỷ USD’ của Trung Quốc
"Phụ nữ cần phải phát triển bằng chính khả năng của mình và chứng minh cho cả thế giới rằng chúng ta có đủ khả năng để làm mọi việc, kể cả lãnh đạo".
- 19-08-2014Khi phụ nữ tay trắng trở thành tỉ phú
- 18-08-2014Phụ nữ Trung Quốc bỏ vàng mua cổ phiếu
- 05-08-2014[Sách hay] Dấn thân: Bí quyết thành công của phụ nữ
- Khởi nghiệp khi lĩnh vực quảng cáo ở Trung Quốc vẫn bị coi là nhảm nhí và chủ yếu mang tính tuyên truyền.
- Shenan Chuang đã xây dựng nên bộ mặt mới cho ngành công nghiệp quảng cáo, đưa Trung Quốc trở thành thị trường lớn thứ hai trên thế giới.
- Shenan Chuang đưa ra lời khuyên với những phụ nữ trẻ đang muốn khởi nghiệp là "cần phải can đảm, chứng minh cho mọi người biết chúng ta có thể làm mọi thứ".
Vào thời điểm những năm 1980 khi Shenan Chuang bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh trong ngành công nghiệp quảng cáo, lĩnh vực này ở Trung Quốc vẫn bị coi là nhảm nhí và chủ yếu mang tính tuyên truyền. Nó hầu như không có khả năng để cạnh tranh được với những công ty quảng cáo hàng đầu ở các nước phương Tây.
Đến nay, bức tranh đó đã hoàn toàn thay đổi, thị trường quảng cáo tại Trung Quốc đang đứng vị trí thứ hai thế giới nhờ bàn tay của nữ doanh nhân gốc Đài Loan mang tên Shenan Chuang. Bà hiện là CEO công ty quảng cáo Ogilvy and Mather Greater.
Dưới đây là bài phỏng vấn của tờ CNN với bà Shenan Chuang, người phụ nữ đứng đầu trong ngành công nghiệp quảng cáo dự đoán đạt doanh thu lên tới 50 tỷ USD trong năm 2015.
PV: Chiến dịch quảng cáo ấn tượng nhất trong sự nghiệp kinh doanh của bà là gì?
SC: Vào năm 2012, công ty chúng tôi có cơ hội hợp tác với Coke để thực hiện chiến dịch quảng bá với tên gọi “Coke Hands”. Sau đó, chiến dịch này đã dành giải thưởng Grand Prix (giải thưởng danh giá thứ nhì tại Liên hoan phim Cannes). Nó đã được công nhận như một biểu tượng văn hóa cho con người.
Gần đây nhất có chiến dịch quảng cáo ti vi dành cho một ngân hàng tại Đài Loan. Chiến dịch nói về một nhóm 6 người cao tuổi đều đang tình trạng sức khỏe không được tốt nhưng họ lại có mong muốn thực hiện một giấc mơ rất cao cả.
Cuối cùng, để tưởng nhớ những người bạn đã khuất, cả nhóm đã quyết định đạp xe vòng quanh một hòn đảo. Chiến dịch này đã rất thành công và thu hút được hơn 4 triệu lượt người xem trên Youtube và nhận được vô số lượt share trên mạng xã hội.
Dưới đây là video chiến dịch quảng cáo này:
PV: Lịch làm việc hàng ngày của bà là gì?
SC: Tôi thường thức dậy vào lúc 5 giờ sáng và tập thể dục trước khi làm bất cứ việc gì khác. Mọi công việc sẽ kết thúc vào khoảng 9 – 10 giờ đêm. Thời điểm bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh, tôi thường làm việc liên tiếp 7 ngày/tuần. Thời gian đó thật khủng khiếp, nó gây ra rất nhiều phiền toái cho tôi, đặc biệt là vấn đề cột sống lưng.
Trong những năm gần đây cuộc sống của tôi đã thư thả và đi vào kỷ luật hơn. Tôi vẫn làm việc như thông thường vào những ngày trong tuần, còn cuối tuần tôi dành thời gian cho bạn bè và gia đình.
Đến nay tôi nhận ra rằng, nghỉ ngơi thật sự quan trọng, hãy cố gắng tận hưởng cuộc sống và khám phá thế giới. Thời gian bắt đầu khởi nghiệp cần phải học hỏi rất nhiều thứ. Một mặt cần phải đầu tư cho bản thân, nhưng vẫn làm việc chăm chỉ. Ngoài ra, bạn cũng cần phải đảm bảo tạo ra những bước tiến thật xa trong sự nghiệp.
PV: Bất cứ ai cũng ít nhất một lần gặp phải thất bại “cay đắng” trong sự nghiệp, vậy sai lầm lớn nhất mà bà từng mắc phải là gì?
SC: Sai lầm đó xảy ra vào năm 1995. Thời điểm đó tôi đang lãnh đạo chi nhánh Ogilvy tại Đài Loan và WPP vừa mua lại Ogilvy, họ đã thực thi rất nhiều chính sách tài chính.
Giám đốc sáng tạo của tôi đã xin từ chức, anh ấy cho rằng văn hóa và quy tắc kinh doanh của tôi đã thay đổi và tôi đang bị sa đà vào tài chính và những con số. Anh ấy đã ra đi kéo theo một nhóm của những thành viên lãnh đạo chủ chốt lúc đó.
Thật may mắn là tôi đã có thể lập ra một ban lãnh đạo mới và phải một năm rưỡi sau đó chúng tôi mới có thể phục hồi trở lại. Kết quả sau đó diễn biến rất tốt, nhưng thời gian 1 năm rưỡi đó thực sự là một rào cản trong lịch sử phát triển của Ogilvy.
PV: Trong cuộc sống, ai có ảnh hưởng đến bà nhất?
SC: Phải nói rằng gia đình tôi có rất nhiều người phụ nữ mạnh mẽ, đặc biệt là các cô và dì. Họ luôn quan tâm tới tất cả mọi người. Tôi đã học hỏi được rất nhiều điều từ họ.
Ngoài ra tôi cũng bồi bổ kiến thức bằng cách đọc rất nhiều sách, đặc biệt là những cuốn của David Ogilvy, người sáng lập công ty của chúng tôi.
Tôi đã dịch một trong những cuốn sách của ông ấy và học được rất nhiều kiến thức về kỹ năng lãnh đạo và xây dựng văn hóa công ty.
Ngoài ra, CEO toàn cầu hiện nay của Ogilvy là Miles Young cũng là một người tôi cũng rất ngưỡng mộ. Ông ấy là một trong số ít các CEO theo đường hướng lãnh đạo tập trung và có định hướng.
PV: Lời khuyên của bà dành cho những phụ nữ trẻ đang muốn khởi nghiệp trong lĩnh vực truyền thông tiếp thị, PR hay quảng cáo là gì?
SC: Lời duy nhất tôi muốn nói là họ cần phải dũng cảm. Bạn cần phải phát triển bằng chính khả năng của mình và chứng minh cho cả thế giới rằng phụ nữ có đủ khả năng để làm mọi việc, kể cả lãnh đạo.
>> Chân dung 'người đàn bà' thép Hong Kong dám đối đầu với Trung Quốc
T.V.