MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Nhiều chủ khách sạn homestay “điêu đứng” vì dịch Covid-19

29-02-2020 - 10:00 AM | Doanh nghiệp giới thiệu

Trước sự bùng phát dịch cúm corona ở Trung Quốc, với tình hình lây lan phức tạp và diễn biến khó lường, đã khiến cho bức tranh toàn cảnh ngành du lịch tại Việt Nam trở nên ảm đạm hơn bao giờ hết. Hàng loạt chủ khách sạn, homestay phải “khóc ròng”, thiệt hại hàng chục tỷ đồng, nguy cơ dẫn đến phá sản.

Theo ước tính của Sở Du lịch Hà Nội, lượng du khách trong hai tháng đầu năm khoảng 3,56 triệu, giảm 25% so với cùng kỳ năm 2019, trong đó khách quốc tế chỉ 844.000 người. Tính riêng tháng 2, khách du lịch đến Hà Nội chỉ đạt hơn 1,3 triệu lượt, giảm 45,5%. Tổng thu từ khách du lịch cũng giảm 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Đó là bức tranh toàn cảnh ngành công nghiệp không khói nói chung ở châu Á trong suốt gần hai tháng qua.

Khác với không khí nhộn nhịp, tấp nập khách du lịch qua lại như mọi khi, các con phố Tây tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng… đều vắng tanh, không khí đìu hiu.

Nhiều chủ khách sạn homestay “điêu đứng” vì dịch Covid-19 - Ảnh 1.

Anh Phan Quốc Quang – chủ chuỗi khách sạn, homestay có tiếng tại Hà Nội cho biết, doanh nghiệp của anh đang phải đối diện với nguy cơ phá sản, do mất đi lượng khách quốc tế lớn (chủ yếu từ Hàn Quốc và Trung Quốc). Anh Quang cho hay, trong suốt tháng 1 và tháng 2 vừa qua, các khách sạn, homestay do anh quản lý chỉ nhận được yêu cầu hủy phòng mà không có khách đặt phòng mới. Theo tính toán kể từ cuối tháng 12, doanh thu các khách sạn, homestay của anh Quang không đủ bù chi nên phải chịu lỗ hàng tỷ đồng mỗi tháng.

"Thông thường, công suất phòng của chúng tôi đạt từ 80-90%, chủ yếu đến từ khách quốc tế, trong đó chiếm tỷ lệ cao là khách Trung Quốc, Hàn Quốc. Nhưng từ khi dịch corona bùng phát đến giờ, lượng khách giảm hơn 70%, hiện tại chúng tôi đã phải đóng cửa hơn 50% số lượng phòng và con số này chưa dừng lại" – Anh Quang chia sẻ thêm.

Nhiều chủ khách sạn homestay “điêu đứng” vì dịch Covid-19 - Ảnh 2.

Việc mất đi lượng khách nước ngoài lớn khiến không ít các doanh nghiệp như anh Quang phải điêu đứng. Chị Vân Anh - chủ có hệ thống homestay ăn nên làm ra tại TP HCM chia sẻ, trước Tết gia đình chị đã tranh thủ sửa lại và xây mới thêm 2 cơ sở homestay tại Đà Nẵng và Đà Lạt, nhằm đón lượng khách du lịch sau Tết, nào ngờ dịch bệnh kéo đến, công suất đặt phòng gần đây đều không quá 5%.

Lượng khách đặt phòng sụt giảm đột ngột, nhiều doanh nghiệp kinh doanh khách sạn như anh Quang, chị Vân Anh đang cố xoay sở bằng nhiều cách để cầm cự như cố gắng làm việc với nhiều đơn vị du lịch, lữ hành với lượng khách quốc tế đến từ châu Âu nhằm tìm kiếm khách hàng, tuy nhiên nguy cơ phá sản là rất cao. Bởi khách đặt phòng thì không có, trong khi các chi phí từ thuê nhà, dọn dẹp, quản lý, nhân viên… vẫn phải trả đều.

Theo tìm hiểu, nhằm giảm chi phí vận hành, một số đơn vị kinh doanh khách sạn đã bắt đầu cắt giảm nhân sự. Có doanh nghiệp đã cắt hơn 50% nhân sự và đề nghị phía ngân hàng giãn nợ trong giai đoạn đặc biệt khó khăn này.

Ánh Dương

Nhịp sống kinh tế

Từ Khóa:

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên