Nhiều cơ hội từ ngân hàng số
Ngân hàng số là xu hướng tất yếu trong tương lai của các ngân hàng thương mại
- 22-11-20163 “đại gia” ngân hàng, ai mới là số 1?
- 12-11-2016Ngân hàng số: Chậm chân sẽ mất thị phần
Ngày 1-12, Diễn đàn ngân hàng (NH) bán lẻ Việt Nam do Tập đoàn dữ liệu quốc tế (IDG) tổ chức tại TP HCM. Theo các chuyên gia, sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin hiện nay đang hình thành nên NH số (ứng dụng Internet Banking, Mobile Banking, qua mạng xã hội…). Đây là xu hướng mới cho NH bán lẻ trong tương lai mang đến cơ hội và cả thách thức trong bảo mật thông tin, tạo niềm tin cho khách hàng và cả thách thức cho các nhà quản lý.
Các ngân hàng thương mại cả trong và ngoài nước liên tục đổi mới công nghệ Ảnh: TẤN THẠNH
Theo Tổ chức Giám sát doanh nghiệp quốc tế BMI 2015, Việt Nam là nước có tốc độ tăng trưởng internet khá cao và xếp thứ 15 trên thế giới. Việt Nam cũng đang là quốc gia có lợi thế về dân số trẻ so với khu vực với 52% dân số sử dụng internet. Hiện tỉ lệ khách hàng của hệ thống NH thương mại tại Việt Nam sử dụng dịch vụ NH số như Mobile Banking, Internet Banking chiếm khoảng 44%.
Chuyên gia tài chính NH, TS Cấn Văn Lực phân tích với xu hướng phát triển của công nghệ và thị trường tài chính Việt Nam, đến năm 2020 sẽ có khoảng 40% giao dịch bán hàng của các NH được thực hiện qua mạng và thiết bị di động, khoảng 2/3 các nghiệp vụ NH do hệ thống công nghệ thông tin đảm nhiệm. NH số có thể đóng góp tới 44% lợi nhuận của NH, cho thấy tiềm năng rất lớn của thị trường này.
Xu hướng khách hàng tìm kiếm và ứng dụng số hóa ở nhiều lĩnh vực ngành nghề đang ngày càng phát triển mạnh mẽ. Theo ông Sujeeth Samrat, chuyên gia tư vấn cấp cao của Infosys, lúc này các NH thương mại cần giải bài toán làm sao để hấp dẫn khách hàng bằng những sản phẩm, dịch vụ mới, đáp ứng nhu cầu tốt hơn. Vấn đề quan trọng là các NH cần tự định vị và chọn lựa chiến lược phát triển số hóa phù hợp với cấu trúc NH, công nghệ, dữ liệu và mô hình kinh doanh hiện tại. Chẳng hạn, các NH có thể xúc tiến hợp tác với các nhà bán lẻ để mở rộng năng lực, phục vụ nhu cầu tìm kiếm và ứng dụng số hóa của khách hàng.
Bên cạnh sự tiện lợi khi áp dụng sản phẩm dịch vụ từ công nghệ số, các NH cũng sẽ gặp không ít rủi ro như an ninh mạng, rò rỉ thông tin dữ liệu khách hàng… Không ít ý kiến lo ngại giữa việc áp dụng công nghệ cao vào sản phẩm sẽ có rủi ro và đầu tư vào công nghệ cũng tốn kém rất nhiều cho NH. Có nhất thiết phải “hy sinh” sự an toàn cho công nghệ và làm sao có giải pháp vừa tiện lợi và vừa an toàn?
Ông Trần Việt Thắng, Giám đốc công nghệ thông tin NH TMCP Quân đội (MB), cho biết việc triển khai các dịch vụ sản phẩm trên các phương tiện số mới là một thách thức đối với các NH vì phải đáp ứng yêu cầu giao dịch cho khách hàng và đồng thời phải cân bằng những rủi ro phát sinh, xây dựng hệ thống công nghệ bảo mật. Hiện NH Nhà nước cũng đã có nhiều hướng dẫn cho các giao dịch điện tử và yêu cầu NH thương mại áp dụng theo quy trình để bảo đảm an toàn.
Theo các chuyên gia, việc quản trị rủi ro phải được quan tâm đúng mức để hạn chế thấp nhất rủi ro xảy ra cho khách hàng và cả NH. Cần cơ chế chính sách để quản lý rủi ro chung của hệ thống NH và rủi ro riêng về công nghệ số.
“Đây là xu thế tất yếu nên các NH không thể vì sợ rủi ro mà không triển khai NH số, quan trọng là quản lý rủi ro như thế nào để bảo đảm an toàn, bảo mật cho khách hàng” - TS Cấn Văn Lực nói.
Ngân hàng Nhà nước bác bỏ tin đồn đổi tiền
Ngày 1-12, lãnh đạo NH Nhà nước cho biết mấy ngày qua xuất hiện tin đồn trên mạng xã hội rằng NH Nhà nước sắp đổi tiền và xúi giục người dân rút tiền để mua vàng và ngoại tệ khiến tâm lý một số người dân hoang mang. Về việc này, NH Nhà nước khẳng định đó là thông tin bịa đặt và có dụng ý xấu. Do đó, người dân cần cảnh giác và đấu tranh trước những thông tin sai lệch, bịa đặt trên để tránh thiệt hại về kinh tế, ảnh hưởng đến đời sống và an ninh tiền tệ quốc gia. Việc thay đổi mệnh giá tiền của một số nước trên thế giới vừa qua không ảnh hưởng và không liên quan đến sự ổn định của đồng tiền Việt Nam.