Nhiều doanh nghiệp dệt may Việt Nam chỉ nhận đơn theo từng tháng, thậm chí từng tuần
Do tác động của đại dịch Covid-19, người tiêu dùng trên toàn cầu chỉ quan tâm đến đồ dùng thiết yếu và phòng chống dịch bệnh. Điều này khiến cho nhiều doanh nghiệp dệt may bị thiếu đơn hàng. Hiện nay, chỉ vài doanh nghiệp nhận được khoảng 50-60% đơn hàng cho tháng 9, các tháng còn lại của năm 2020 và năm 2021 đều chưa có thông tin rõ ràng.
- 06-09-2020Quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Nhật Bản sẽ ra sao trong giai đoạn "hậu Abe Shinzo"?
- 05-09-2020Fitch Solutions: Việt Nam ngày càng có nhiều lợi thế về thuỷ sản nhờ EVFTA
- 05-09-2020Kinh tế Đà Nẵng dự kiến tiếp tục giảm sâu đến cuối năm
- 05-09-2020Thiếu kiểm soát trong thực thi chính sách thuế: Doanh nghiệp phải kêu khổ
Đại dịch đã gây ra những tác động tiêu cực đáng kể đến tình hình sản xuất, xuất khẩu của ngành dệt may. Theo báo cáo của Bộ Công thương, trong 8 tháng đầu năm, dệt may đóng góp gần 22 tỷ USD vào kim ngạch xuất khẩu chung, tuy nhiên vẫn giảm hơn 11% so với cùng kỳ năm 2019.
Đáng chú ý, làn sóng dịch thứ hai bùng phát trên toàn cầu khiến ngành dệt may Việt Nam tiếp tục "ngập" trong khó khăn.
Trong bối cảnh như vậy, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may 8 tháng ước đạt 19,25 tỷ USD, giảm 11,6%; vải mạnh, vải kỹ thuật khác ước đạt 260 triệu USD, giảm 36,8%; xơ, sợi dệt các loại ước đạt 2,2 tỷ USD, giảm 19,4% so với cùng kỳ năm 2019.
Bộ Công thương nhận định, sang quý 3/2020, nhìn chung tình hình thị trường dệt may trên toàn cầu vẫn chưa đón nhận nhiều dấu hiệu khả quan, cầu thị trường chưa chuyển biến nhiều. Bên cạnh đó, niềm tin tiêu dùng các mặt hàng ở Hoa Kỳ, EU và Nhật Bản chưa có nhiều tín hiệu tốt.
Trên thực tế, số liệu nhậu khẩu hàng may mặc và các động thái giảm giá kích cầu, đẩy hàng tồn kho đi nhằm tránh tồn đọng vốn của nhiều hãng bán lẻ, cùng với việc ngừng nhập khẩu may mặc của các nhà nhập khẩu lớn cho thấy nhu cầu tiêu dùng các mặt hàng quần áo đang chững lại. Đây là yếu tố chính dẫn đến việc suy giảm cầu trong ngành sản xuất dệt may.
Theo thông lệ hàng năm, thời điểm này các doanh nghiệp đã đều có đơn hàng đến cuối năm hay đến tận nửa đầu năm sau. Tuy nhiên, nhu cầu chững lại khiến các doanh nghiệp dệt may Việt Nam hiện chỉ nhận đơn hàng theo thông tin từng tháng, thậm chí từng tuần.
Đồng thời, nhiều doanh nghiệp hiện chỉ nhận được khoảng 50-60% đơn hàng cho tháng 9, các tháng còn lại của năm 20120 và năm 2021 đều chưa có thông tin rõ ràng.