Nhiều người Việt không dùng tiền mặt cả tuần cũng không sao
Thậm chí, những khách hàng có thói quen thanh toán không tiền mặt còn tiết kiệm được nhiều chi phí nhờ các ưu đãi có trên ứng dụng thanh toán.
Ngày đầu tuần, chị Hải An đang trên đường đi làm, bất chợt gặp xe bán dâu giữa đường, chị tạt vào mua. Dù không đem theo tiền mặt nhưng chị vẫn tự tin mua hàng. Sau khi mỗi người chọn cho mình những quả dâu ưng ý nhất, các chị chỉ việc lấy điện thoại trong túi và thực hiện thao tác quét mã QR để chuyển tiền cho người bán dâu.
Việc thanh toán không dùng tiền mặt giờ đây đã trở nên quen thuộc với tất cả người bán cũng như người mua, từ nơi nhà hàng sang trọng đến những xe bán hoa quả ven đường.
“Trước đây ra đường mà quên ví thì nhất định phải về lấy. Nhưng bây giờ chỉ cần mang theo điện thoại là mọi nhu cầu thanh toán hàng hoá, dịch vụ sẽ được đáp ứng nhanh chóng. Tôi mua hàng, đổ xăng, đi ăn trưa đều không cần dùng tiền mặt”, chị An nói.
Một người tiêu dùng khác, anh Duy Thắng, thậm chí chỉ dùng tiền mặt trong tình huống bắt buộc, vì trên ứng dụng thanh toán anh sử dụng có rất nhiều ưu đãi cho đủ các loại dịch vụ như tiền điện nước, đóng học phí cho con, gọi xe...
Ví dụ như sáng nay, khi đặt xe đi làm, anh được Viettel Money giảm giá mạnh khi đi xe Xanh SM.
Chương trình ưu đãi hợp tác giữa Viettel Money và Xanh SM ưu đãi tổng giá trị voucher là 40.000 đồng dành cho mỗi tài khoản Viettel Money liên kết thành công trên ứng dụng Xanh SM, người dùng sẽ được giảm giá trực tiếp trên 3 đơn hàng đầu tiên.
Cụ thể, ưu đãi Đặt Xanh SM có Viettel Money dành tặng người dùng trên ứng dụng Xanh SM 3 voucher gồm: 1 voucher KM áp dụng cho giao dịch Xanh Bike trị giá: 10.000 đồng/chuyến; 1 voucher KM áp dụng cho giao dịch Xanh Taxi trị giá: 20.000 đồng/chuyến; 1 voucher KM áp dụng cho cả dịch vụ Xanh Bike và Xanh Taxi): ưu đãi 50% tối đa 10.000 đồng/chuyến.
Đáng chú ý, thanh toán qua ứng dụng trong thời gian này, khách hàng còn có cơ hội nhận được những phần quà từchương trình Tết.
80% người dùng cho rằng 3 ngày không tiêu tiền mặt cũng không sao
Theo Nghiên cứu mới nhất về Thái độ thanh toán của người tiêu dùng Việt Nam năm 2022 của Visa, đại dịch Covid-19 đã thay đổi hành vi của người tiêu dùng trên toàn thế giới và Việt Nam cũng không ngoại lệ.
66% người dùng thanh toán thẻ trực tuyến, 70% thanh toán ví điện tử trực tuyến hoặc trong ứng dụng – ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể so với mức 32% năm 2021. Tương tự, tỷ lệ thanh toán bằng mã QR gia tăng vượt bậc, với 61% (năm 2022) so với mức 35% (năm 2021).
90% người được khảo sát đã thực hiện giao dịch thanh toán không tiền mặt (năm 2022), tăng cao so với mức 77% (năm 2021) và 77% tin rằng họ có thể không dùng tiền mặt trong 3 ngày.
Điều này cho thấy xu hướng nói không với tiền mặt của người tiêu dùng, họ đã mang theo ít tiền mặt hơn và ít sử dụng tiền mặt để thanh toán. Hai lý do phổ biến nhất khiến người dùng hạn chế mang tiền mặt là nguy cơ bị mất hoặc bị đánh cắp, và thực tế là ngày càng có nhiều doanh nghiệp tạo điều kiện và áp dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.