MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

NHNN yêu cầu tăng cường cảnh báo các hành vi lừa đảo, đảm bảo thanh toán trực tuyến an toàn

16-12-2024 - 19:33 PM | Tài chính - ngân hàng

NHNN yêu cầu tăng cường cảnh báo các hành vi lừa đảo, đảm bảo thanh toán trực tuyến an toàn

NHNN yêu cầu ngân hàng và các TCTD tăng cường cảnh báo đến khách hàng về hành vi lừa đảo, gian lận, phạm tội và truyền thông về cách thức giao dịch an toàn, đặc biệt trong giai đoạn cuối năm 2024 và Tết Nguyên Đán 2025.

Nhằm phục vụ tốt nhu cầu thanh toán trong thời gian cuối năm 2024 và Tết Nguyên đán 2025, Ngân hàng nhà nước Việt Nam đã có văn bản số 10182/NHNN-TT ngày 12/12/2024 yêu cầu các đơn vị liên quan thuộc NHNN, các TCTD, Napas và các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán,... triển khai một số biện pháp để đảm bảo hoạt động thanh toán diễn ra an toàn, thông suốt.

Bên cạnh yêu cầu quyết liệt triển khai việc xác thực sinh trắc học; Đảm bảo hoạt động ổn định, an toàn và liên tục; NHNN còn đề nghị ngân hàng và các TCTD tăng cường cảnh báo đến khách hàng về hành vi lừa đảo, gian lận, phạm tội và truyền thông về cách thức giao dịch an toàn, đặc biệt trong giai đoạn cuối năm 2024 và Tết Nguyên Đán 2025.

Theo đó, NHNN đề nghị các TCTD thực hiện nghiêm các biện pháp quản lý rủi ro, phòng ngừa, ngăn chặn hành vi gian lận trong hoạt động thanh toán. Trong đó, rà soát, đảm bảo việc ban hành quy trình, quy định nội bộ về mở, sử dụng tài khoản thanh toán (TKTT), thẻ ngân hàng, cung ứng dịch vụ thanh toán, quy trình quản lý rủi ro, hợp đồng/thỏa thuận;…

Tăng cường truyền thông, cảnh báo tới khách hàng về các phương thức, thủ đoạn tội phạm; hướng dẫn khách hàng các biện pháp bảo mật dữ liệu cá nhân, tránh rủi ro lộ, lọt thông tin cá nhân khi thực hiện giao dịch trực tuyến; cách thức sử dụng dịch vụ, thực hiện giao dịch thanh toán an toàn.

Tổ chức triển khai nghiêm túc chặt chẽ quy trình mở, sử dụng TKTT, thẻ ngân hàng theo quy định mới và các biện pháp đảm bảo an toàn, bảo mật trong hoạt động thanh toán. Trong đó, quán triệt toàn hệ thống về việc triển khai các biện pháp tăng cường quản lý rủi ro đối với hoạt động mở và sử dụng TKTT của tổ chức, ngăn chặn hành vi mở và sử dụng TKTT của tổ chức cho mục đích bất hợp pháp, đặc biệt trong giai đoạn cuối năm 2024 và Tết nguyên đán 2025.

Tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát các đơn vị chấp nhận thanh toán để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi lợi dụng giao dịch thanh toán tại các đơn vị chấp nhận thanh toán cho các mục đích bất hợp pháp.

Tăng cường quản lý, giám sát, kiểm soát chặt chẽ hoạt động thanh toán liên ngân hàng qua các hệ thống thanh toán, đảm bảo an toàn, thông suốt, phục vụ nhu cầu thanh toán của khách hàng trong thời gian cuối năm 2024 và Tết Nguyên đán 2025. Chủ động dự báo về tình hình nhu cầu thanh toán và có phương án ứng phó cụ thể cho từng trường hợp để bố trí đầy đủ nguồn lực, đáp ứng nhu cầu thanh toán tăng cao trước và trong dịp Tết Dương lịch và Tết nguyên đán 2025.

Đối với ví điện tử , NHNN yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán rà soát, đảm bảo việc ban hành quy trình, quy định nội bộ về mở, sử dụng ví điện tử, cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, quy trình quản lý rủi ro, hợp đồng/thỏa thuận mở, sử dụng ví điện tử theo quy định mới tại Thông tư 40.

Tổ chức triển khai nghiêm túc, chặt chẽ quy trình mở, sử dụng ví điện tử theo quy định mới và các biện pháp phòng chống, ngăn ngừa, giảm thiểu nguy cơ lợi dụng dịch vụ trung gian thanh toán cho các mục đích bất hợp pháp theo các văn bản chỉ đạo của NHNN; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh đảm bảo hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán ổn định, an toàn và liên tục.

Đẩy mạnh việc thông tin, truyền thông cho khách hàng hoàn thành đối chiếu sinh trắc học của chủ ví điện tử hoặc người đại diện (đối với khách hàng cá nhân) hoặc người đại diện hợp pháp (đối với khách hàng tổ chức) trước thời điểm 01/1/2025;

Cảnh báo về các hành vi lừa đảo, gian lận, phương thức, thủ đoạn tội phạm liên quan hoạt động thanh toán; hướng dẫn khách hàng các biện pháp bảo mật dữ liệu cá nhân, tránh rủi ro lộ, lọt thông tin cá nhân khi thực hiện giao dịch trực tuyến, cách thức sử dụng dịch vụ, thực hiện giao dịch trung gian thanh toán an toàn, trong dịp cuối năm 2024 và Tết Nguyên đán 2025.

Ngoài ra, NHNN cũng yêu cầu quyết liệt triển khai quy định mới tại các Thông tư 15, 17 và 18 của NHNN, đẩy mạnh thông tin truyền thông cho khách hàng để đáp ứng các thời điểm hiệu lực thi hành.

Cụ thể, trước 01/01/2025: hoàn thành đối chiếu thông tin sinh trắc học đối với khách hàng cá nhân; trước 01/7/2025: hoàn thành đối chiếu thông tin sinh trắc học đối với người đại diện hợp pháp của khách hàng tổ chức để tiếp tục thực hiện rút tiền, giao dịch thanh toán bằng phương tiện điện tử trên TKTT, thẻ ngân hàng.

Rà soát toàn bộ hiệu lực giấy tờ tùy thân của khách hàng mở TKTT, thẻ ngân hàng; đảm bảo thông báo đầy đủ cho khách hàng trước 30 ngày giấy tờ tùy thân hết hiệu lực để kịp cập nhật, bổ sung thông tin. Từ 01/01/2025, tạm dừng giao dịch thanh toán, rút tiền trên TKTT, thẻ ngân hàng của khách hàng có giấy tùy thân hết hiệu lực hoặc hết hạn.

Linh San

Nhịp sống thị trường

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên