Nhu cầu mua sắm online tăng đột biến: “Có thời điểm sàn TMĐT phát sinh 4.000-5.000 đơn hàng/phút, nhiều mặt hàng phải nhập kho liên tục”
Do tâm lý ngại đến nơi đông người, khách hàng tích cực mua sắm online trên các sàn TMĐT. Ghi nhận ở Tiki, Sendo, Lazada, shopee… doanh số các mặt hàng tiêu dùng tăng mạnh so với trước Tết.
- 16-03-2020Tiki liên tục giảm lượng truy cập trên bản đồ thương mại điện tử
- 21-02-2020"Chịu chi" cho quảng cáo trực tuyến, thương mại điện tử Việt Nam chứng kiến sự đảo chiều về tầm ảnh hưởng của Shopee, Tiki, Sendo và Lazada
- 10-02-2020Tiki và Sendo sẽ sáp nhập để tạo thành "kỳ lân" mới đối trọng với Lazada và Shopee?
Do dịch SARS-CoV-2 diễn biến phức tạp, nhiều gia đình chủ trương mua nhiều thực phẩm và đồ tiêu dùng để hạn chế tối đa việc tiếp xúc với nơi đông người. Tuy nhiên, dù các siêu thị chủ trương tăng cường bổ sung các mặt hàng tiêu dùng hằng ngày nhưng vẫn không tránh khỏi việc khan hiếm hàng hóa.
Ghi nhận ở các siêu thị Co.op Mart, Lotte, BigC… các mặt hàng như mì tôm, nước mắm, giấy vệ sinh, bột giặt, gạo, các loại thịt cá tươi… được tiêu thụ mạnh nhất. Mặc dù Chính phủ đã ra khuyến cáo không nên tích trữ thực phẩm làm khan hiếm hàng hóa nhưng vẫn không ngăn được lượng khách hàng ào ào đổ đến siêu thị mua sắm. Thậm chí, nhiều hệ thống siêu thị luôn trong trạng thái hết hàng các dòng mì tôm được ưa chuộng như Omachi, Hảo Hảo…
Trước tình hình này, nhiều sàn thương mại điện tử (TMĐT) kịp thời nắm bắt xu hướng và tăng cường bổ sung các mặt hàng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Đơn cử như tại Tiki, thời gian qua đơn vị này nỗ lực tăng cường kho bãi để lưu trữ hàng hóa ở khắp các tỉnh thành. Đồng thời cố gắng nâng cao chất lượng giao nhận để kịp thời ship hàng cho khách nhưng vẫn đảm bảo an toàn trong mùa dịch.
"Việc mua sắm online được UBND thành phố nỗ lực kêu gọi trong tuần qua. Để thực hiện được điều này, khả năng vận hành ổn định là một trong những yếu tố mấu chốt giúp các mặt hàng cần thiết đến được tay người tiêu dùng nhanh chóng và an toàn.
Nhiều siêu thị quá tải do nhu cầu mua sắm các mặt hàng tiêu dùng tăng cao
Tiki hiện sở hữu 33 trung tâm vận hành có tổng diện tích lên đến 80.000 m2 tại 13 thành phố lớn, gồm Hà Nội, TP. HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Nha Trang, Cần Thơ..., TikiNOW Smart Logistics gấp rút triển khai các kế hoạch để đáp ứng nhu cầu. Việc hàng hóa được lưu trữ tại các trung tâm vận hành sẽ giúp chúng tôi chủ động đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng một cách nhanh chóng trong tình hình dịch bệnh như hiện nay", ông Henry Low, Tổng Giám đốc Điều hành TikiNOW Smart Logistics cho biết.
Cũng theo Tiki, khả năng vận hành ổn định và ưu thế kho bãi giúp đáp ứng nhu cầu mua sắm nhanh chóng trong mùa dịch Có những thời điểm ước tính sàn phát sinh 4.000-5.000 đơn hàng/phút, nhiều mặt hàng phải nhập kho liên tục. Các sản phẩm được mua sắm nhiều nhất thời gian qua là khẩu trang, khăn ướt, máy lọc không khí... những mặt hàng giúp người tiêu dùng an tâm trong vùng dịch. Ngoài ra, các sản phẩm thiết yếu khác như thực phẩm, hàng tiêu dùng…đang nhận được sự quan tâm lớn sẽ tiếp tục được cung cấp đầy đủ cho khách hàng ở 63 tỉnh thành.
Đồng thời, đơn vị này cũng nỗ lực xây dựng và nâng cấp nền tảng công nghệ giúp đảm bảo tốc độ xử lý thông tin đơn hàng và chuyển đến các kho nhanh chóng ước tính chỉ diễn ra trong vòng vài giây, có khả năng áp dụng cho quy mô lớn, từ đó giúp đáp ứng dịch vụ giao nhận nhanh chóng, đặc biệt là dịch vụ giao hàng 2 giờ và giao hàng ngày hôm sau.
Hay tại các sàn TMĐT khác như Lazada, Shopee, Sendo cũng ghi nhận số lượng đơn hàng tăng đột biến chỉ trong vòng 1 tháng qua. Điển hình như tại shopee vừa triển khai chương trình ưu đãi "Ở nhà không khó, có Shopee lo", nhằm khuyến khích người dân ưu tiên lựa chọn mua sắm hàng hóa trực tuyến trong thời gian dịch Covid-19 diễn ra phức tạp.
Ông Trần Tuấn Anh - Giám đốc điều hành Shopee Việt Nam cho biết: "Chúng tôi cam kết nỗ lực trong mọi hoạt động để đảm bảo nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng trong giai đoạn hiện nay. Để đảm bảo trải nghiệm mua sắm của khách hàng, chúng tôi đã tăng cường các hoạt động hỗ trợ nhằm mang lại sự nhanh chóng, tiện lợi trong việc truy cập và mua sắm trên nền tảng của chúng tôi".
Thực tế cho thấy, việc các sàn TMĐT cố gắng giữ cho vận hành được diễn ra xuyên suốt và đẩy mạnh tìm kiếm thêm khách hàng sẽ là trợ lực giúp các đối tác trên sàn giảm thiểu tối đa ảnh hưởng của dịch bệnh. Đồng thời, với số lượng đơn hàng được đẩy mạnh trên các sàn cũng giảm được khả năng lây bệnh và hỗ trợ được các doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong mùa dịch
Một nghiên cứu gần đây cho thấy, 74% doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể sẽ phá sản nếu Covid-19 tiếp tục trong 6 tháng tới. "Chúng tôi kêu gọi các đối tác là nhà sản xuất, nhà cung cấp, nhà bán lẻ tập trung chung tay cùng chúng tôi để vượt qua giai đoạn nhiều thử thách này một cách nhanh chóng và an toàn nhất", bà Vũ Thị Nhật Linh, Phó Tổng Giám đốc Quản lý Sàn Thương mại tại Tiki cho biết.
Ghi nhận về công tác giao nhận của các sàn TMĐT thời gian qua tuân thủ khá nghiêm ngặt các khuyến cáo của Bộ Y tế. Mặc dù số lượng đơn hàng tăng mạnh nhưng các nhân viên giao nhận vẫn đảm bảo các quy định an toàn trong quá trình xử lý hàng hóa tại kho và giao hàng đến tay người tiêu dùng.
Cụ thể, tất cả nhân viên làm việc tại các trung tâm vận hành, trung tâm trung chuyển và phân loại hàng hóa của TikiNOW Smart Logistics, Shopee, Sendo… tuân thủ việc đo thân nhiệt trước và sau mỗi ca làm việc, được yêu cầu sử dụng nước rửa tay diệt khuẩn thường xuyên trong suốt quá trình làm việc tại kho. Đồng thời các công ty cũng thực hiện phun xịt khử khuẩn tại các trung tâm, kho bãi.
Đặc biệt đối với nhân viên giao hàng, những người thường xuyên đi ra ngoài và tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, nhiều sàn bắt buộc mang khẩu trang 100%. Như vậy, việc mua sắm online vào thời điểm này ở các sàn TNĐT được cho là khá phù hợp và an toàn.