MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Nhu cầu xoài tăng mạnh ở Mỹ, nhất là xoài hữu cơ

30-05-2021 - 12:15 PM | Thị trường

Nhu cầu xoài tăng mạnh ở Mỹ, nhất là xoài hữu cơ

Tiêu thụ xoài ở Mỹ những năm gần đây liên tục tăng nhưng hiện mới đạt trung bình chưa đầy 2 kg/người/năm, thấp hơn rất nhiều so với các thị trường khác.

Mỹ là quốc gia nhập khẩu xoài lớn nhất thế giới. Theo Bộ Nông nghiệp nước này, tổng lượng nhập khẩu xoài trung bình khoảng 500.000 tấn/năm. Phần lớn xoài bán tại Mỹ được nhập khẩu từ Mexico, Peru, Guatemala, Brazil, Haiti, Ecuador - 6 nguồn cung chiếm tổng cộng khoảng 99% lượng xoài nhập khẩu vào Mỹ.

Trên thị trường Mỹ vào cuối tháng 5/2025, xoài kích thước nhỏ sẵn hàng, nhưng xoài to khan hiếm, bởi nhiệt độ ở những vùng trồng xoài cung cấp cho Mỹ năm nay thấp hơn mọi năm.

Xoài bán ở Mỹ hiện tại chủ yếu là xoài của miền Nam Nam Mexico (các khu vực Oaxaca Guerrero Michoacán và Nayarit). Ngoài ra, có một số xoài đến từ Guatemala và Nicaragua.

Mặc dù vậy, cho đến nay, lượng nhập khẩu đã vượt xa so với cùng thời điểm này năm ngoái. "Chúng tôi đã nhập xoài Tommy Atkins và Ataulfo từ tháng 5, tháng 7 sẽ xuất hiện nhiều Xoài Ataulfo (xoài mật) và từ tháng 8 sẽ nhập khẩu xoài Kents.

Cho đến lúc này, giá xoài ở Mỹ vẫn tương đối cao. Cùng thời điểm này năm ngoái giá xoài rẻ hơn. Tuy nhiên, mức chênh lệch giá là do sự khác biệt về thời gian nhập hàng, giữa xoài của các xuất xứ khác nhau. Nhu cầu xoài trên thị trường Mỹ hiện rất tốt đối với tất cả các giống, nhất là những loại xoài màu vàng. Sắp tới, thị trường Mỹ sẽ có thêm các loại xoài của Michoacán, Jalisco, Nayarit và sau đó là Sinaloa nằm ở miền Nam của Mexico.

Gần đây, Mỹ cũng nhập khẩu xoài Ấn Độ. Tuy nhiên, năm ngoái, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến việc xuất khẩu xoài của Ấn Độ sang Mỹ vì họ chỉ có thể vận chuyển theo hình thức Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) thông quan, tức là một thanh tra viên của USDA sẽ đến Ấn Độ thông quan trước, nhưng năm ngoái các thanh tra của USDA không đến Ấn Độ được, một nhà nhập khẩu chuyên thu mua xoài Ấn Độ cho biết. Năm nay, diễn biến đó lại lặp lại, thanh tra của USDA không đến Ấn Độ được vào đúng mùa xoài vì đại dịch Covid-19 đang bùng phát trở lại. Tuy nhiên, gần đây USDA và chính phủ Ấn Độ đã có các cuộc thảo luận để tìm giải pháp cho vấn đề này. Một nhà nhập khẩu xoài Mỹ cho biết: "Họ đang đàm phán để cho phép việc kiểm tra diễn ra ở Hoa Kỳ," "Một số người tin rằng giải pháp có thể sớm đạt được."

Theo quy định, các thanh tra viên của USDA đến Ấn Độ vào giữa tháng 4 và mùa vụ xoài của Ấn Độ kết thúc vào cuối tháng 6. Mặt khác, không có hạn chế đối với xoài Ấn Độ, người dân Canada vẫn có thể mua xoài Ấn Độ từ tháng 4 vừa qua. Tuy nhiên, nếu các chuyến xoài từ Ấn Độ sang Mỹ vẫn có thể thực hiện được thì cũng bị hạn chế bởi giá vận chuyển cao gấp đôi, gấp ba so với thông thường.

Tiêu thụ xoài ở Mỹ sẽ tăng gấp đôi

Nhu cầu xoài ở Mỹ sẽ tăng gấp đôi trong 10 năm tới, với nhu cầu đặc biệt nhanh với xoài hữu cơ

Xoài đã trở thành một loại trái cây thời thượng và được người tiêu dùng Mỹ đánh gía cao. Trên thực tế, người tiêu dùng Mỹ ngày càng chú trọng hơn đến vấn đề thực phẩm, hướng đến chế độ ăn uống lành mạnh hơn, trong đó xoài là thực phẩm cực kỳ quan trọng và được ưu tiên hàng đầu.

National Mango Board chỉ ra rằng những dự báo này dựa trên tốc độ tăng trưởng tiêu thụ xoài hữu cơ của người tiêu dùng Bắc Mỹ.

Hội đồng Xoài Quốc gia Mỹ (NMB) cho biết tiêu thụ xoài ở thị trường này vẫn đang không ngừng tăng.

Theo Giám đốc điều hành của NMB, Manuel Michel, "Không có giới hạn nào (đối với xoài), miễn là khâu hậu cần đảm bảo, chất lượng xoài đạt mức độ yêu cầu, có hoạt động quảng bá để người tiêu dùng biết rằng thị trường đang có sẵn hàng".

Theo ông Michel, tiêu thụ xoài ở Mỹ bình quân đầu người hiện là 3,63 lb (1,65 kg)/năm 2020.

So sánh ta thấy, ở Mexico, một nước sản xuất và xuất khẩu xoài lớn, do nguồn cung có sẵn nên tiêu thụ xoài bình quân đầu người hiện đạt trên 30 lb/người/năm.

Nhu cầu xoài tăng mạnh ở Mỹ, nhất là xoài hữu cơ - Ảnh 1.

Ông Manuel Michel

Ông Michel cho biết mặc dù sẽ không có giới hạn về tiêu thụ xoài ở Mỹ, nhưng rất khó để trung bình mỗi người dân Mỹ tăng mức tiêu thụ loại trái cây này lên 30 lb, bởi khoảng cách từ 3 lb hiện nay đến 30 lb là rất xa.

So sánh tiếp với quả bơ, hiện mỗi người Mỹ trung bình tiêu thụ khoảng 8 lb bơ và các sản phẩm bơ/năm. Trên cơ sở đó, NMB dự kiến tiêu thụ xoài ở Mỹ sẽ tăng gấp đôi trong 10 năm tới, lên 7 lb/người, hoặc có thể cao hơn chút ít, khoảng 8 hoặc 9 lb/người/năm.

Đáng chú ý, trong thị trường xoài Mỹ thì phân khúc xoài hữu cơ đang tăng trưởng rất nhanh và có cơ hội để tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Được biết, nhiều quốc gia hiện đã sản xuất xoài hữu cơ nhưng chưa đăng ký quá trình thu hoạch xoài là hữu cơ, và đó là một yếu tố quan trọng mà ngành xoài cần xem xét thực hiện. Với nguồn cung xoài hữu cơ ngày càng tăng, nhu cầu ở Mỹ cũng ngày càng cao đối với loại xoài này.

Qua phân tích thị trường tiêu thụ xoài Mỹ, ông Manuel Michel cho biết: "trong 15 năm qua, chúng tôi đã thấy rằng nguồn cung và tiêu thụ xoài tăng trưởng đều đặn, nhưng năm 2020 là một bước nhảy vọt. Nếu xu hướng của năm 2020 tiếp diễn sang năm 2021 thì năm 2022 cũng sẽ tiếp diễn mạnh mẽ như thế.

Ông Michel cho biết tiêu thụ xoài ở Mỹ đã đạt mức độ mà NMB tin rằng tốc độ tăng trong những năm tới sẽ nhanh hơn nhiều so với những năm qua.

Tiềm năng của các nhà cung cấp xoài Mỹ

Về việc sản xuất xoài ở các quốc gia khác, người đứng đầu quản lý điều hành của Hội đồng Xoài Quốc Mỹ gia nhìn nhận rằng "ở Guatemala và Ecuador, các nông trường có vẻ giống nhau, và chúng tôi không nghĩ rằng chúng tôi sẽ nhập khẩu nhiều từ đó. Ở Haiti, rất khó để biết điều gì sẽ xảy ra với ngành xoài của thị trường này vì không có nhiều thông tin, nhưng chúng tôi biết rằng năm ngoái sản lượng xoài Haiti tăng rất nhiều so với năm trước nên rất có tiềm năng ở đó ".

"Ở Cộng hòa Dominica, chúng tôi biết rằng sản lượng sẽ tăng lên rất nhiều, vì họ có những giống xoài ngon và dự kiến sẽ có thêm nhiều giống mới, trên nền tảng sản lượng vốn đã nhiều. Họ đã có nhiều nông trường xoài nhưng cho đến nay chưa khai thác được hết. Chúng tôi nghĩ rằng Mỹ sẽ nhập khẩu nhiều xoài hơn từ CH Doiminica", ông Manuel Michel cho biết.

Về sản xuất ở Brazil, ông Michel cho biết: "Sản lượng ở nước này đã tăng đáng kể. trong 2 năm qua, xuất khẩu xoài của Brazil liên tục tăng nhanh hơn so với các nước khác, nằm trong top 3 nước có sản lượng tăng nhanh nhất là Peru, Mexico và Brazil".

Nhìn chung, theo đánh giá của Hội đồng Xoài Mỹ, đã có nhiều nông trường xoài mới được trồng ở các nước, nhất là một số vùng cung cấp xoài chủ chốt, và do đó sản lượng dự kiến sẽ tăng lên. Các nước như Peru và Mexico (nhất là ở miền Bắc Mexico, vùng Sinaloa) đã trồng mới nhiều nông trường xoài. Những cây xoài này sẽ nhanh cho ra quả, và thời gian cho quả sẽ kéo dài trong nhiều năm. Một phần trong số đó sẽ được chuyển đến nước Mỹ. Do đó, Hội đồng Xoài Quốc gia Mỹ khẳng định thị trường xoài nước này sẽ tiếp tục tăng trưởng tích cực trong những năm tới.

Xoài Việt Nam đã đặt chân vào thị trường Mỹ với cơ hội rộng mở

Sau nhiều năm đàm phán với nhiều thủ tục, giữa năm 2019, lô xoài đầu tiên với sản lượng 8 tấn của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu (Bến Tre) đã được xuất khẩu đến Mỹ, có mặt trong các siêu thị để chinh phục người tiêu dùng. Sự kiện này đánh dấu thêm một bước tiến mới cho sự thành công của ngành xoài Việt Nam, khi đã xuất khẩu được sang những thị trường có yêu cầu kiểm dịch khắt khe như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ…

Chất lượng xoài xuất khẩu của Việt Nam được người tiêu dùng Mỹ đánh giá cao bởi có độ thơm ngon, mùi vị đặc trưng do được xử lý bằng chiếu xạ, không làm mất đi hương vị. Tuy nhiên, do vận chuyển đường xa, xoài dễ bị hư hại và chi phí logistics cao nên giá xoài Việt bán trên thị trường Mỹ khó cạnh tranh hơn so với xoài của các nước khác.

Thị trường Mỹ rất lớn, nếu xoài Việt đảm bảo chất lượng tốt, tạo được uy tín, thương hiệu, thì tương lai xuất khẩu rất rộng mở. Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại San Francisco (Mỹ) cho hay, cùng với nhu cầu tiêu dùng xoài lớn, giá nhập khẩu xoài tại Mỹ cũng rất cao.

Với khoảng 46 loại giống khác nhau, tổng diện tích trồng khoảng 87.000 ha, sản lượng xoài của nước ta ước đạt gần 1 triệu tấn/năm và đang trở thành mặt hàng xuất khẩu mang lại ngoại tệ lớn. Với việc nhu cầu xoài ở thị trường Mỹ không ngừng tăng nhanh, kỳ vọng xuất khẩu xoài sang thị trường này sẽ khả quan trong thời gian tới.

Để xuất khẩu / tiêu thụ xoài tốt ở thị trường Mỹ

Theo ông Michel, nhận thức của người tiêu dùng đối với một loại trái cây như xoài có tầm quan trọng rất lớn.

"Điều quan trọng là người tiêu dùng phải nhận thức / nhận biết được xoài. Đây là một chiến lược tiếp thị cơ bản, rằng bạn càng tiếp cận người tiêu dùng nhiều thì họ càng nhớ đến bạn những lúc quyết định mua hàng. Vì lý do đó, chúng tôi cần các nhà xuất khẩu /kinh doanh xoài tạo nhiều ấn tượng hơn nữa trên các mạng xã hội, và chúng tôi cũng tạo môi trường và động lực cho việc thực hiện điều đó", ông Michel nói.

Ngoài ra, anh ấy nói thêm rằng "chúng tôi đang cải thiện chiến lược tiếp thị của mình để nó hoạt động tốt hơn và chúng tôi có ba thông điệp chính cho tất cả công chúng. Bây giờ sẽ có nhiều hơn nữa, chẳng hạn như 12, và trong số này, chúng tôi phân tích những chi tiết nào chúng tôi có thể thay đổi để tiếp cận người tiêu dùng tốt hơn. Nó rất nhiều công việc, nhưng chúng tôi biết nó có hiệu quả. "

Tham khảo: Mango.org, agriculture.infoagr

Vũ Ngọc Diệp

Nhịp sống kinh tế

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên