Nhựa An Phát (AAA) công bố lợi nhuận tăng trưởng đột biến trước thềm “Nam tiến”
Chỉ sau nửa năm, Nhựa An Phát đã hoàn thành 62% kế hoạch lợi nhuận cả năm.
Kết thúc nửa đầu năm 2016, với sự thuận lợi từ giá nguyên vật liệu ổn định ở mức thấp, hầu hết các doanh nghiệp ngành nhựa đang niêm yết đều công bố mức tăng trưởng lợi nhuận 2 chữ số so với cùng kỳ. Một trong những doanh nghiệp nhựa có kết quả đột biến so với nửa đầu năm ngoái là CTCP Nhựa và Môi trường Xanh An Phát (AAA).
Lợi nhuận đứng đầu nhóm bao bì nhựa
Nửa đầu năm 2015, An Phát đứng đội sổ về lợi nhuận trong ngành nhựa với mức lãi trước thuế chỉ có 700 triệu đồng, thậm chí lãi sau thuế là số âm thì sang nửa đầu năm 2016, công ty đã vươn lên đứng đầu nhóm bao bì nhựa với 70,7 tỷ đồng – tức chỉ đứng sau 2 đại gia ngành nhựa xây dựng là Nhựa Bình Minh và Nhựa Tiền Phong.
Lợi nhuận sau thuế đạt 62 tỷ đồng – nhỉnh hơn so với con số ước tính mà ban lãnh đạo công ty đưa ra trước đó là 58 tỷ đồng.
Theo giải trình của An Phát, nguyên nhân chính giúp cho lợi nhuận của công ty phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ là do giá nguyên vật liệu ổn định cũng như công ty đã nhận được nhiều đơn hàng giúp doanh thu đã tăng cao.
Công ty cho biết, sản lượng tiêu thụ trong 6 tháng đầu năm tăng 44%, từ 17.600 tấn lên 25.300 tấn. Sản lượng tiêu thụ mạnh nhờ vào sự tăng trưởng mạnh 36% của sản phẩm túi nhựa, tăng gần 6.000 tấn so với cùng kỳ, trong đó một nửa là mức tăng lượng hàng xuất khẩu đi thị trường Nhật Bản.
Tương ứng với mức tăng của sản lượng, doanh thu lũy kế 6 tháng tăng trưởng 37% lên 941 tỷ đồng. Trong đó riêng quý 2 đạt 517 tỷ, tăng 40%.
Bên cạnh đó, doanh thu tài chính tăng gấp đôi và chi phí bán hàng giảm gần một nửa là yếu tố góp phần cải thiện lợi nhuận. Doanh thu tài chính tăng là do trong kỳ công ty liên kết của An Phát là CTCP Nhựa Bao bì Vinh (VBC) đã trả cổ tức tỷ lệ 70% bằng tiền mặt.
Năm 2016, An Phát đặt mục tiêu 2.100 tỷ đồng doanh thu và 100 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Như vậy sau 6 tháng, công ty đã hoàn thành 45% kế hoạch doanh thu và 62% kế hoạch lợi nhuận. Nửa cuối năm, công ty có thêm nhà máy số 6 và số 7 đi vào hoạt động nên nhiều khả năng công ty sẽ vượt xa kế hoạch lợi nhuận đã đề ra.
Khóa room ngoại chuẩn bị bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược
Ngày 03/8/2016, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã có công văn chấp thuận về việc giới hạn tỉ lệ sở hữu của Nhà đầu tư nước ngoài tại thời điểm hiện tại là 32% tổng số cổ phần đang lưu hành. Đây là động thái nhằm chuẩn bị cho việc phát hành 25% cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài.
Trả lời nhà đầu tư trong buổi roadshow mới tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh, ông Phạm Ánh Dương – Chủ tịch An Phát khẳng định “Việc tìm kiếm nhà đầu tư chiến lược là nhằm tìm kiếm công nghệ và thị trường mới. Do đó, nhà đầu tư chiến lược chắc chắn không phải là nhà đầu tư tài chính, họ phải làm trong ngành và có kinh nghiệm”.
Bên cạnh việc đàm phán bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược, An Phát cũng đang hoàn tất các thủ tục để chuyển niêm yết cổ phiếu từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội sang Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HoSE).
Với triển vọng kinh doanh tích cực cùng những yếu tố kỹ thuật như chuẩn bị chuyển sàn sang HoSE, dự kiến bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược… nên cổ phiếu AAA đã tăng hơn gấp đôi từ đầu năm đến nay, hiện dao động quanh mức giá từ 30-33.000 đồng. Dù cho rất nhiều cổ phiếu đã giảm mạnh sau khi tạo đỉnh trong thời gian gần đây thì hiện AAA vẫn đang ở vùng giá cao nhất trong 5 năm trở lại đây.