Nhựa xây dựng – Doanh nghiệp Việt giành lợi thế
Theo thống kê của Bộ xây dựng, hiện các sản phẩm ống nhựa sản xuất tại Việt Nam chiếm hơn 90% thị trường nhựa xây dựng trong nước, với nhiều tên tuổi uy tín. Điển hình như Công ty Cổ phần Tập đoàn DEKKO.
Khẳng định vị thế
Thành lập năm 1998, Công ty Cổ phần Tập đoàn DEKKO (tiền thân là Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Phúc Hà) là một trong những đơn vị sản xuất – phân phối ống nước và phụ kiện nhựa lớn với thương hiệu DEKKO. Qua hơn 20 năm phát triển, doanh nghiệp sở hữu hệ thống phân phối khắp cả nước với hàng trăm nhà phân phối, hàng ngàn điểm bán lẻ. Khẩu hiệu "Nhà hỏng – ống chưa hỏng" của DEKKO đã ăn sâu vào tâm trí của người tiêu dùng Việt Nam, giúp thương hiệu này trở thành sự lựa chọn ưu tiên trong quá trình xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp; thậm chí dần thay thế cho hàng ngoại.
Với mẫu mã đa dạng, tuổi thọ cao, thân thiện môi trường, dễ thi công, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm,…ống nhựa DEKKO được nhiều tổ chức trong và ngoài nước ghi nhận là: Hàng Việt Nam chất lượng cao, Cúp vàng ngành xây dựng, Thương hiệu nổi tiếng Asean, Thương hiệu quốc gia…
Để có được thành quả trên, đại diện công ty, ông Nguyễn Văn Phúc cho biết: "Chúng tôi phải không ngừng nỗ lực, đổi mới sáng tạo và đầu tư theo kịp công nghệ tiên tiến trên thế giới, chú trọng phát triển hệ thống sản phẩm chất lượng cao, đáp ứng được mọi yêu cầu từ khách hàng khó tính nhất".
Ông Nguyễn Văn Phúc – Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn DEKKO
Cụ thể, doanh nghiệp đã nhập khẩu đồng bộ hơn 40 dây chuyền thiết bị đạt tiêu chuẩn quốc tế (ISO, DIN, BS, TCVN) của Cộng hòa Áo, CHLB Đức để xây dựng Nhà máy sản xuất ống và phụ kiện nhựa PPR, uPVC, PEH. Với tổng vốn đầu tư khoảng 40 triệu USD, công suất thiết kế 132.000 tấn /năm, đây là một trong những nhà máy hiện đại nhất Đông Nam Á hiện nay. Điều này không chỉ giúp nâng cao năng lực sản xuất của công ty, mà còn đảm bảo các sản phẩm có chất lượng không hề thua kém ống nhựa châu Âu, nhưng giá thành lại chỉ bằng 40 - 60%.
Đón đầu cơ hội
Không chỉ phát triển ở thị trường trong nước, hiện nay, DEKKO còn có mặt tại nhiều quốc gia lân cận như Lào, Myanmar, Nhật Bản... Những chuyến hàng đưa các dòng ống nhựa của DEKKO vượt ra khỏi biên giới Việt Nam ngày một dầy hơn. Tổng giám đốc Nguyễn Văn Phúc khẳng định: "Chúng tôi sẽ mang sản phẩm thương hiệu Việt ra toàn thế giới".
Theo ông chủ của DEKKO, ngành nhựa trong nước đang có nhiều cơ hội khi các đơn hàng lớn từ Mỹ và EU đang tìm đến Việt Nam. Chưa kể, giá đầu vào ngành nhựa đang giảm rất nhiều. Một trong những lý do đến từ cuộc chiến thương mại Trung Quốc – Hoa Kỳ.
"Lâu nay, nhiều công ty đa quốc gia phải đi gia công các sản phẩm để cung cấp cho hệ thống bán lẻ của họ, hầu hết là ở Trung Quốc. Nhưng những ảnh hưởng của cuộc chiến thương mại đã khiến họ có xu hướng chuyển dịch dần sang các nước khác, trong đó có Việt Nam. Đây sẽ là cơ hội lớn để chúng tôi có thể xuất khẩu sang Mỹ", ông chủ của DEKKO cho biết.
Tuy nhiên, để đáp ứng được yêu cầu của thị trường rộng lớn nhưng vô cùng khó tính này không phải là chuyện đơn giản. Do đó, từ cuối năm 2018 – đầu năm 2019, Công ty Cổ phần Tập đoàn DEKKO đã từng bước chuẩn bị những kế hoạch cụ thể, nhằm đón đầu cơ hội mở rộng thị phần.
"Chúng tôi đang trong quá trình xây dựng nhà máy tại miền Trung, tiếp tục áp dụng những công nghệ hiện đại nhất và cải tiến từ khâu thiết kế đến sản phẩm cuối cùng; đồng thời nâng cao năng lực quản lý sản xuất, đa dạng hóa nguồn nguyên liệu nhựa đầu vào nhằm đảm bảo nguồn gốc xuất xứ từ Việt Nam".
Khi tham gia chương trình CEO – Những câu chuyện thật (Chương trình do Đài truyền hình Việt Nam phối hợp với Hoàng gia Media Group và Thời trang Owen thực hiện), doanh nhân Nguyễn Văn Phúc cũng chia sẻ: Thời gian gần đây, một số đơn vị quốc tế đã chủ động tìm đến DEKKO và đề nghị hợp tác. Trong kế hoạch tiếp theo, chúng tôi sẽ mở rộng sản xuất thêm hệ thống tưới nước nhỏ giọt phục vụ nông nghiệp thời 4.0; hy vọng sẽ được thị trường đón nhận như các sản phẩm trước đây của DEKKO".
Doanh nhân Nguyễn Văn Phúc (ở giữa) tham gia chương trình CEO – Những câu chuyện thật