Những điều ít biết về ô tô ở Triều Tiên: Có hãng xe riêng, tỷ lệ người dân sở hữu ô tô thấp nhất thế giới
Kênh YouTube Donut Media vừa đăng tải một video khá thú vị cho ta một cái nhìn toàn cảnh bất ngờ về thị trường xe Triều Tiên.
- 14-07-2021Ông Kim Jong Un ngồi xe Maybach 1,6 triệu USD, còn người Triều Tiên đi xe gì?
- 06-06-2021"Tôi thử mua và dùng đồ điện tử của Triều Tiên"
Triều Tiên có dân số 25 triệu nhưng toàn lãnh thổ chỉ có khoảng 30.000 phương tiện lưu thông, biến đây trở thành quốc gia có tỉ lệ sở hữu ô tô thấp nhất thế giới, đồng thời thông tin có được về thị trường xe nước này cũng không hề nhiều do Triều Tiên hạn chế để thông tin lọt ra bên ngoài.
Tại Triều Tiên, không ít phương tiện lưu thông là xe quân sự phục vụ quân đội nước này (chiếm 5% tổng dân số quốc gia tại mọi thời điểm). Ngoài ra, quốc gia này cũng không thiếu xe nhập khẩu với Mercedes-Benz, dựa theo nguồn tin từ những người rời Triều Tiên, là thương hiệu được các quan chức nước này chuộng nhất.
Bên cạnh đó, xe Toyota được khẳng định cũng xuất hiện thường xuyên trên đường phố Triều Tiên và cần nói thêm rằng cả 2 thương hiệu trên đều không hề có kênh phân phối, bán hàng tại đây. Một phần không nhỏ trong số 1.000 xe Volvo 144 mà Triều Tiên sau khi nhận xe… từ chối chi trả từ những năm thập niên 1970 vẫn còn xuất hiện trên đường.
Tuy vậy, Triều Tiên thực tế cũng sở hữu "xe nội địa" với chiếc xe đầu tiên xuất xưởng có tên Pobeda nằm ở phân khúc sedan chế tạo và phát triển bởi thương hiệu Gaz của Liên Xô cũ. Họ từng có nhà máy lắp ráp xe đặt tại Bình Nhưỡng để lắp ráp dòng tên này song song với một số xe quân sự cung ứng cho Triều Tiên.
Bên trong thị trường xe Triều Tiên từ những thông tin thu lượm được... từ bên ngoài.
Không dừng lại tại đó, Triều Tiên cũng có nhà máy sản xuất xe riêng là Sungri Motor Plant đưa vào vận hành từ 1950 để lắp ráp xe quân sự phục vụ chiến tranh Bắc – Nam Hàn khi đó. Sau khi giai đoạn này kết thúc, nhà máy chuyển sang lắp ráp xe "copy" từ các thương hiệu quốc tế, khởi đầu với Gaz và sau đó là các bản sao của xe Volkswagen, Mercedes cùng nhiều hãng xe khác.
Thuơng hiệu xe Hàn Quốc là Pyeonghwa thì mua bản quyền sử dụng các dòng xe Fiat như Siena và Doblo nhưng khi hợp đồng kết thúc cũng chuyển sang "mượn" thiết kế xe từ các thương hiệu quốc tế. Hiện đây là thương hiệu xe độc quyền lắp ráp xe nội địa cũng như bán xe cũ tại Triều Tiên, thoạt nghe tưởng ghê gớm nhưng thực tế không có nhiều ý nghĩa vì người dân nước này không được quyền mua ô tô riêng.
Cuối cùng, các lãnh đạo Triều Tiên có toàn quyền quyết định các mẫu xe mà mình sử dụng (dù cấp bậc của họ sẽ quyết định giá trị xe sở hữu) bằng mọi phương thức có thể (thường là qua đường nhập khẩu từ bên thứ 3), chẳng hạn ông Kim Jong-un được khẳng định sở hữu một chiếc Audi R8, một chiếc Rolls-Royce, một chiếc Range Rover cùng nhiều mẫu xe khác.
Tham khảo: Carscoops
Pháp luật & Bạn đọc