Những mẫu ô tô tiết kiệm xăng nhất Việt Nam: Nissan Kicks 2,2L/100km sắp mất ngôi đầu
Một mẫu xe với mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ 1L/100km sẽ về Việt Nam trong năm nay, sẽ trở thành mẫu xe tiết kiệm xăng nhất.
Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng có nhiều diễn biến trầm trọng, bảo vệ môi trường trở thành một vấn đề cấp thiết. Vì lý do này, những mẫu xe tiết kiệm xăng trở thành một điểm sáng trên thị trường, được nhiều khách hàng quan tâm.
Bên cạnh cải tiến động cơ đốt trong để tối ưu khả năng sử dụng nhiên liệu, các hãng xe còn sử dụng hệ truyền động điện để giảm tối đa mức tiêu thụ nhiên liệu - đó chính là công nghệ lai điện, hay còn gọi là hybrid.
Các mẫu xe hybrid, nói một cách tổng quát, có thể tận dụng động cơ đốt trong làm máy phát điện, sinh năng lượng cho động cơ điện. Bên cạnh đó, cơ chế phanh tái sinh cũng góp phần lớn giúp các mẫu xe lai điện có lượng tiêu thụ nhiên liệu thấp đáng kể so với xe sử dụng thuần động cơ đốt trong.
Dưới đây là một số mẫu xe có mức tiêu thụ nhiên liệu thuộc hàng thấp nhất Việt Nam.
SUZUKI ERTIGA HYBRID
Suzuki Ertiga là mẫu xe duy nhất trong phân khúc có phiên bản hybrid.
Suzuki Ertiga là một mẫu MPV có thể chở 7 người cùng lúc. Hiện Suzuki Ertiga Hybrid là mẫu duy nhất trong phân khúc có cấu hình lai điện. Theo công bố của nhà sản xuất, phiên bản Hybrid Ertiga MT là phiên bản có mức tiêu thụ nhiên liệu thấp nhất: 5,95L/100km trong đô thị, 5,05L/100km ngoài đô thị, và 5,38L/100km hỗn hợp.
Suzuki Hybrid Ertiga MT sử dụng động cơ 1.5L, công suất 105 mã lực và mô men xoắn 138 Nm. Các phiên bản Hybrid của Ertiga trang bị công nghệ SHVS (viết tắt của Smart Hybrid Vehicle by Suzuki, tạm dịch: Xe lai điện thông minh Suzuki). Công nghệ SHVS gồm 1 động cơ xăng và 1 động cơ điện (với 1 bộ pin liti-ion trữ điện trên xe).
Động cơ điện hỗ trợ tối đa 30 giây.
Theo giải thích của Suzuki, động cơ điện sẽ can thiệp nhiều nhất trong quá trình xe leo dốc hoặc tăng tốc với thời gian hỗ trợ tối đa 30 giây. Cách thức hoạt động này sẽ làm giảm gánh nặng cho động cơ xăng, tức giúp tiết kiệm nhiên liệu.
Suzuki Hybrid Ertiga MT có mức giá tham khảo 539 triệu đồng, trong khi các phiên bản cao hơn là Suzuki Hybrid Ertiga AT và Suzuki Hybrid Ertiga Sport Limited có giá lần lượt là 609 triệu đồng và 678 triệu đồng.
TOYOTA COROLLA CROSS
Đây là mẫu xe quen mặt trong các bảng xếp hạng doanh số hàng tháng tại Việt Nam. Toyota Việt Nam phân phối một phiên bản lai điện tại Việt Nam, cũng là phiên bản có mức tiêu thụ nhiên liệu rất đáng chú ý.
Theo công bố của nhà sản xuất, Toyota Corolla Cross phiên bản 1.8 HEV (phiên bản lai điện) có mức tiêu thụ nhiên liệu là: 4,22L/100km trong đô thị, 4,84L/100km ngoài đô thị, và 4,62L/100km hỗn hợp.
Toyota Corolla Cross phiên bản 1.8 HEV có giá tham khảo từ 955 triệu đồng.
Toyota Corolla Cross phiên bản hybrid có giá cao hơn các phiên bản thuần xăng.
Toyota Corolla Cross phiên bản 1.8 HEV sử dụng động cơ có tên mã 2ZR-FXE, dung tích 1.8L, công suất tối đa đạt 79 mã lực và mô men xoắn 142 Nm. Thêm vào đó, phiên bản 1.8 HEV còn một động cơ điện có công suất khoảng 72 mã lực và mô men xoắn 163 Nm.
Tương tự như Suzuki Ertiga Hybrid, Toyota Corolla Cross 1.8 HEV là mẫu xe lai điện tự sạc, tức tận dụng động cơ đốt trong làm máy phát điện chính, bên cạnh việc thu hồi năng lượng qua cơ chế phanh tái sinh khi phanh hoặc khi giảm tốc.
Mô phỏng vai trò trên hệ thống hybrid của Toyota khi xe vận hành.
Khác với hệ thống hybrid trên Ertiga, động cơ điện trên Corolla Cross tham gia nhiều hơn trong quá trình vận hành, cụ thể là khi xe bắt đầu chuyển động, khi tăng tốc và trong nhiều tình huống di chuyển thông thường.
Bên cạnh Corolla Cross, Toyota cũng đang phân phối Camry phiên bản lai điện (Toyota Camry 2.5HV) với mức tiêu thụ nhiên liệu được công bố là 4,9L/100km trong đô thị, 4,3L/100km ngoài đô thị, và 4,4L/100km hỗn hợp.
KIA SORENTO
Khác với các mẫu xe kể trên, KIA Sorento tại Việt Nam có một phiên bản lai điện sạc ngoài, tức người sử dụng có thể cắm sạc cho bộ pin bên cạnh cơ chế tự sạc như trên các mẫu xe lai điện sạc ngoài. Hệ thống truyền động điện trên các mẫu xe lai điện sạc ngoài thường can thiệp nhiều hơn so với các mẫu xe lai điện tự sạc, bao gồm hoạt động song song với động cơ xăng lẫn hoạt động độc lập, từ đó giúp cắt giảm sâu hơn nữa mức tiêu thụ nhiên liệu.
KIA Sorento PHEV cần 6 đến 7 tiếng sạc với bộ sạc 2 kW theo xe.
KIA Sorento PHEV không được công bố cụ thể mức tiêu hao nhiên liệu; song có đề cập rằng khi sử dụng chế độ lái Auto, xe sẽ tự chuyển đổi giữa chế độ thuần điện và lai điện, giúp mức tiêu thụ nhiên liệu đạt dưới 2L cho 100km di chuyển. Tham khảo thêm, mức tiêu thụ nhiên liệu của KIA Sorento phiên bản PHEV trên cơ sở dữ liệu của một cơ quan thuộc chính phủ Mỹ là 2,98L/100km di chuyển hỗn hợp.
KIA Sorento PHEV sử dụng động cơ xăng 1.6L, công suất tối đa 178 mã lực và mô men xoắn 265 Nm, kết hợp với động cơ điện có công suất 90 mã lực và mô men xoắn 304 Nm, pin phục vụ hệ thống hybrid có dung lượng 13,8 kWh, giúp xe đi được 71 km ở chế độ thuần điện. KIA Sorento PHEV có mức giá tham khảo từ 1,659 tỷ đồng.
NISSAN KICKS
Cho đến thời điểm hiện tại, Nissan Kicks được ghi nhận là mẫu xe tiết kiệm xăng nhất Việt Nam. Theo dữ liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam, Nissan Kicks tiêu thụ 2,2L/100km trong đô thị, 6,1L/100km ngoài đô thị, và 4,6L/100km đường hỗn hợp.
Khác với các mẫu xe lai điện kể trên, Nissan Kicks dù vẫn có động cơ đốt trong nhưng lại là xe sử dụng hệ dẫn động toàn thời gian bằng động cơ điện. Đó là bởi động cơ đốt trong trên Nissan Kicks chỉ sử dụng để làm máy phát điện, phục vụ hệ truyền động điện.
Động cơ xăng trên Nissan Kicks chỉ để phát điện.
Khi lái Nissan Kicks, người lái có thể sử dụng một bàn đạp, bởi khi nhả chân ga sẽ kích hoạt cơ chế phanh tái sinh, tức động cơ điện sẽ ghì xe lại mà không cần dùng đến phanh. Cũng bởi phanh tái sinh can thiệp sâu vào quá trình vận hành, Nissan Kicks, cũng như các mẫu xe lai điện khác có cơ chế phanh tái sinh, có mức tiêu hao năng lượng rất thấp khi đi trong phố - loại hình giao thông dùng phanh nhiều.
Động cơ xăng trên Nissan Kicks có dung tích 1.2L, công suất khoảng 80 mã lực và mô men xoắn 103 Nm; động cơ điện trên mẫu xe này có công suất tối đa khoảng 134 mã lực và mô men xoắn 280 Nm. Nissan Kicks có giá tham khảo từ 789 triệu đồng.
SẮP VỀ VIỆT NAM: JAECOO 7 - 1L/100KM
Từ giờ tới hết năm, thị trường Việt Nam sẽ đón nhận nhiều mẫu xe mới khác, trong đó phải kể tới Jaecoo 7. Đây là mẫu crossover thuộc tập đoàn Chery của Trung Quốc, được biết đến với nhiều tên gọi khác như Chery Exploration 06 hay Chery JT-1. Tại Việt Nam, mẫu xe này sẽ được bán dưới tên Jaecoo 7.
Jaecoo 7 có mức tiêu thụ nhiên liệu theo công bố chỉ 1L/100km.
Điều gây ấn tượng nhất của mẫu Jaecoo 7 chính là mức tiêu thụ nhiên liệu. Theo nhà sản xuất, mẫu xe này sử dụng công nghệ lai điện, có quãng đường di chuyển thuần điện hơn 100 km, nếu kết hợp với động cơ xăng và một bình xăng đầy thì có thể đi tới 1200km. Theo chuẩn WLTC, Jaecoo 7 có mức tiêu thụ nhiên liệu 4,5L/100km, nếu kết hợp cả hệ thống điện thì mức tiêu thụ chỉ 1L/100km.
Truyền thông các nước đưa tin về Jaecoo 7 có nhắc đến hệ thống hỗ trợ lái tân tiến với khả năng hỗ trợ lái đạt cấp độ 2+, kết hợp với tính năng nhận diện khuôn mặt, và cập nhật qua mạng. Công nghệ tân tiến trên Jaecoo 7 được cho dựa trên chip Qualcomm 8155.
Hiện tại Jaecoo 7 chưa được công bố giá tại Việt Nam; song, mẫu crossover có kích thước ngang Mazda CX-5 được dự đoán có giá từ gần 900 triệu đồng đến hơn 1 tỷ đồng.
Phụ nữ số
Sự kiện: Thị trường ô tô Việt
Xem tất cả >>- Ford Việt Nam bội thu doanh số nhờ Everest và Ranger
- MG5 giảm giá ‘kịch sàn’ còn 295 triệu tại đại lý: Rẻ hơn 2 chiếc SH, là xe mới nhưng khách mua phải đánh đổi một điều
- Omoda C5 chính thức chào sân thị trường Việt Nam: Đấu Kia Seltos, Hyundai Creta bằng giá từ 589 triệu
- Ưu đãi 155 triệu, Skoda Karoq quyết cạnh tranh với SUV lắp ráp trong nước
- Loạt MPV về Việt Nam năm nay đấu Xpander: Giá trên dưới 600 triệu, đủ loại xăng, hybrid, điện, 'trend' màn hình lớn, vài mẫu có ADAS