Những nguyên nhân khiến ô tô 'ngốn' xăng
Một trong những vấn đề khiến nhiều chủ ô tô lo lắng là xe bị hao xăng quá nhiều, đâu là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này?
- 15-07-2023Những vị trí ngồi an toàn nhất trên ô tô
- 30-06-2023Những mẹo vặt giúp tài xế tỉnh táo khi lái xe vào ban đêm
- 26-06-2023Những thói quen làm ô tô tốn xăng dầu nhiều tài xế thường mắc
Tiêu hao nhiều nhiên liệu không chỉ khiến chủ phương tiện tốn kém về tài chính mà còn làm xe nhanh xuống cấp. Dưới đây là một số nguyên nhân dẫn đến hiện tượng xe ngốn xăng bất thường.
Áp suất lốp thấp
Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến xe tốn xăng. Theo nguyên lý hoạt động của động cơ, khi áp suất lốp giảm 1 Psi, động cơ sẽ tiêu tốn thêm 0,3% nhiên liệu. Nếu áp suất lốp dưới chuẩn khoảng 3 Psi thì xe sẽ bị hao xăng khoảng 1-2%.
Do đó, khi áp suất lốp thấp, động cơ phải hoạt động với hiệu suất cao hơn, sẽ gây ra hiện tượng hao xăng hơn mức bình thường.
Lọc gió động cơ nhiều bụi bẩn
Nhiệm vụ của lọc gió động cơ là lọc không khí trước khi đưa vào buồng đốt. Sau thời gian dài sử dụng, lọc gió bị tích tụ nhiều bụi bẩn, cản trở lượng không khí sạch đi vào buồng đốt động cơ, dẫn đến tình trạng xe ô tô tốn xăng.
Cạn nước làm mát
Nếu cạn nước làm mát thì các chi tiết sẽ nóng quá nhiệt độ cho phép gây ra nhiều tác hại, trong đó có việc tiêu tốn nhiên liệu nhiều hơn. Vì thế, hãy đảm bảo mực nước làm mát trong bình phụ luôn nằm ở giữa vị trí “Full” và “Low” khi động cơ đang nguội.
Theo khuyến cáo của các chuyên gia, nên thay nước làm mát sau 160.000km đầu tiên, sau đó thay tiếp khi đi được 40.000km/lần.
Cảm biến oxy lỗi
Cảm biến oxy có nhiệm vụ đo lượng khí nạp và khí thải ra. Vì vậy, nếu cảm biến oxy bị lỗi, xe có thể tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn 20% so với thông thường.
Tắc đường xả
Hệ thống đường xả bị tắc sẽ làm tăng áp suất khí xả, theo đó làm tăng mức tiêu thụ nhiên liệu. Khi đường ống xả bị méo, bị gấp vì va chạm, cần kiểm tra chênh lệch áp suất giữa đường nạp và xả ở chế độ không tải. Nếu sự chênh lệch này giảm thì bộ chuyển đổi xúc tác bị tắc.
Bugi bị mòn bẩn
Bugi mòn bẩn làm cho quá trình đánh lửa bị lỗi hoặc cháy không hết. Từ đó động cơ không thể hoạt động hoặc bị giật khi lên ga. Đây là một trong những nguyên nhân khiến xe tốn xăng hơn đồng thời làm giảm tuổi thọ của bugi.
Không thay dầu động cơ định kỳ
Dầu nhớt có tác dụng giảm ma sát giữa các chi tiết máy trong động cơ. Khi dầu nhớt động cơ cũ hoặc chất lượng thấp, khả năng bôi trơn của dầu không còn hiệu quả, ma sát sinh ra khi động cơ hoạt động lớn hơn, máy nóng hơn và tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn.
Do đó, chủ xe nên thay dầu nhớt định kỳ và sử dụng loại dầu nhớt phù hợp động cơ để xe vận hành trơn tru hơn.
Bó phanh hay kẹt phanh tay
Bó phanh hay kẹt phanh tay cũng là nguyên nhân khiến ô tô hao xăng. Tay phanh bị kẹt không những khiến các má phanh nhanh bị mòn mà còn làm nhiệt phát sinh, tăng cao khiến dầu nhanh sôi. Theo đó, nhiên liệu cần tiêu tốn cũng tăng lên.
Thói quen của người lái
Ngoài ra, thói quen xấu của tài xế dừng nhả phanh hoặc tăng giảm ga đột ngột, dùng máy lạnh thường xuyên, nổ máy khi đỗ, dừng xe trong thời gian dài...cũng là những nguyên nhân khiến ô tô hao xăng.
VTC News