MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Những nguyên tắc ngầm chốn công sở giúp bạn thăng tiến nhanh chóng trong sự nghiệp

10-06-2020 - 09:16 AM | Sống

Chốn công sở như một xã hội thu nhỏ với nhiều những quy định xen lẫn những nguyên tắc ngầm. Muốn thăng tiến trong xã hội này không đơn thuần chỉ dựa vào năng lực mà quan trọng bạn phải thích nghi được với những nguyên tắc này.

Đã bao giờ bạn tự hỏi, tại một công ty có hàng trăm, hàng ngàn nhân viên lại có những người thăng cấp nhanh chóng lên quản lý nhưng lại có kẻ vẫn mãi chỉ là nhân viên ở đó bao nhiêu năm. Ở đâu cũng vậy, dù là công ty nhỏ hay tập đoàn lớn, lúc nào cũng xuất hiện những cá nhân nổi bật với tố chất lãnh đạo. Nhưng tố chất, ham muốn nhiều khi là chưa đủ để bạn ghi điểm và đạt được những kết quả nhất định trên con đường sự nghiệp. Để trở thành nhà quản lý, nhà lãnh đạo, bạn cần thiết có những chiến lược để vượt qua những quy tắc ngầm chốn công sở.

1. Đừng chỉ đưa thông tin - Hãy đưa hướng giải quyết

Một trong những điểm khác biệt rõ ràng nhất giữa nhân một nhân viên lâu năm và người có tố chất lãnh đạo chính là việc đưa thông tin.

Khi báo cáo hay nêu lên một vấn đề, nhân viên thường nói: Đây là vấn đề A, nguyên nhân của nó là B.

Nhưng người có tố chất thăng tiến người ta sẽ nói: Đây là vấn đề A, tôi đánh giá nó có tác động C đến công việc và hiệu quả của chúng ta. Do vậy, tôi đề xuất giải pháp cho D cho nó.

Những người nhân viên lâu năm thông thường tư duy thăng tiến của họ cũng hạn chế và dần hình thành suy nghĩ lối mòn. Do vậy, thông thường gặp vấn đề mới hay được hỏi đến họ sẽ thường chỉ nêu ra vấn đề và nguyên nhân. Điều đó sẽ khiến cấp trên của họ không để tâm đến vấn đề nói đến và đánh giá thấp nhân viên của mình. Đó là lý do mà chúng thấy nhiều nhân viên dù có thời gian cống hiến lâu nhưng họ lại thường là cấp dưới của những người mới, người trẻ có suy nghĩ năng động, sáng tạo hơn.

Người lãnh đạo là người luôn cần ở nhân viên của họ hãy đưa ra những giải pháp chứ không đơn thuần chỉ nêu vấn đề. Họ sẽ chẳng có thời gian đâu chỉ để nghe cách bạn đưa ra vấn đề hay nguyên nhân mà chẳng có phương án giải quyết. Còn lại, nếu bạn đưa ra phương án thì việc của cấp trên chỉ là chọn lựa hoặc tư vấn lại bạn thêm giải pháp. Với cách làm này, bạn sẽ luôn ghi điểm và được coi trọng trong mắt lãnh đạo.

2. Không nói: "Đây không phải là việc của tôi"

"Không phải việc của tôi" đây vốn là một suy nghĩ phổ biến của nhân viên chốn công sở. Đơn thuần họ chỉ muốn tập trung làm những công việc chuyên môn thôi. Và khi được giao một công việc họ chưa từng làm thì họ thường phàn nàn rằng đây chẳng phải công việc của họ, sao lại bắt họ làm những công việc như thế này.

Nhưng rồi, những cánh cửa cơ hội cũng dần dần hẹp lại với họ!!

Một lần bạn nói bạn không làm được chính là một lần bạn tự tay khép lại cánh cửa thăng tiến của bản thân. Vì khi đó người cấp trên đánh giá bạn là người không cầu tiến, không có chí tiến thủ. Và rồi trao đi cơ hội cho những người khác phù hợp hơn.

Chúng ta thường mong muốn phát triển chuyên môn bản thân, nhưng trên thực tế môi trường công sở vốn muôn hình vạn trạng, Người mạnh nhất thực chất không phải là người giỏi nhất mà là người dễ dàng thích nghi nhất. Sẵn sàng chấp nhận thử thách.

Vvà làm tốt nhất những cơ hội bạn có thể làm chính là bước đệm giúp bạn thăng tiến trong việc một cách nhanh chóng. Do vậy, đừng bao giờ nói câu "Đây không phải công việc của tôi" mà hãy nói "Tôi sẽ thử và cố gắng hết sức".

3. Biết tạo ra cơ hội cho bản thân

Muốn thăng tiến nhanh chốn công sở thì việc bạn nắm bắt tốt những cơ hội khi được giao trọng trách là điều tất yếu. Thế nhưng, thực tế không phải lúc nào bạn cũng sẽ được trao cơ hội. Trong guồng quay công việc tại chốn công sở, không phải lúc nào người sếp cũng có thời gian để suy nghĩ và trao cơ hội cho những ngường mới. Mà nhiều khi họ sẽ trao thử thách mới cho những người làm việc chắc chắn và quen thuộc. Do vậy, nếu muốn có những cơ hội mới để phát triển bản thân hãy sẵn sàng "Cướp việc để làm".

Đừng bao giờ ngần ngại nhắn tin hoặc nói với sếp của bạn rằng bạn muốn làm công việc này. Khi đó, chắc chắn sếp bạn sẽ suy nghĩ về vấn đề này. Nếu trong trường hợp bạn hoàn toàn có năng lực để đảm nhiệm công việc thì tất nhiên người nhiệt tình với công việc hơn sẽ luôn là người được chọn. Bạn nên chắc chắn rằng bản thân thấy hào hứng và có những ý tưởng tuyệt vời cho công việc mình nhận. Như vậy, bạn đã ghi điểm lớn trong mắt lãnh đạo hơn những cá nhân mờ nhạt còn lại rồi đó.

Không chỉ vậy, hãy sẵn sàng nhận những công việc mà không ai dám nhận. Một công việc quá khó khiến mọi người đều suy nghĩ xem có nên nhận. Hay đó là một công việc mà nhiều người suy nghĩ có nên nhận hay không. Hãy đừng ngần ngại đứng ra nhận những việc khó để chứng minh năng lực. Dù rằng bạn thực hiện không tốt cũng chẳng ai trách được bạn vì đó là việc khó. Nhưng nếu bạn làm tốt, thì chứng tỏ bạn là người có thực lực và chắc chắn tốc độ thăng tiến của bạn sẽ tăng rất nhanh.

 Những nguyên tắc ngầm chốn công sở giúp bạn thăng tiến nhanh chóng trong sự nghiệp  - Ảnh 1.

Kết luận: Chung quy lại, muốn thăng tiến nhanh chốn công sở rút cục chỉ quy về hai chữ thái độ. Năng lực và kinh nghiệm làm việc vốn là thứ có thể trau dồi theo năm tháng. Nhưng thái độ là thứ quyết định rốt cuộc bạn sẽ là ai? Giữ vững một thái độ nhiệt tình với công việc, cư xử chuẩn mực với đồng nghiệp, khách hàng là sẽ giúp bạn nhanh chóng có bước tiến trong công việc. Hãy luôn đặt bản thân ở vị trí sẵn sàng bứt phá mọi giới hạn, nỗ lực từng ngày trong công việc thì sẽ rất nhanh thôi bạn sẽ đạt được những mục tiêu công việc của mình.

Theo Đăng Dương

Báo dân sinh

Trở lên trên