TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Những rủi ro khi bán đồ ăn trên app online trung gian

21-10-2020 - 13:30 PM | Doanh nghiệp

Những rủi ro khi bán đồ ăn trên app online trung gian

Sự nở rộ của ứng dụng đặt đồ ăn online trung gian trong những năm gần đây đã giúp cho nhiều nhà hàng “phất” lên nhanh chóng. Tuy nhiên, đi kèm với đó là những rủi ro khôn lường mà không phải ai cũng biết.

Chia sẻ chiết khấu cao

Bên cạnh những lợi ích khi bán hàng qua app online đồng nghĩa với việc nhiều cửa hàng có thể giảm bớt các chi phí về mặt bằng, thuê nhân sự..,người bán phải chi trả những khoản phí chiết khấu tùy theo quy định của mỗi bên. Thực tế, các ứng dụng giao đồ ăn online hiện đang áp dụng mức chiết khấu từ 20-25% với đối tác chính thức. Cá biệt, có app quy định mức chiết khấu lên đến 30% tùy vào từng cửa hàng cụ thể.

Theo anh N.V.T chủ cửa hàng bán bún phở tại Đường Láng, Hà Nội, mức chiết khấu năm đầu tiên khi sử dụng app giao đồ ăn online là 20% và sẽ tăng lên từ 25% trong năm tiếp theo tùy vào giá trị đơn hàng. Với lợi thế là nhà hàng lớn, đơn hàng khá nhiều, mức chiết khấu như vậy theo anh T là khá hợp lý nhưng anh T cũng bày tỏ lo lắng nếu app giao đồ ăn này tiếp tục tăng phí chiết khấu trong thời gian tới sẽ khiến nhà hàng gặp khó khăn do sụt giảm lợi nhuận đáng kể.

Không may mắn như anh T, chị N.T.H, chủ cửa hàng bánh mì tại Cầu Giấy cho biết, với mỗi đơn hàng 100.000 đồng trên app giao đồ ăn, chị phải chia sẻ 20.000 đồng cho ứng dụng này. Do cửa hàng mới, số lượng đơn không nhiều nên vào chị H phải tạm dừng đăng ký bán hàng trên đây "vì lợi nhuận không đủ bù chiết khấu".

Bị chia sẻ khách hàng với đối thủ

Có một thực tế là khi bán hàng qua các app giao đồ ăn trung gian, nhà hàng phải chấp nhận việc bị chia sẻ khách hàng với đối thủ trực tiếp. Đối với những nhà hàng mới, quy mô nhỏ lẻ, việc cạnh tranh trên thị trường online sẽ ngày càng khốc liệt hơn. Trong khi đó, với những cửa hàng lớn, đã có thương hiệu và có tệp khách hàng trung thành thì nguy cơ bị mất khách là rất lớn.

Chạy đua khuyến mại, khó xây dựng khách hàng trung thành

Do phải cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ ngay trên app, nhiều cửa hàng buộc phải tung ra các chính sách giảm giá sâu hoặc combo khuyến mãi hấp dẫn để thu hút khách. Theo chị N.N, chủ một cửa hàng bán đồ ăn vặt trên ứng dụng giao đồ ăn trung gian, để thu hút khách hàng, chị phải thường xuyên tung các chính sách giảm giá hấp dẫn. "Thành ra có khi sản phẩm của mình ngon đấy, chất lượng đấy nhưng khách chờ khuyến mãi mới mua, hoặc thấy bên khác có ưu đãi tốt hơn sẽ lựa chọn của bên khác."- Chị N than thở.

Những rủi ro khi bán đồ ăn trên app online trung gian - Ảnh 1.

Không chạy đua khuyến mãi trên app, nhiều quán ăn đối mặt với nguy cơ vắng khách

Mua đồ ăn online đang trở thành xu hướng phổ biến của người Việt sau đại dịch Covid. Theo thống kê từ Vietnam Market Research Report có đến 72% người Việt chủ yếu gọi đồ ăn trực tuyến sau 60 ngày kể từ dịch Covid, kéo theo đó là xu hướng bán hàng online trên các app ngày càng phổ biến và được đông đảo chủ cửa hàng lựa chọn.

Rõ ràng, không thể phủ nhận những lợi thế mà các app bán hàng trung gian mang lại cho các cửa hàng như: tiết kiệm chi phí mặt bằng, nhân viên; giải quyết bài toán về vận chuyển, shipper…Song, trước những rủi ro về chi phí chiết khấu, tính cạnh tranh mạnh mẽ với đối thủ, cuộc chiến khuyến mãi không hồi kết và bị động về nguồn khách hàng, các chủ cửa hàng cần suy nghĩ về việc có nên phụ thuộc hoàn toàn vào các app giao hàng trung gian?

Với mong muốn hỗ trợ các nhà hàng bán hàng chủ động và tiết kiệm trên các kênh online, mới đây VCCorp đã cho ra mắt giải pháp Bizfly Nhà Hàng. Đây là công cụ được thiết kế dành riêng cho ngành ẩm thực, phù hợp với mọi quy mô, loại hình nhà hàng: từ quán ăn nhỏ lẻ đến chuỗi nhà hàng sang trọng hiện đại; từ cửa hàng bánh mì, cơm phở đến chuỗi trà sữa, buffet… đều dễ dàng ứng dụng và thu được hiệu quả nhanh chóng.

Được xây dựng trên quy trình chuẩn hóa tự động từ đặt bàn online, gọi món, giao hàng, thanh toán đến quản lý thực đơn, quản lý nhân sự, quản lý chuỗi… Bizfly Nhà Hàng không chỉ giúp hàng nghìn doanh nghiệp tiết kiệm tối đa chi phí, tối ưu doanh thu mà còn hỗ trợ vận hành trơn tru ngay cả khi quản lý không trực tiếp có mặt.

Tự mở Nhà hàng online trên Bizfly Nhà Hàng để:

Không mất phí chiết khấu

Không cạnh tranh trực tiếp với đối thủ, tiếp cận chính xác nhóm khách hàng tiềm năng

Cửa hàng chủ động kiểm soát và quản lý nguồn khách hàng

Kết nối sẵn đơn vị vận chuyển và phí ship

Tích hợp quản lý nhân viên, quản lý thực đơn,... ngay trên một công cụ duy nhất

Miễn phí 6 tháng sử dụng cho mọi cửa hàng

Dùng Thử ngay TẠI ĐÂY

Ánh Dương

Theo Nhịp sống kinh tế

Từ Khóa:

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên