Những thói quen phổ biến của người Việt Nam trong Black Friday: Bạn có vậy không?
Black Friday đã trở thành sự kiện phổ biến toàn cầu và Đông Nam Á cũng không ngoại lệ. Milieu Insight đã thực hiện một cuộc khảo sát ở Việt Nam, Philippines, Indonesia, Malaysia và Thái Lan, Singapore về thói quen mua sắm trong sự kiện này.
Chờ đợi Black Friday để mua những gì mình muốn
8 trong 10 người Đông Nam Á có kế hoạch, có chiến lược chờ đợi Black Friday để mua đồ mình muốn. 63% người trả lời khảo sát cho biết họ sẵn sàng chờ đợi Black Friday để mua hàng với giá thấp hơn, tỷ lệ sẵn sàng chờ cao nhất ở Việt Nam, với 76%.
Thanh toán không tiền mặt được ưa chuộng
Khi nói đến sở thích thanh toán, ví điện tử và các ứng dụng thanh toán là lựa chọn chiếm ưu thế, đặc biệt là ở người Indonesia (65%), người Malaysia (58%) và người Thái (58%).
Ở Việt Nam, số người lựa chọn ví điện tử là 53%, phản ánh xu hướng giao dịch không tiền mặt qua các ứng dụng tài chính số ngày càng tăng, ví dụ như Viettel Money.
Ở Singapore, thẻ tín dụng được lựa chọn nhiều nhất (71%), trong khi ở Philippines, tiền mặt vẫn chiếm ưu thế.
Thích mua sắm online
72% người trả lời khảo sát cho biết họ thích mua sắm trực tuyến trong dịp Black Friday, vì sự tiện lợi. Indonesia dẫn đầu với tỷ lệ 94% ưa thích mua sắm trực tuyến trong khi Singapore theo sát phía sau với 81%, nhấn mạnh tầm quan trọng của thương mại điện tử trong khu vực. Ở Việt Nam, con số là 65%.
Báo cáo cũng cho biết, việc hoàn tiền/giảm giá đóng vai trò thúc đẩy quyết định mua hàng trên khắp Đông Nam Á. Thời trang, đồ điện tử và chăm sóc cá nhân đứng đầu danh sách mua sắm. Cùng với đó, phương tiện truyền thông xã hội và các ứng dụng mua sắm/hoàn tiền được ưa chuộng để săn ưu đãi.