Nhượng quyền WinMart+ giúp Masan tăng cả sức hấp dẫn và độ phủ thương hiệu
Masan vừa khai trương 2 cửa hàng WinMart+ nhượng quyền đầu tiên tại Hà Nội và Bắc Giang. Đây là bước khởi đầu quan trọng trong mục tiêu phát triển 20.000 cửa hàng nhượng quyền, 10.000 cửa hàng tự vận hành, phục vụ 30 – 50 triệu khách hàng vào năm 2025 của tập đoàn này.
Tiến sĩ Võ Trí Thành - Nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung Ương nhận định, nhượng quyền WinMart+ giúp Masan tăng cả sức hấp dẫn và độ phủ thương hiệu. Đây là chiến lược tích cực, mang lại nhiều tiềm năng cũng như thách thức cho Masan.
Bán lẻ hiện đại sẽ nhanh chóng mở rộng thị phần
Theo nghiên cứu của Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen, số người được khảo sát cho biết tần suất họ đến mua sắm tại các của hàng tiện lợi đã tăng vọt lên 57% vào năm 2020, từ mức chỉ 6% vào năm 2016. Ngược lại, tỉ lệ sử dụng các cửa hàng truyền thống giảm 2,5% từ năm 2018 đến năm 2019. Kênh mua sắm hiện đại dự kiến sẽ chiếm 30% toàn ngành bán lẻ vào năm 2025.
Sự bùng nổ hệ thống các cửa hàng tiện lợi trong những năm gần đây tại Việt Nam là những dấu hiệu dễ thấy nhất về sự thay đổi mô hình và thói quen tiêu dùng của khách hàng. Khách hàng dần tìm đến các chuỗi cửa hàng có thương hiệu vì sự quen thuộc và nhất quán của chúng tại bất cứ đâu.
Đại diện cho mô hình chuỗi cửa hàng bán lẻ dẫn đầu xu hướng chuyển dịch này tại Việt Nam có thể kể đến cái tên WinMart+ của Masan Group. Tại thời điểm cuối tháng 11/2021, hệ thống này đã có hơn 2.500 cửa hàng trên toàn quốc - chiếm thị phần lớn nhất trong mảng bán lẻ tại cửa hàng tiện lợi nếu xét về quy mô.
Được chuyển giao từ tay Vingroup vào cuối năm 2019, vượt qua những tác động tiêu cực của dịch Covid-19, chuỗi WinMart/WinMart+ đã tăng trưởng thần tốc trong khoảng thời gian hai năm qua. Kết quả, quý III/2021 ghi nhận là quý đầu tiên có WinCommerce - đơn vị vận hành chuỗi WinMart và WinMart+ có lãi với lợi nhuận sau thuế 137 tỷ đồng. Trước đó, WinCommerce đã có 4 quý liên tiếp đạt EBITDA dương.
Theo Masan, kết quả này có được là nhờ các sáng kiến cải thiện lợi nhuận thương mại (gồm biên lợi nhuận gộp và các hình thức hỗ trợ khác từ các nhà cung cấp), tối ưu hóa chi phí vận hành cửa hàng và gia tăng hiệu quả chuỗi cung ứng. Có thể nói sau hai năm miệt mài thử - sai, tập đoàn Masan đã tìm ra công thức tăng trưởng cho mô hình bán lẻ chuỗi cửa hàng.
Masan cũng tiên phong chuyển đổi các cửa hàng WinMart+ từ mô hình cung cấp nhu yếu phẩm thuần túy sang mô hình mini-mall đa tiện ích. Cụ thể, từ tháng 6/2020, các cửa hàng mini-mall tích hợp WinMart+, Techcombank, kiosk Phúc Long, mạng di động Reddi, dược phẩm Phano được Masan đưa vào hoạt động tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh. Tại đây, khách hàng có thể mua hàng thiết yếu, giao dịch tài chính, thưởng thức trà-cà phê, mua dược phẩm và sử dụng các dịch vụ số tại một địa điểm duy nhất. Điều này nhất quán với chiến lược xây dựng nền tảng Point-of-life (tất cả trong một) xuyên suốt từ offline đến online của Masan. Sau nửa năm triển khai, các cửa hàng mini-mall chứng minh hiệu quả khi lưu lượng khách hàng, doanh thu tăng cao.
Nhượng quyền WinMart+: Tiềm năng và thách thức
Theo số liệu từ Bộ Công Thương, hiện Việt Nam có khoảng hơn 1 triệu cửa hàng quy mô hộ gia đình. Nếu chỉ vài phần trăm trong số này chuyển đổi sang mô hình cửa hàng tiện lợi dưới hình thức nhượng quyền, quy mô bán lẻ hiện đại có thể tăng lên gấp nhiều lần. Với mối quan hệ mật thiết với hơn 300.000 điểm bán lẻ truyền thống, đây chính là đối tác tiềm năng của Masan khi triển khai nhượng quyền WinMart+.
Tiến sĩ Võ Trí Thành - Nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung Ương, WinMart+ đã có thương hiệu và uy tín nhất định. Hợp tác cùng Masan, các đối tác nhượng quyền sẽ được "đứng trên vai người khổng lồ", yên tâm kinh doanh với quy trình vận hành chuyên nghiệp, thương hiệu uy tín, đông đảo khách hàng quen thuộc. Hơn nữa, Masan đã có kinh nghiệm quản trị một tập đoàn lớn, có thành tựu nhất định trong quá trình chuyển đổi số, tích hợp bán hàng đa kênh, có mạng lưới cung ứng bán hàng rộng khắp gắn với tiêu chí chất lượng tốt. Đây là những điểm mạnh để Masan bắt đầu trò chơi nhượng quyền.
Theo vị chuyên gia kinh tế này, nhượng quyền WinMart+ giúp Masan tăng cả sức hấp dẫn và độ phủ thương hiệu. Tuy nhiên, để thành công, Masan cũng phải giải quyết nhiều thách thức. "Rất nhiều tầng lớp khách hàng có thể tìm thấy giá trị mình cần trong hệ sinh thái bán lẻ của Masan. Khi các cửa hàng WinMart+ đa tiện ích mở rộng về nông thôn sẽ mở ra một phong cách tiêu dùng mới, hiện đại và chất lượng hơn.
Thách thức lớn nhất chính là việc đồng bộ, nhất quán từ hệ thống vận hành cho đến tiêu chuẩn và giá trị của Masan. Việc thông tin, truyền thông, đào tạo, hỗ trợ phải đảm bảo rằng người nhận franchise mang đúng hình ảnh, chất lượng chuẩn Masan." – Ông Thành phân tích thêm
Theo Masan, khi mô hình này được nhân rộng, dự kiến, người tiêu dùng sẽ tiết kiệm được từ 5-10% cho các nhu cầu thiết yếu, nhà sản xuất và nông dân sẽ gia tăng lợi nhuận từ 5-10%, đối tác nhượng quyền bán lẻ sẽ gia tăng lợi nhuận từ 5-10% so với hiện tại.