MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Nikkei Asia: Đại dịch đã biến các khu căn hộ chung cư của Việt Nam thành những khu 'chợ trực tuyến phồn hoa'

Nikkei Asia: Đại dịch đã biến các khu căn hộ chung cư của Việt Nam thành những khu 'chợ trực tuyến phồn hoa'

Đại dịch đã giúp mô hình "chợ trực tuyến" tại các khu dân cư tại Việt Nam phát triển mạnh mẽ.

Theo Nikkei Asia, chị Lan, một cư dân sống trong căn hộ tại Hà Nội chia sẻ: "Mỗi sáng thức dậy, việc đầu tiên của tôi là kiểm tra tin nhắn Zalo để biết được, những người dân khác trong khu chung cư với gần 300 căn hộ của mình sẽ đăng bán gì hôm nay.

Danh sách các sản phẩm rất đa dạng, từ những mặt hàng tươi sống như thịt, cá… đến đồ ăn tự làm. Bạn có thể đặt hàng vào buổi sáng và đến trưa sẽ được giao hàng ngay, điều này vô cùng tiện lợi".

Trong quá trình đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Chính phủ Việt Nam đã ban hành chỉ thị giãn cách với từng khu vực riêng biệt, việc đi lại, mua sắm của người dân sẽ bị hạn chế hơn. 

Nhưng trong chính thời gian ấy, càng có nhiều người tham gia vào mô hình "chợ trực tuyến" trong khu dân cư hơn, nơi họ có thể dễ dàng mua và bán những sản phẩm do chính mình hoặc chính những người hàng xóm của mình làm ra. Điều đó vừa đảm bảo nhu cầu sinh hoạt của người dân trong khu chung cư, vừa giảm bớt rủi ro tiếp xúc với mầm bệnh từ bên ngoài, và thực hiện đúng theo chỉ thị của Chính phủ.

Hà Nội đã bắt đầu thực hiện giãn cách từ tháng 7/2021 do diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, người dân thủ đô buộc phải ở nhà, hoặc chỉ ra đường khi thực sự cần thiết, theo chỉ thị giãn cách của các cấp chính quyền. Vì vậy, việc sử dụng các ứng dụng gọi xe hay giao đồ cũng bị hạn chế.

Tuy nhiên, thông tin từ chị Hà, cũng là 1 cư dân sống tại căn hộ chung cư cho biết, hơn 200 dân cư của tòa nhà là thành viên trong group bán hàng, tất cả giao dịch được thực hiện trực tuyến và hầu hết đều được miễn phí giao hàng.

Mặc dù giá cả có cao hơn 1 chút so với thị trường, ví dụ, một giỏ trứng 10 quả sẽ được bán với giá gần 50.000 đồng… nhưng bù lại, họ lại rất yên tâm với chất lượng sản phẩm, và không phải ra ngoài.

Chị Hà chia sẻ thêm, hiện tại cô đang là nhân viên ngân hàng, nhưng với tình hình hiện tại, cô phải làm việc ở nhà để đảm bảo an toàn. Tận dùng thời gian rảnh của bản thân, và nhận thấy nhu cầu của người dân xung quanh, cô đã đăng bán thịt lợn và thịt gà được nuôi trồng tại Bắc Giang - 1 khu vực gần đó, trên nhóm Zalo của khu dân cư. Điều đó giúp cô kiếm được thêm 5 triệu đồng chỉ sau 1 tuần đăng bán.

Đặc biệt, chị Hà cho biết: "Tôi dự định sẽ tiếp tục làm điều này ngay cả khi đại dịch kết thúc".

Giới chuyên gia nhận định, Việt Nam đã vượt qua giai đoạn tồi tệ nhất của đại dịch Covid-19 lần thứ 4. Tuy nhiên, tỷ lệ tiêm chủng ở Việt Nam vẫn ở mức thấp, và việc hạn chế đi lại đối với các hoạt động không cần thiết dự kiến vẫn sẽ được áp dụng trong thời gian tới.

Điều này sẽ giúp những người bán hàng trên các ứng dụng di động trở nên "sành sỏi" và chuyên nghiệp hơn. Thậm chí, họ còn cung cấp được cho nhau những sản phẩm không được bày bán ngoài chợ, siêu thị, như đồ ăn đóng hộp, hay bánh tự làm...

Giới chuyên gia y tế thế giới kết luận: "Chúng ta không thể biết được khi nào đại dịch sẽ kết thúc và phải xác định sống chung cùng đại dịch. Vì vậy, hình thức 'chợ trực tuyến' tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ phát triển hơn nữa, để đáp ứng được nhu cầu của người dân trong từng cộng đồng dân cư nhỏ".

Hồng Nhuận

Doanh Nghiệp Tiếp Thị

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên