MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Nikkei Asia: Thị trường edtech Việt Nam chạm mốc 3 tỷ USD, ngày càng nhiều 'ông lớn' và startup nhập cuộc

Nikkei Asia: Thị trường edtech Việt Nam chạm mốc 3 tỷ USD, ngày càng nhiều 'ông lớn' và startup nhập cuộc

Nikkei Asia nhận định, thị trường edtech ở Việt Nam mới chỉ ở giao đoạn đầu của sự bùng nổ và hiện vẫn chưa có một công ty nào khẳng định được vị thế dẫn đầu.

Nikkei Asia đưa tin, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 thúc đẩy nhu cầu học trực tuyến, thị trường công nghệ giáo dục (edtech) tại Việt Nam đang ngày càng bùng nổ. Nhiều tập đoàn lớn và các startup đều đang nỗ lực để có một phần của "miếng bánh" này.

Theo ước tính, quy mô thị trường edtech Việt Nam hiện đang chạm mốc 3 tỷ USD, tăng mạnh từ mốc 2 tỷ USD ghi nhận vào năm 2019. Sự phát triển của đào tạo trực tuyến có thể giúp nguồn nhân lực của Việt Nam chuẩn bị tốt hơn cho thị trường lao động ngày càng số hoá và toàn cầu hoá. Một trong những "ông lớn" trong lĩnh vực này là FPT.

Bên cạnh đó, nhiều công ty nước ngoài cũng đang thâm nhập vào thị trường Việt Nam. Tháng trước, Gakken Holdings (Nhật Bản) hợp tác với công ty KiddiHub Education Technology (Việt Nam), đơn vị vận hành nhiều website thông tin liên quan đến đào tạo bậc mẫu giáo.

Gakken muốn tận dụng hiện diện của KiddiHub trên internet để khơi gợi sự quan tâm đối với đào tạo phi nhận thức, một phương pháp đào tạo tập trung vào kỹ năng như tư duy phản biện.

Nền tảng giáo dục ứng dụng AI Clevai cũng nhận được 2,1 triệu USD từ một nhóm các quỹ đầu tư Mỹ và Singapore.

Trong khi đó, một số doanh nhân Việt Nam đang khởi nghiệp tại Mỹ. Elsa, ứng dụng được thiết kế để cải thiện khả năng phát âm tiếng Anh của người dùng, gọi được 15 triệu USD vốn đầu tư trong năm nay, bao gồm vốn từ các quỹ đầu tư của Google. Ứng dụng này hiện có khoảng 13 triệu người dùng ở hơn 100 quốc gia.

Nikkei Asia nhấn mạnh, thị trường edtech ở Việt Nam mới chỉ ở giao đoạn đầu của sự bùng nổ và hiện vẫn chưa có một công ty nào khẳng định được vị thế dẫn đầu. Gakken lên kế hoạch sẽ đưa các chuyên gia tới nhiều trường mẫu giáo tư nhân 2 lần/tháng nhằm xây dựng nhận diện thương hiệu tại Việt Nam.

Hiện tại, Gakken muốn đưa dịch vụ của mình tới khoảng 2.000 trường mẫu giáo và các cơ sở chăm sóc trẻ em khác để hướng tới mục tiêu doanh thu 1 tỷ yên (8,78 triệu USD) vào năm 2025.

Hồi tháng 7, Chính phủ Việt Nam đặt mục tiêu đưa đào tạo trực tuyến tới 90% các trường đại học và 80% các trường trung học cùng như cơ sở dạy nghề cho tới thời điêm năm 2030. Điều này sẽ giúp Việt Nam chuẩn bị tối hơn nguồn nhân lực, đặc biệt là đào tạo các kỹ năng số.

Nhìn chung, hoạt động giáo dục hiện đang nhận được nhiều sự quan tâm ở Việt Nam. Dữ liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy, chi tiêu hàng năm cho giáo dục đã tăng 2,3 lần trong một thập niên trở lại đây, chạm mốc 7 triệu đồng/học sinh trong năm 2020.

Ngoài những cái tên gạo cội, các startup cũng muốn nhập cuộc. Tổ chức giáo dục tư nhân EQuest Education Group nhận vốn đầu tư 100 triệu USD hồi tháng 5 từ KKR. Equest tập trung vào đào tạo tiếng Anh và đào tạo số, được xem là yếu tố quan trọng đối với lực lượng lao động có thể cạnh tranh trên toàn cầu. Theo Giám đốc điều hành Nguyễn Quốc Toàn, chương trình hướng tới mục tiêu cung cấp nền giáo dục chất lượng cao với chi phí rẻ nhất có thể.

Hà Trần

Doanh Nghiệp Tiếp Thị

Trở lên trên