Nikkei: Apple thử nghiệm sản xuất AirPods tại Việt Nam
Gã khổng lồ công nghệ Apple yêu cầu các nhà cung cấp hỗ trợ việc thử vận hành nhà máy sản xuất tai nghe không dây
- 17-07-2019Dự báo về "điểm lạ" lần đầu tiên xuất hiện sau 10 năm về thương mại và tăng trưởng của Việt Nam
- 17-07-2019Lao động 'vàng lượng, chưa vàng chất'
- 17-07-201910 năm tới, kinh tế Việt Nam sẽ như thế nào?
Nikkei Asian Review cho biết, Apple sắp bắt đầu sản xuất thử nghiệm tai nghe không dây AirPods tại Việt Nam khi hãng đẩy nhanh kế hoạch đa phương hóa chuỗi sản xuất mặt hàng điện tử tiêu dùng của mình ngoài Trung Quốc.
GoerTek (Trung Quốc) - một trong những nhà sản xuất (theo hợp đồng) quan trọng của Apple, mùa hè này sẽ bắt đầu thử nghiệm các quy trình sản xuất cho thế hệ AirPods mới nhất tại nhà máy của họ ở Việt Nam. Điều này sẽ đánh dấu việc sản xuất tai nghe không dây đầu tiên bên ngoài nền kinh tế lớn thứ hai thế giới - Trung Quốc.
Airpod là sản phẩm tăng trưởng nhanh nhất của Apple, tăng 35 triệu lô hàng vào năm ngoái so với 20 triệu trong năm 2017. Apple đã viết thư cho các nhà cung cấp linh kiện để yêu cầu họ hỗ trợ Goertek mặc dù khối lượng thử nghiệm ban đầu rất nhỏ, theo thông tin được xem bởi Nikkei Asian Review.
Các nhà cung cấp được yêu cầu giữ giá không thay đổi cho giai đoạn sản xuất thử nghiệm, nhưng điều này có thể được xem xét sau khi khối lượng được tăng lên.
Sản lượng ban đầu sẽ bị hạn chế, nhưng sẽ rất dễ dàng để tăng công suất một khi tất cả các quy trình sản xuất hoạt động trơn tru. Apple từ lâu đã sản xuất EarPods truyền thống (loại có dây) tại Việt Nam. Tuy nhiên, cho đến nay, AirPods vẫn chỉ được sản xuất tại Trung Quốc bởi các nhà cung cấp Inventec, Luxshare-ICT và GoerTek.
Apple từ chối bình luận về kế hoạch sản xuất cho AirPods. Tuy nhiên, việc chuyển sang sản xuất thử nghiệm thường là tiền thân của sản xuất hàng loạt. Tại Việt Nam, Apple dự định chuyển nguồn cung ứng khoảng 15% -30% sản lượng ra bên ngoài Trung Quốc - nơi lợi thế về chi phí và nhân lực đang bắt đầu mờ dần.
Nikkei Asian Review đã báo cáo vào tháng trước rằng Apple đã yêu cầu các nhà cung cấp kiểm tra chi phí của sự đa phương hóa chuỗi cung ứng.
AirPods là tai nghe không dây bán chạy nhất thế giới, chiếm 60% thị phần và mở ra một danh mục điện tử tiêu dùng mới khi chúng được ra mắt vào cuối năm 2016. Samsung, Huawei và các thương hiệu âm thanh truyền thống khác như Jabra và Bose đều đã chạy đua để cho ra mắt tai nghe không dây cạnh tranh với Airpod.
Các lô hàng tai nghe không dây trên toàn cầu được dự báo sẽ tăng từ 48 triệu đôi trong năm 2018 lên 129 triệu đôi vào năm 2020, theo Counterpoint. Động lực tăng trưởng mạnh mẽ mang đến cho Apple cơ hội đẩy nhanh đa phương hóa sản xuất bên ngoài Trung Quốc mà không nhất thiết phải giảm sản lượng tại đây.
Chiu Shih-fang, nhà phân tích chuỗi cung ứng tại Viện nghiên cứu kinh tế Đài Loan cho biết: "Rất có khả năng Apple sẽ áp dụng chiến lược "Trung Quốc +1" - chiến lược của họ khi nói đến nỗ lực đa dạng hóa". Điều đó có nghĩa là công ty sẽ tăng sản lượng ở các nước bên ngoài Trung Quốc mà không giảm đáng kể sản lượng Trung Quốc khi bắt đầu.
"Giảm sản lượng ở Trung Quốc hiện quá nhạy cảm đối với Apple, cũng như đối với các nhà cung cấp của họ", ông Chiu nói. "Hơn nữa, đa phương hóa ban đầu sẽ liên quan đến việc "vận chuyển một số hàng hóa bán thành phẩm đến đích mới và sau đó lắp ráp tất cả những thứ này lại với nhau. Chứ không phải thực hiện tất cả các công đoạn từ đầu đến cuối".
Apple rất nhạy cảm với đất nước vốn là trụ cột cho thành công của mình trong nhiều thập kỷ gần đây. Chính phủ Trung Quốc đã rất tích cực ủng hộ các cơ sở sản xuất của Apple, hỗ trợ cho các nhà máy về cơ sở hạ tầng và chi phí năng lượng và nhân lực.
Trong hai thập kỷ qua, sự hiện diện của Apple đã tạo ra một chuỗi cung ứng chất lượng cao và được kết nối chặt chẽ, có khả năng huy động hàng trăm ngàn công nhân lành nghề và linh kiện trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, tỷ lệ sinh thấp của Trung Quốc, chi phí lao động tăng đã khiến Apple phải xem xét lại sự phụ thuộc vào các nhà máy Trung Quốc.