Nỗ lực thay đổi hành vi lái xe sau khi uống rượu bia
Với sự đồng hành của chuyên gia thiết kế thay đổi hành vi nổi tiếng thế giới – bà Sille Krukow, thương hiệu bia Heineken triển khai một loạt các hoạt động với sự phối hợp chặt chẽ cùng Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia trong nỗ lực thay đổi hành vi lái xe sau khi uống rượu bia và nâng cao tinh thần uống có trách nhiệm trong cộng đồng.
Năm 2017, Heineken phối hợp cùng Ủy Ban An Toàn Giao Thông Quốc Gia (UBATGTQG) công bố chương trình “Đã uống rượu bia-không lái xe” tại Việt Nam. Chương trình đã tiếp cận và truyền tải thông điệp uống có trách nhiệm đến hơn 8,3 triệu người tiêu dùng, nhận được sự quan tâm và ủng hộ của đông đảo khách hàng.
Tiếp nối thành công của năm 2017, năm nay Heineken quyết tâm đẩy mạnh hơn nữa mục tiêu thay đổi hành vi lái xe sau khi uống rượu bia thông qua một loạt các hoạt động bao gồm tổ chức lớp tập huấn cho cán bộ quản lý truyền thông của UBATGTQG, hội thảo tại các trường Đại học trên cả nước và các mô hình điểm bán kiểu mẫu áp dụng khoa học thúc đẩy thay đổi hành vi.
Chương trình tập huấn
Heineken đã cùng phối hợp với UBATGTQG tổ chức buổi tập huấn truyền thông thay đổi hành vi “Đã uống rượu bia – không lái xe” cho các cán bộ quản lý truyền thông đến từ khắp các tỉnh thành trên cả nước. Mục đích của buổi tập huấn nhằm đưa ra những giải pháp thực tế và có thể đo lường được trong việc thay đổi hành vi lái xe sau khi đã uống rượu bia. Buổi tập huấn còn có sự tham gia của bà Sille Krukow – chuyên gia thay đổi hành vi người Đan Mạch với 15 năm kinh nghiệm về tâm lý học và thay đổi hành vi tại nhiều quốc gia trên thế giới.
Tại buổi tập huấn, bà Sille Krukow đã có những chia sẻ thiết thực về các nghiên cứu khoa học hành vi mà công ty Krukow đã thực hiện cho chiến dịch “Đã uống rượu bia – không lái xe” cùng tập đoàn Heinken toàn cầu. Theo một khảo sát do Heineken thực hiện năm 2017 cho thấy 86% người Việt Nam được khảo sát đã từng lái xe sau khi uống rượu bia và có tới 37% cho rằng đây là hành vi có thể chấp nhận được. Con số này khá cao so với kết quả 28% trên toàn cầu.
Từ kết quả khảo sát, đội ngũ chuyên gia nhiều kinh nghiệm về nghiên cứu hành vi của công ty Krukow do bà Sille Krukow thành lập đã nhận thấy điểm mấu chốt: Đó là khách hàng thường không có dự định sẽ lái xe sau khi uống rượu bia. Tuy nhiên khi bắt đầu cuộc vui cùng bạn bè và gia đình, các thói quen hình thành do bối cảnh văn hoá, xã hội sẽ lấn át và khiến họ tự cho phép bản thân lái xe dù đã uống rượu bia.
Mô hình kiểu mẫu
Kết luận trên của bà Sille Krukow cho thấy việc thiết kế lại môi trường quán bar, điểm bán rượu bia đóng vai trò quan trọng trong việc giảm tình trạng lái xe sau khi uống rượu bia. Từ đó bà Sille Krukow đề xuất chọn ra những thời điểm can thiệp và điểm tiếp cận trong môi trường quán bar, nhà hàng có bán rượu bia trên toàn cầu nói chung và mới đây là tại Việt Nam nói riêng, bao gồm: khi khách bước vào quán, khi mua thức uống đầu tiên, trong quá trình uống và khi ra về. Chiến lược này được Heineken tối ưu hóa bằng cách tăng cường hiển thị các câu nhắc nhở, các hình ảnh minh họa trong suốt hành trình khách đến và đi khỏi quán. Bên cạnh đó, Heineken cũng đưa ra lựa chọn về các phương tiện đi lại thay thế việc tự lái xe đồng thời và có bãi giữ xe qua đêm cho khách hàng.
Heineken đã tiến hành mô hình thí điểm chương trình “Đã uống rượu bia – Không lái xe” tại Anh quốc và giúp giảm đáng kể số lượng người lái xe sau khi uống rượu bia lên đến 50% ở một số điểm bán đạt kết quả cao nhất.
Tham gia buổi tập huấn lần này, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch Chuyên trách Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia cho biết: “Chúng tôi rất kỳ vọng vào chương trình tập huấn lần này. Những giải pháp giúp thay đổi hành vi đã thể hiện tính hiệu quả tại các nước khác. Rõ ràng chúng ta cũng có thể áp dụng những kiến thức về phân tích hành vi con người và đưa ra những giải pháp giúp thay đổi hành vi lái xe sau khi uống rượu bia tại Việt Nam. Những đối tượng được lựa chọn tham gia tập huấn lần này là các cán bộ của văn phòng ATGT địa phương. Sau buổi tập huấn này, những người hôm nay được tập huấn sẽ về tập huấn lại cho những cán bộ khác ở địa phương, đồng thời họ sẽ là những người thiết kế những chương trình vận động để thay đổi hành vi, thực hiện mục tiêu đã uống rượu bia thì không lái xe ở địa phương.”
Bên cạnh những hoạt động trên, trong chiến dịch 2018 – 2019, Heineken Việt Nam cũng sẽ phối hợp cùng các trường Đại học để tổ chức những buổi tập huấn, với mong muốn thay đổi ý thức của thế hệ sinh viên Việt Nam, để họ trở thành thế hệ tiên phong về uống có trách nhiệm.