Nỗi khổ của doanh nghiệp khi vay vốn phải mua bảo hiểm nhân thọ
(NLĐO) – Dù Ngân hàng Nhà nước cấm ngân hàng thương mại ép khách hàng vay vốn mua bảo hiểm nhân thọ nhưng thực tế doanh nghiệp phản ánh vẫn rất khổ.
- 30-06-2023Đầu tư 15 tỷ đồng, thuê mặt bằng hơn 280 triệu/tháng, quán cà phê phong cách Đạo Mẫu tại TP.HCM vội vã nhượng lại cửa hàng sau chưa đầy 1 năm?
- 30-06-2023PVN nhận Ô Môn 3 và Ô Môn 4 từ EVN, chuỗi Dự án điện khí 17 tỷ USD được mở nút thắt, DN nào được hưởng lợi?
- 30-06-20238 máy bay cá nhân ở Việt Nam do ai sở hữu?
Ngày 30-6, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư (ITPC) phối hợp Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM tổ chức hội nghị "Đối thoại giữa doanh nghiệp và chính quyền thành phố" nhằm thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố về việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
Tại hội nghị, câu chuyện doanh nghiệp vay vốn bị "ép" mua bảo hiểm tiếp tục tiếp tục được nhắc đến, như một nỗi khổ, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Đại diện doanh nghiệp phản ánh nỗi khổ vay vốn bị "ép" mua bảo hiểm, nhưgn xin phép không giới thiệu tên doanh nghiệp, không giới thiệu lĩnh vực kinh doanh...
Đại diện một doanh nghiệp phản ánh, doanh nghiệp rất cần vốn tín dụng ngân hàng nhưng nếu cuối năm ngoái là khó khăn về hạn mức (room) tín dụng, ngân hàng đang giải ngân thì hết room nên ngừng lại. Đến khi mở room, lãi suất đột ngột tăng cao lên hơn 11-12%/năm khiến doanh nghiệp không dám vay.
"Đến khi doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn, lại phải mua bảo hiểm nhân thọ mới được giải ngân. Nhân viên ngân hàng chỉ đưa ra một lựa chọn cho doanh nghiệp, mua bảo hiểm mới được lãi suất ưu đãi, không mua thì phải chịu lãi suất cao hoặc không được giải ngân. Đây là một cách "lách" của ngân hàng nên dù đã có quy định cấm, doanh nghiệp vẫn rất khó" – doanh nghiệp này than.
Cũng theo đại diện doanh nghiệp này, khoản tiền mua bảo hiểm với họ không quá lớn nhưng với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ thì rất đáng. Vì có thêm mảng bán bảo hiểm qua kênh ngân hàng nên các ngân hàng mới phải "ép" khách hàng như vậy.
"Đề xuất cấm ngân hàng không bán bảo hiểm nhân thọ có được không? Vì như hiện nay doanh nghiệp vẫn phải mua bảo hiểm, không có lựa chọn là quá khó. Do hồ sơ tín dụng, hồ sơ vay vốn đã gửi vào ngân hàng, tài sản thế chấp cũng đã ở ngân hàng, rất khó để chuyển từ ngân hàng sang ngân hàng khác" - doanh nghiệp này đặt vấn đề.
Đáng chú ý, khi ban tổ chức hỏi doanh nghiệp này tên gì? làm ở lĩnh vực hoặc ngành nghề nào? đại diện doanh nghiệp trả lời xin phép không nêu tên, cũng không nêu lĩnh vực đang kinh doanh vì… nhạy cảm.
Trả lời ý kiến của doanh nghiệp, ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM, cho rằng nếu là bảo hiểm tín dụng cho khoản vay để phòng ngừa rủi ro cho khách hàng và ngân hàng, yêu cầu khách hàng mua khi vay vốn là đúng. Doanh nghiệp vay vốn sản xuất, kinh doanh nông nghiệp cũng cần mua bảo hiểm này nhằm mục tiêu hạn chế rủi ro cho khoản vay.
"Riêng đối với bảo hiểm nhân thọ mà tổ chức tín dụng liên kết với công ty bảo hiểm, nếu "ép" khách hàng vay vốn là không được, quy định đã có và thậm chí có đường dây nóng phản ánh kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan hoạt động cung ứng dịch vụ bảo hiểm của tổ chức tín dụng. Nếu bị "ép" mua bảo hiểm nhân thọ khi vay vốn, khách hàng cá nhân và doanh nghiệp hãy phản ánh tới Ngân hàng Nhà nước" – ông Lệnh khẳng định.
Được biết trước đó, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước phối hợp với Cục Quản lý giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) tiến hành thanh tra, xử lý các vi phạm trong hoạt động đại lý bảo hiểm của tổ chức tín dụng. Số điện thoại đường dây nóng của NHNN gồm (024) 388266344, (024) 3936.1017 và email duongdaynong.cqttgsnh@sbv.gov.vn để người dân và các cơ quan, doanh nghiệp phản ánh các vấn đề liên quan cung ứng dịch vụ bảo hiểm của tổ chức tín dụng (trong giờ hành chính).
Ngân hàng Nhà nước cũng đã có nhiều văn bản yêu cầu tổ chức tín dụng nghiêm túc chấp hành các quy định pháp luật và chỉ đạo về hoạt động kinh doanh, đại lý bảo hiểm; rà soát, chấn chỉnh hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan đến bảo hiểm trên toàn hệ thống, không để xảy ra trường hợp cán bộ, đơn vị kinh doanh "ép" khách hàng mua bảo hiểm dưới mọi hình thức.
Prudential, MB Ageas, Sun Life, BIDV Metlife có nhiều sai phạm trong bán bảo hiểmNgười Lao động