Nỗi lòng nhân viên ngân hàng bán bảo hiểm: Hoa hồng đâu chưa thấy, chỉ thấy áp lực đè nén suốt ngày
Có thêm thu nhập nhưng nhiều nhân viên ngân hàng tâm sự rằng chỉ tiêu quá cao, khách hàng lại rất "kì thị" với sản phẩm này...
Chị Trinh, chuyên viên quan hệ khách hàng cá nhân tại một ngân hàng tư nhân lớn tâm sự, KPIs của nhân viên ngân hàng bây giờ không chỉ có mỗi cho vay và huy động mà rất nhiều đầu mục, từ phát hành thẻ, mở tài khoản, bán trái phiếu, bán bảo hiểm.
Trong đó, chị nhận định bán bảo hiểm đang là đầu mục khó nhằn nhất vì mang tính thời điểm cao, khó mời khách hàng. Hơn nữa, cứ giới thiệu chèo khéo khách hàng thân thuộc mua bảo hiểm cũng rất dễ khiến họ phật lòng. Đối với chị Trinh, chỉ tiêu bán bảo hiểm 1 năm là khoảng 700-800 triệu đồng, tưởng chừng là thấp nhưng để hoàn thành cũng rất vất vả.
Trên thực tế, không riêng chị Trinh mà nhiều nhân viên ngân hàng khác cũng không khỏi "than thở" vì nhiệm vụ bán bảo hiểm. Chị H.Anh, đang làm việc tại chi nhánh của một ngân hàng tại Hà Nội cho biết, khi ngân hàng ký kết hợp tác với bảo hiểm, số lượng công việc của nhân viên đã nhiều lại càng áp lực hơn. Mặc dù bán được bảo hiểm thì sẽ giúp thu nhập tăng đáng kể, nhưng việc hoàn thành chỉ tiêu lại rất khó.
Việc bán bảo hiểm được đánh giá thậm chí còn khó hơn cả tìm khách cho vay, bán trái phiếu vì hầu hết khách hàng không xem trọng vai trò của bảo hiểm nhân thọ. Khi nghe đến chữ tư vấn bảo hiểm, nhiều khách hàng còn phản ứng như đang bị lừa đảo.
Anh Hưng, khách hàng từng đi vay 500 triệu đồng tại một ngân hàng ở Hà Nội cho biết, trước đây khi đi vay mua nhà thì chỉ cần mua bảo hiểm cháy nổ, động đất,….nhưng nay còn có thêm cả bảo hiểm nhân thọ. Các thủ tục cần thiết đã hoàn tất thì phía ngân hàng nói rằng phải mua bảo hiểm thì mới được ký giải ngân, phí bảo hiểm hàng năm là 15 triệu đồng.
Trong khi đó, một số khách hàng khác cũng phản ánh, phía ngân hàng cố tình gây khó dễ khi giải ngân, phải mua bảo hiểm thì mới được giải ngân sớm hoặc được vay lãi suất vay ưu đãi, chênh lệch tới 3-4%/năm.
Trên thực tế, hầu hết các ngân hàng lớn hiện nay, đặc biệt là các ngân hàng tư nhân đều có hoạt động bancassurance, tức hợp tác phân phối bảo hiểm cho một công ty bảo hiểm. Hình thức hợp tác này được xem là miếng bánh lợi nhuận rất lớn đối với các ngân hàng. Giá trị ký kết ban đầu hình thức hợp tác này đem về cho các nhà băng hàng chục đến hàng trăm triệu USD. Tuy nhiên, dường như cách thức chào bán bảo hiểm của các ngân hàng đang vấp phải nhiều bức xúc từ khách hàng.
Trước vấn đề này, mới đây tại Long An, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Long An đã ra văn bản số 1181 ngày 03/12/2019 yêu cầu các ngân hàng thương mại có đơn vị hoạt động trên địa bản tỉnh báo cáo về việc cho vay bán kèm bảo hiểm.
NHNN chi nhánh Long An theo đó yêu cầu các ngân hàng thương mại báo cáo về nội dung: Ngân hàng hiện đang giới thiệu các loại bảo hiểm nào? Có hay không việc "ép" khách hàng phải mua bảo hiểm khi làm hồ sơ, thủ tục vay vốn?
Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Long An sẽ thanh kiểm tra theo các nội dung trên. Nếu ngân hàng nào vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.