TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Nông dân Anh đổ đi hàng chục nghìn lít sữa vì thiếu tài xế xe tải

09-10-2021 - 16:18 PM | Tài chính quốc tế

Theo chủ của một trong những trang trại bò sữa ở Anh chia sẻ với Sky News, trong hai tháng qua, ông đã phải đổ đi khoảng 40 nghìn lít sữa, do thiếu tài xế xe tải đến lấy hàng.

Sky News cho biết, điều này phản ánh quy mô của cuộc khủng hoảng trên thị trường lao động nước này và một số ý kiến ​​lo ngại rằng tình trạng này chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm”.

Một người chăn nuôi bò sữa ở miền Trung nước Anh phàn nàn rằng, hơn hai tháng qua ông đã phải bỏ đi khoảng 40.000 lít sữa vì không có ai đến lấy.

“Thật khó chịu về mặt cảm xúc khi bạn chuẩn bị sữa và cuối cùng bạn phải bỏ đi”, người nông dân giấu tên nói.

Nông dân Anh đổ đi hàng chục nghìn lít sữa vì thiếu tài xế xe tải - Ảnh 1.

. (Ảnh: Reuters)

Như chủ trang trại bò sữa cho biết, bắt đầu từ tháng 8, ông đã cho xuất chuồng 4 đợt. Trong 45 năm, trang trại của ông chỉ làm được điều này 2 hoặc 3 lần vì thời tiết xấu.

Để không bị mất hết đơn hàng, một số đồng nghiệp của Sky News đã nhờ đến dịch vụ của các công ty nhỏ thu mua sữa với giá thấp hơn và tự mình vận chuyển.

Theo Sky News, năm ngoái Vương quốc Anh đã sản xuất tổng cộng 15,3 tỉ lít sữa. Dựa trên những dữ liệu này, có thể dễ dàng dự đoán rằng việc bỏ phí toàn bộ lô sản phẩm và bán lại với giá thấp hơn sẽ sớm ảnh hưởng đến người tiêu dùng.

“Tình hình cũng cho thấy mức độ nghiêm trọng của các vấn đề trên thị trường lao động Anh kéo theo từ cuộc khủng hoảng nhiên liệu. Nhiều nông dân địa phương đã phải giết mổ hàng trăm con lợn khỏe mạnh do thiếu lao động”, Sky News viết.

Ông Peter Alvis, Chủ tịch Hiệp hội nông dân sữa Hoàng gia Anh cho biết: “Tôi không nghĩ rằng sự gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu đã được đảo ngược kể từ khi đại dịch xảy ra và việc thiếu tài xế xe tải cũng đang có tác động đáng kể”.

Theo ông Alvis, tình hình bỏ phí sản phẩm sữa đến nay chỉ còn hạn chế ở một vài sự cố, nhưng rất khó để có được số liệu chính xác hơn.

Trong khi đó, ông Rob Hunthatch, điều hành một trong những công ty cứu hộ sữa nói rằng, “ông mua các sản phẩm từ sữa với giá bằng một nửa và để chúng đông lại - đây là một trong những công đoạn đầu tiên để sản xuất pho mát”.

Nông dân Anh đổ đi hàng chục nghìn lít sữa vì thiếu tài xế xe tải - Ảnh 2.

Vương quốc Anh đang lâm vào cuộc khủng hoảng tài xế xe tải nghiêm trọng. (Ảnh: AP)

Theo ông Hunthatch, ông thường chỉ có vài giờ để đến lấy sữa sau khi người nông dân gọi. Nếu không có ai đến lấy, sản phẩm đó sẽ bị tiêu hủy. Trong tháng 9, chỉ riêng ở Cheshire, ông Hunthatch đã thu gom được 160 nghìn lít sữa - nhiều hơn 100 nghìn so với tháng 8. Tuy nhiên, hiện tại không thể lấy đâu ra 80 nghìn lít nữa.

“Tôi nghĩ đây chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Tình hình sẽ còn tồi tệ hơn vào mùa đông, nếu có tuyết, vận tải hàng hóa sẽ trở nên chậm hơn, điều này sẽ ảnh hưởng nhiều hơn đến người tiêu dùng”, doanh nhân này tin tưởng.

Ngoài ra, theo Sky News, tiếp thị sữa không phải là thách thức duy nhất mà nông dân chăn nuôi bò sữa ở Anh phải đối mặt hiện nay. Một nông dân ở Staffordshire cho biết, giá phân bón đồng cỏ tăng 150% trong 3 tuần qua và giá xăng cũng tăng 10 Penny một lít trong những ngày gần đây.

Tác động kép từ Brexit và Covid-19 đã khiến cho nước Anh rơi vào tình trạng khan hiếm tài xế. Theo Hiệp hội Vận tải đường bộ Anh, nước này hiện đang thiếu khoảng 100.000 tài xế xe tải. Nhiều công ty vận tải ở Anh trước đây tuyển dụng tài xế xe tải là lao động người Đông Âu nhưng việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) và áp dụng quy định thị thực mới, buộc khoảng 1,4 triệu lao động nước ngoài phải trở về nước, trong đó có khoảng 20 nghìn tài xế xe tải.

Bên cạnh đó, ước tính có khoảng 20.000 học viên lái xe tải ở Anh đang mòn mỏi chờ thi lái xe do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến nhiều hoạt động bị đình trệ; nhiều tài xế xe tải đang thực hiện cách ly do dịch bệnh.

Đồng thời, một nguyên nhân nữa là do cơ quan cấp giấy phép lái xe và phương tiện giao thông quá chậm trễ trong việc cấp giấy phép cho tài xế xe tải, phần lớn vì các yêu cầu nghiêm ngặt về y tế.

Theo Thanh Bình (lược dịch)

Infonet

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên