Nóng mảng Food: VinID giao đồ uống tận phòng cho cư dân VinHomes, Tiki giao ly cà phê The Coffee House chưa đầy 20 phút
Đặt ly bạc xỉu The Coffee House trên Tiki lúc 13:09, 19 phút sau chị Ninh Linh nhận được điện thoại báo đồ uống đã đến văn phòng. Không chỉ Tiki, VinID cũng bước chân vào mảng Food - thị trường ‘đẫm máu’ mà Lala trước đó đã phải rút lui, Vietnammm lựa chọn bán mình...
- 25-08-2020Now - Vũ khí bí mật của công ty mẹ Shopee ở Việt Nam: Mạnh tay chi 64 triệu USD để thâu tóm 1 startup giao đồ ăn, liệu có làm nên chuyện?
- 26-07-2020Từ tác động của Covid, thị trường giao đồ ăn qua app mà Grab và Now đang theo đuổi có thể chạm ngưỡng 1.000 tỷ USD vào năm 2030
- 23-06-2020Nhân tố mới gia nhập chiến trường giao đồ ăn Hà Nội: Được công ty mẹ ở châu Âu hậu thuẫn, đội quân hàng nghìn shipper cạnh tranh trực diện với Grab
The Coffee House - thương hiệu F&B không xuất hiện trên GrabFood hay Now - nhưng mới đây đã bán đồ uống trên hai app của Việt Nam - VinID và Tiki.
Thấy thương hiệu quen xuất hiện trên Tiki , chị Ninh Linh - nhân viên văn phòng trên phố Ngụy Như Kon Tum - đặt 1 ly bạc xỉu The Coffee House lúc 13:09 chiều.
13:14, order của chị Linh chạy đến cửa hàng The Coffee House gần văn phòng chị nhất.
"13:28, shipper gọi điện báo tôi xuống nhận đồ", chị Linh kể lại.
The Coffee House hiện bán 59 loại sản phẩm đồ uống và bánh trung thu trên Tiki Ngon - vốn được định vị là mảng bán hàng thực phẩm tươi sống trên Tiki. Tiki Ngon đang được vận hành thử nghiệm tại TPHCM, nhưng với riêng nhà cung cấp The Coffee House, các khách hàng có thể đặt tại cả Hà Nội. Thời gian giao hàng được Tiki cam kết giao trong 1 giờ.
Tuy nhiên, vẫn chưa rõ chiến lược của Tiki có nhắm thẳng vào mảng Food hay đây chỉ là động thái dò đường, khi với mảng Food, Tiki hiện mới chỉ bắt tay với mình The Coffee House.
Một tân binh khác trong mảng Food có thể là đối thủ đáng gờm của GrabFood và Now là VinID . Bên cạnh nền tảng Đi Chợ vốn được hình thành sớm và đẩy mạnh hơn trong đại dịch, VinID cung cấp thêm dịch vụ Ăn uống, với những thương hiệu quen thuộc như Highlands Coffee, Starbucks, The Alley, và cả The Coffee House... Dịch vụ này vẫn đang trong giai đoạn mở rộng, một vài địa điểm vẫn chưa được phục vụ.
Điểm cộng của VinID là giao hàng tận phòng cho các cư dân VinHomes, hiện mới áp dụng tại VinHomes Times City.
Về mặt thanh toán, trong khi Tiki khá linh hoạt và chấp nhận thanh toán tiền mặt, hiện mảng Food của VinID chỉ nhận thanh toán qua Ví điện tử VinID, thẻ visa/mastercard và thẻ ATM nội địa, chưa có lựa chọn thanh toán tiền mặt.
Về mặt vận hành, các brand F&B xuất hiện trên Tiki và VinID giống như "xây nhà" của riêng mình trên 2 nền tảng này. Người dùng chọn đồ uống, và khi vận đơn thì bên vận hành mới điều chỉnh kho/cửa hàng nhận đơn và giao hàng. Trong khi đó trên GrabFood, người dùng sẽ lựa chọn cửa hàng nhận đơn trước rồi mới order được đồ uống.
Tại Việt Nam, mảng Food Delivery hiện đang là sân chơi của 4 tay chơi chủ chốt: Grab từ Malaysia, Beamin của Hàn Quốc, Gojek của Indonesia, và Now đứng sau là SEA (Singapore).
Liệu hai tay chơi nội VinID và Tiki có làm nên chuyện?
Theo Nhịp sống kinh tế