MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Nóng: Một hãng hàng không giá rẻ vừa nộp đơn xin phá sản, lỗ tổng cộng 2, 2 tỷ USD trong vòng 5 năm

19-11-2024 - 10:18 AM | Tài chính quốc tế

Nóng: Một hãng hàng không giá rẻ vừa nộp đơn xin phá sản, lỗ tổng cộng 2, 2 tỷ USD trong vòng 5 năm

Các hãng hàng không giá rẻ đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các hãng hàng không lớn hơn bán vé "hạng phổ thông cơ bản".

Tờ NYTimes đưa tin, hãng hàng không giá rẻ Spirit Airlines đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản vào thứ hai tuần này sau khi trải qua hàng loạt khó khăn, gần đây nhất là việc không thể đàm phán lại khoản nợ sắp tới hạn. Lần gần nhất Spirit Airlines báo cáo lợi nhuận hàng năm là vào năm 2019.

Hãng đã gặp khó khăn trong việc tìm lại chỗ đứng sau khi một thẩm phán liên bang chặn một vụ sáp nhập theo kế hoạch với JetBlue Airways vào tháng 1. Spirit cũng đã phải vật lộn để tận dụng sự phục hồi sau đại dịch do sự cạnh tranh gay gắt, các vấn đề về động cơ và các yếu tố khác.

Công ty đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản theo Chương 11 tại New York. Công ty cũng đã công bố một thỏa thuận với các trái chủ để tái cấu trúc các khoản nợ của mình và huy động tiền để giúp công ty hoạt động trong quá trình phá sản.

Spirit đã lỗ hơn 2,2 tỷ USD kể từ đầu năm 2020. Vào thứ 2, họ đã công bố một bức thư ngỏ gửi đến khách hàng nói rằng hành khách có thể "sử dụng tất cả vé, tín dụng và điểm trung thành như bình thường".

Ted Christie, giám đốc điều hành của hãng cho biết trong một tuyên bố rằng các thỏa thuận được công bố vào thứ hai thể hiện "một sự tin tưởng mạnh mẽ vào Spirit và kế hoạch dài hạn của chúng tôi".

Hãng hàng không cho biết trong hồ sơ gửi lên tòa án rằng họ có từ 25.000 đến 50.000 chủ nợ, với tổng nợ khoảng 9 tỷ USD, chỉ nhiều hơn một chút so với khối tài sản tính tới cuối tháng 9. Hãng cho biết cổ phiếu của mình sẽ bị hủy niêm yết khỏi Sàn giao dịch chứng khoán New York. Cổ phiếu của Spirit đã giảm hơn 90% kể từ đầu năm.

Nóng: Một hãng hàng không giá rẻ vừa nộp đơn xin phá sản, lỗ tổng cộng 2, 2 tỷ USD trong vòng 5 năm- Ảnh 1.

Hãng hàng không này bắt đầu hoạt động như một công ty vận tải hoạt động dưới một tên khác vào năm 1964. Sau đó, hãng trở thành một công ty lữ hành và bắt đầu cung cấp các chuyến bay vào năm 1990. Hai năm sau, hãng trở thành Spirit Airlines.

Nhưng hiện thân hiện đại của công ty bắt nguồn từ năm 2006, khi Indigo Partners, một quỹ đầu tư tư nhân, mua lại cổ phần đa số. Dưới sự lãnh đạo của Indigo và Ben Baldanza (người qua đời vào tháng này) - người đã dành một thập kỷ làm giám đốc điều hành của Spirit, hãng hàng không tập trung vào việc hạ giá thành và bán vé máy bay giá rẻ thông qua việc loại bỏ hầu hết các dịch vụ đi kèm.

Mô hình kinh doanh đó đã khiến hãng hàng không này chịu nhiều chỉ trích, nhưng cũng góp phần định hình lại ngành công nghiệp. Du khách đổ xô đến Spirit vì giá vé thấp, thường bỏ qua những lo ngại về chất lượng dịch vụ của hãng.

Hãng hàng không này đã thu được lợi nhuận ổn định và các công ty khác tìm cách sao chép cách tiếp cận của hãng. Ngày nay, hầu hết các hãng hàng không của Mỹ đều cung cấp một số phiên bản vé không có tiện nghi.

Spirit cũng trở thành một thế lực mạnh mẽ trong ngành, gây sức ép buộc những hãng khác phải hạ giá vé. Hiện tượng đó đã trở thành một phần cốt lõi trong vụ kiện thành công của Bộ Tư pháp nhằm ngăn chặn vụ sáp nhập JetBlue-Spirit, với lý do rằng việc mất Spirit sẽ gây hại cho người tiêu dùng.

Việc nộp đơn xin phá sản diễn ra sau khi Spirit đã dành nhiều tháng để cố gắng đàm phán lại các khoản nợ của mình. Các công ty, bao gồm nhiều hãng hàng không, thường thoát khỏi các vụ phá sản theo Chương 11 với nền tảng tài chính vững chắc hơn.

Theo dữ liệu từ Airlines for America, các hãng hàng không đã nộp đơn xin phá sản hàng chục lần trong nhiều thập kỷ. Ba trong số các công ty lớn nhất của ngành - American Airlines, Delta Air Lines và United Airlines - đã nộp đơn xin phá sản sau các cuộc tấn công khủng bố ngày 11/9/2001. Nhưng Spirit là hãng hàng không lớn đầu tiên nộp đơn xin phá sản sau hơn một thập kỷ.

Các hãng hàng không lớn nhất của Mỹ đã hưởng lợi từ quá trình phục hồi sau đại dịch, một phần là nhờ tận dụng nhu cầu đi lại cao cấp và quốc tế. Nhưng Spirit và các hãng hàng không giá rẻ khác đã gặp nhiều khó khăn hơn trong việc quản lý chi phí tăng cao, đặc biệt là chi phí nhân công và sự cạnh tranh gia tăng.

Theo dữ liệu của Cục An ninh Giao thông, mùa hè năm nay là mùa hè bận rộn nhất từ trước đến nay đối với hoạt động hàng không. Nhưng các hãng hàng không giá rẻ đã phải vật lộn vì nhiều điểm đến phổ biến mà họ phục vụ đã hết chỗ. Các hãng hàng không giá rẻ cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các hãng hàng không lớn hơn bán vé "hạng phổ thông cơ bản".

Spirit đã chở nhiều hành khách hơn một chút trong nửa đầu năm nay so với cùng kỳ năm 2023. Nhưng những hành khách đó đã trả ít hơn gần 20% giá vé cho mỗi chuyến bay.

Công đoàn lớn nhất của công ty, một chi nhánh của Hiệp hội Tiếp viên hàng không, đã yêu cầu các thành viên tiếp tục làm việc theo kế hoạch và hứa sẽ đấu tranh để bảo vệ quyền lợi của họ trong quá trình phá sản. Hãng hàng không này hiện có khoảng 12.800 nhân viên.

Một số vấn đề nằm ngoài tầm kiểm soát của Spirit. Hãng hàng không này khai thác hơn 200 máy bay Airbus A320, nhưng một lỗi ở động cơ Pratt & Whitney cung cấp năng lượng cho một số máy bay đó có nghĩa là khoảng một trong 10 máy bay sẽ không thể bay trong năm nay. Spirit cho biết trong năm nay rằng họ dự kiến sẽ bắt đầu năm 2025 với 35 máy bay, và sau đó tăng lên khoảng 67 máy bay.

Hãng hàng không cho biết họ dự kiến sẽ nhận được khoản bồi thường từ Pratt & Whitney từ 150 triệu đến 200 triệu USD. Để cắt giảm chi phí, Spirit đã trì hoãn việc giao máy bay mới và cho phi công nghỉ phép. Tháng trước, hãng đã bán được gần hai chục máy bay và có thể bán được nhiều hơn nữa, mặc dù hầu hết các máy bay của hãng đều được cho thuê.

Vào mùa hè, Spirit đã cố gắng vực dậy vận may của mình bằng cách cung cấp các dịch vụ cao cấp. Vào tháng 7, hãng đã thông báo rằng họ sẽ bắt đầu bán bốn gói giá vé, bao gồm các đặc quyền khác nhau.

Gói cao cấp nhất bao gồm thêm chỗ để chân, ưu tiên lên máy bay, đồ ăn nhẹ và miễn phí hành lý. Gói khác bao gồm một số đặc quyền đó và đảm bảo có ghế giữa trống. Tuy nhiên, những nỗ lực như vậy dường như vẫn chưa mang lại hiệu quả.

Theo: NYTimes

Theo Phương Linh

Nhịp sống thị trường

Trở lên trên