MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

"Nóng" ở trạm BOT Tân Đệ

Cho rằng trạm thu phí BOT Tân Đệ (huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình) đã kết thúc hoàn vốn từ năm 2009, không có lý do chính đáng gì để tiếp tục hoạt động nên tài xế phản đối, thậm chí có hành vi quá khích.

Báo cáo của UBND huyện Vũ Thư gửi UBND tỉnh Thái Bình nêu rõ trạm thu phí BOT Tân Đệ đi vào hoạt động từ năm 2002 để phục vụ thu phí hoàn vốn cầu Tân Đệ và đến năm 2009 kết thúc hoàn vốn.

Từ năm 2009 cho đến nay, trạm hoạt động thu phí để hoàn vốn dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 10 (đoạn từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ). Ngày 28-1-2015, văn bản số 135 của Chính phủ về việc đầu tư cải tạo nâng cấp tuyến tránh thị trấn Đông Hưng, tỉnh Thái Bình đồng ý bổ sung đoạn tránh này vào hợp đồng BOT dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 10, đoạn từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ. Theo đó, thời gian thu phí bắt đầu từ tháng 7-2017 đến tháng 9-2021, trong đó sử dụng 60% doanh thu của trạm thu phí BOT Tân Đệ để hoàn vốn đoạn từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ và 40% doanh thu để hoàn vốn đường tránh thị trấn Đông Hưng.

Nóng ở trạm BOT Tân Đệ - Ảnh 1.

Nhiều tài xế cho rằng bị chủ đầu tư "lừa" nên phản đối bằng cách tông thẳng barie để qua trạm BOT Tân Đệ

Ông Trần Văn Quang (trú tại phường Kỳ Bá, TP Thái Bình) nói Công ty CP Tasco (chủ đầu tư) cố tình giữ nguyên biển tên trước đó là trạm là thu phí BOT cầu Tân Đệ khiến mọi người dân cứ nghĩ rằng đang phải nộp phí cho dự án cầu Tân Đệ. "Từ năm 2009 đến nay, chúng tôi đã bị họ lừa dối, họ cứ vô tư móc tiền trong túi người dân một cách công khai" - ông Quang nói. Theo các tài xế, sau khi người dân phát hiện ra vụ việc và phản ứng, mới đây, Công ty CP Tasco mới cho tháo dỡ toàn bộ biển tên cũ và đổi thành trạm thu phí đường bộ theo đoạn km dự án đầu tư.

Tài xế Trần Văn Minh (trú tại TP Thái Bình) cho rằng với việc cải tạo, nâng cấp 5,5 km đường Quốc lộ 10 (đoạn từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ) thì đáng ra Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phải bỏ tiền từ nguồn phí bảo trì đường bộ mà người dân đã đóng. Ông Minh phân tích thực tế thì chủ đầu tư Tasco chỉ cải tạo đoạn đường trên với cốt đường có sẵn nhưng lại thu phí suốt từ năm 2009 đến nay là không thể chấp nhận được. Trong khi đó, mức thu cũng không hề rẻ, thấp nhất là 35.000 đồng/xe và cao nhất là 180.000 đồng/xe. Theo ông Minh, "đoạn đường tránh thị trấn Đông Hưng dài 6,5 km nằm cách đoạn đường cầu La Uyên - cầu Tân Đệ gần 20 km, hoàn toàn không ăn nhập gì khi người dân TP Thái Bình có đi Hà Nội hay những nơi khác đều không cần phải đi qua tuyến tránh này".

Trao đổi với phóng viên, một đại diện Công ty CP Tasco tái khẳng định việc thu phí ở trạm Tân Đệ được thực hiện theo hợp đồng với Bộ GTVT, thời gian thu dự kiến kết thúc vào tháng 1-2021. Mức thu của dự án đã được tính toán theo phương án tài chính tại hợp đồng đã ký kết với Bộ GTVT, phù hợp với đặc thù của mỗi dự án.

Tuy nhiên thời gian qua, một số tài xế đã có hành vi phản ứng quá khích khi qua trạm BOT Tân Đệ bằng cách hất barie, thậm chí tông thẳng vào barie để đi qua trạm. Khoảng 18 giờ ngày 5-6, một lái xe khách đến trạm thu phí này không mua vé và đuổi đánh nhân viên thu phí. Tiếp đó, vào khoảng 8 giờ 35 phút ngày 6-6, chiếc xe tải mang biển kiểm soát tỉnh Thái Bình vừa đi đến trạm BOT Tân Đệ, tài xế bất ngờ lôi ra con dao, chặt gãy barie...

Theo TRỌNG ĐỨC

Người lao động

Trở lên trên