Xuất khẩu mực, bạch tuộc sang các thị trường lớn đều giảm
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan xuất khẩu mực, bạch tuộc trong 10 tháng đầu năm nay đạt giá trị 354,22 triệu USD, giảm 10,5% so với cùng kỳ năm 2014.
- 24-11-2015Kiểm tra chặt thủy sản nhập khẩu từ Đài Loan
- 17-11-2015Xuất khẩu nông lâm thủy sản đối mặt với khó khăn "kép"
- 10-11-2015Trung Quốc ‘điều khiển’ thị trường thủy sản Việt
Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (Vasep) cho biết, 10 tháng đầu năm nay, xuất khẩu mực, bạch tuộc sang Hàn Quốc đạt giá trị 133,52 triệu USD, giảm 4,3% so với cùng kỳ năm 2014. Riêng tháng 10/2015, giá trị XK đạt 16,09 triệu USD, giảm 8,5% so với cùng kỳ năm 2014. Hàn Quốc hiện là thị trường nhập khẩu mực, bạch tuộc nhiều nhất từ Việt Nam, chiếm 37,7% tỷ trọng.
Trong 10 tháng đầu năm nay, xuất khẩu mực, bạch tuộc sang Nhật Bản đạt 84,82 triệu USD, giảm 6,8% so với cùng kỳ năm 2014. Nhật Bản là thị trường nhập khẩu mực, bạch tuộc lớn thứ 2 của Việt Nam chiếm 23,9% tỷ trọng.
Xuất khẩu mực, bạch tuộc sang thị trường EU trong 10 tháng đầu năm nay đạt giá trị 50,76 triệu USD, giảm 26,7% so với cùng kỳ năm 2014. EU hiện là thị trường nhập khẩu mực, bạch tuộc lớn thứ 3 của Việt Nam, chiếm 14,3% tỷ trọng. Riêng trong tháng 10/2015, giá trị xuất khẩu sang EU đạt 6,68 triệu USD, giảm 24,1% so với cùng kỳ năm 2014. Đây tiếp tục là thị trường có giá trị nhập khẩu giảm mạnh nhất trong 9 thị trường nhập khẩu mực, bạch tuộc hàng đầu của Việt Nam.
Italy là nước nhập khẩu mực, bạch tuộc lớn nhất trong khối EU nhưng cũng là nước có giá trị nhập khẩu giảm mạnh. 10 tháng đầu năm 2015, Italy nhập khẩu mực, bạch tuộc từ Việt Nam đạt giá trị 30,8 triệu USD, giảm 31,7% so với cùng kỳ năm 2014. Tây Ban Nha là nước NK mực, bạch tuộc từ Việt Nam lớn thứ 2 trong khối EU, với giá trị đạt 4,28 triệu USD, giảm 1,1% so với cùng kỳ năm 2014.
Cũng theo Vasep, trong 10 tháng đầu năm 2015, mực chiếm 55,65% tỷ trọng, trong khi đó bạch tuộc chiếm 44,35% tỷ trọng. Xuất khẩu cả 2 mặt hàng mực và bạch tuộc đều sụt giảm nhưng đáng chú ý là xuất khẩu mực, bạch tuộc hàng giá trị gia tăng lại tăng trưởng dương.