Nova Consumer muốn cắt lỗ mảng trại gà, dừng mở rộng các trang trại heo, kế hoạch lợi nhuận 2023 giảm 94%
Nova Consumer sẽ cắt lỗ mảng trại gà bằng cách chuyển nhượng các trại đang thuê cho nhà đầu tư mới và dự kiến hoàn thành chuyển nhượng trong quý 2/2023.
- 27-03-2023Nova Consumer lên kế hoạch lợi nhuận giảm 70%, bán mảng gà để cắt lỗ
- 01-03-2023Hàng chục nghìn tỷ cổ tức tiền mặt chuẩn bị "đổ bộ" vào tài khoản cổ đông Đức Giang, Kido, Vinamilk, Nova Consumer... và các ngân hàng
- 01-02-2023Cập nhật BCTC quý 4 ngày 2/1: Lộ diện công ty có doanh thu âm lớn nhất thị trường và DN lỗ lớn nhất ngành thép, Sunshine Homes và Nova Consumer "tỏa sáng" trong quý 4
Theo thông tin từ Công ty cổ phần Tập đoàn Nova Consumer, ngày 28/6 công ty sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 tại TPHCM.
Tại đại hội năm nay, Nova Consumer sẽ trình cổ đông thông qua kết quả năm 2022 với doanh thu thuần 4.880 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 274 tỷ đồng. Doanh thu tăng 39% nhưng lợi nhuận giảm 14% so với năm 2021. Với kết quả này, Nova Consumer dự kiến không trích lập các quỹ, không chia cổ tức để đảm bảo nguồn vốn cho các hoạt động sản xuất kinh doanh trong thời gian tới.
Hội đồng quản trị công ty cho biết, trong năm 2022, công ty đã tiếp tục phát triển mở rộng hoạt động kinh doanh cốt lõi trong lĩnh vực nông nghiệp. Công ty tiếp tục đầu tư mở rộng thêm các trang trại chăn nuôi heo, tăng công suất sử dụng của trang trại chăn nuôi gà.
Bên cạnh đó, công ty đã tìm kiếm các cơ hội đầu tư vào lĩnh vực thực phẩm cũng như ngành hàng tiêu dùng nhanh để nhanh chóng hoàn thiện chuỗi cung ứng thực phẩm (từ trang trại đến bàn ăn) nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả kinh doanh của công ty và giá trị cho nhà đầu tư.
Công ty đã hoàn thành kế hoạch M&A các công ty thuộc lĩnh vực ngành hàng tiêu dùng nhanh như Công ty TNHH Thực phẩm Mặt Trời Mọc, Công ty TNHH Sản xuất & Thương mại Nova Beverages, sở hữu gián tiếp Công ty cổ phần Phindeli, CTCP Thực phẩm Gia đình An Co với nhiều thương hiệu được người tiêu dùng nhận diện như Xúc Xích Xuxi Farm/Bé Khỏe, Bánh Gạo Tê Tê, Tea Deli, PhinDeli...
Sang năm 2023, Nova Consumer đặt mục tiêu doanh thu thuần tăng 15% lên 5.629 tỷ đồng nhưng lợi nhuận sau thuế giảm tới 94%, xuống chỉ còn 16,8 tỷ đồng .
Công ty cho biết, trước sự bất ổn và biến động của giá heo, công ty sẽ giảm thiểu rủi ro nguồn vốn và không mở rộng thêm trang trại heo nái và heo thịt, tập trung tối đa công suất các trang trại đang thuê hiện tại để tối ưu các định phí.
Tuy nhiên, công ty vẫn sẽ duy trì thị phần hiện tại trong mảng thuốc thú y, và tận dụng đà tăng trưởng từ năm 2022 với mảng thức ăn chăn nuôi để giành thêm thị phần từ các đối thủ cạnh tranh trong năm 2023, vốn hiện là mảng kinh doanh cốt lõi của công ty trong lĩnh vực nông nghiệp.
Đồng thời, công ty sẽ cắt lỗ mảng trại gà bằng cách chuyển nhượng các trại đang thuê cho nhà đầu tư mới và dự kiến hoàn thành chuyển nhượng trong quý 2/2023.
Liên quan đến mảng hàng tiêu dùng, trong bối cảnh chi tiêu vẫn bị ảnh hưởng bởi tác động kép của Covid-19 và những bất ổn kinh tế, công ty chỉ kỳ vọng mức tăng trưởng khiêm tốn một chữ số cho mảng Thực phẩm và Đồ uống.
Về nhân sự, Đại hội Nova Consumer sẽ biểu quyết thông qua đơn từ nhiệm chức vụ Thành viên Hội đồng quản trị của bà Lê Hoàng Thanh Thảo. Như vậy, Hội đồng quản trị Nova Consumer còn 3 người gồm: Chủ tịch Nguyễn Hiếu Liêm cùng 2 thành viên là ông Nguyễn Quang Phi Tín và bà Trần Thị Thu Thảo.
Nhịp sống thị trường