MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

NTK Công Trí - Hành trình truyền cảm hứng, đưa thời trang Việt ra biển lớn và trở về

17-12-2021 - 15:08 PM | Lifestyle

NTK Công Trí - Hành trình truyền cảm hứng, đưa thời trang Việt ra biển lớn và trở về

Công Trí luôn hướng đến những giây phút toả sáng của người phụ nữ. Đối với anh, không chỉ người nổi tiếng, mỗi phụ nữ trong cuộc sống đều xứng đáng có một thảm đỏ của riêng mình. Triết lý này được thể hiện rõ trong các sáng tạo của Công Trí: luôn sang trọng, thanh lịch và nổi bật – khiến người mặc cảm giác được sự đặc biệt của bản thân – như một ngôi sao.

Thành tựu 2 năm âm thầm sáng tạo trong thời gian Covid, Công Trí vẫn mang thời trang cao cấp ra thế giới và vẫn được nhiều ngôi sao quốc tế đón nhận. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có hơn 150 ngôi sao Hollywood mặc trang phục của Công Trí trên thảm đỏ, tạp chí và các chương trình truyền thông quốc tế.

NTK Công Trí - Hành trình truyền cảm hứng, đưa thời trang Việt ra biển lớn và trở về - Ảnh 1.

Công chúng thường thấy các sáng tạo của anh xuất hiện lộng lẫy trên thảm đỏ. Điều này dường như đã trở thành thương hiệu khi nhắc đến Công Trí. Theo quan điểm của anh, "thảm đỏ" có ý nghĩa như thế nào?

Trong suy nghĩ của tôi, thảm đỏ có thể có ở bất kì đâu trong cuộc sống. Nó là một khái niệm, một liên tưởng để hàm chỉ về sự thành công, khoảnh khắc toả sáng và nhiều ý nghĩa của một con người. Không chỉ người nổi tiếng, mỗi phụ nữ trong cuộc sống đều có một Thảm đỏ của riêng mình: với người này là sự kiện, người kia có thể là gia đình, công việc – nơi họ toả sáng giữa sự ngưỡng mộ và thương yêu của người thân.

Thời trang nên gần gũi với cuộc sống, tô điểm cho cuộc sống thêm rực rỡ và tích cực. Thế nên tôi nghĩ, không nên có một giới hạn cho khái niệm Thảm đỏ. Thảm đỏ nên là một ý niệm được dành cho tất cả mọi người – tri ân những thành quả và khoảnh khắc tự hào của họ trong cuộc sống nhiều cung bậc cảm xúc này. 

NTK Công Trí - Hành trình truyền cảm hứng, đưa thời trang Việt ra biển lớn và trở về - Ảnh 2.

Vậy anh cảm nhận thế nào về Thảm đỏ của khách hàng và làm thế nào để anh tạo nên những khoảnh khắc Thảm đỏ của họ?

Tôi không chỉ may mắn có cơ hội làm việc với những ngôi sao Hollywood – những nghệ sĩ đã quen thuộc với Thảm đỏ, mà khách hàng của tôi còn là những nữ doanh nhân, chính khách… Họ đều là những người phụ nữ thành công, khiến tôi nể phục và trân trọng. Tôi có những dòng sản phẩm phù hợp với phong cách và yêu cầu của từng đối tượng khách hàng. Nhưng tựu chung lại phải giữ được sự thanh lịch, sang trọng và nổi bật – khiến người mặc cảm giác được sự đặc biệt của bản thản thân – như một ngôi sao.

Có vẻ sự tự tin dành cho khách hàng là điều anh muốn gửi gắm trong các thiết kế của mình. Nhưng thử nói xa hơn với những khách hàng ngoại quốc, họ có nhiều lựa chọn và các thương hiệu đó đều rất nổi tiếng. Vậy anh đã và đang làm gì để thuyết phục họ lựa chọn sản phẩm của mình?

Nếu xem Việt Nam là một cuốn sách, thì có nhiều câu chuyện tôi muốn kể với bạn bè quốc tế. Việt Nam mình có nhiều điểm đặc sắc về văn hoá và thời trang – trong cả những thứ xa hoa lộng lẫy nhất lẫn những điều bình dị thân quen nhất. Đây là điều tạo nên sự khác biệt của chúng ta khi muốn thể hiện bản thân với thế giới.

Năm 2019 khi giới thiệu bộ sưu tập Xuân Hè 2022 "Đi nhặt hạt sương nghiêng", tôi chọn đưa lụa Lãnh Mỹ A của vùng An Giang để làm nên chiếc váy blazer màu đen tuyền bóng mượt. Lụa Lãnh của Việt Nam có đặc tính mát và mềm mượt, là một niềm tự hào của giới tinh hoa Việt Nam xưa. Tôi đưa lụa Lãnh vào bộ sưu tập là muốn giới thiệu cho thế giới biết về một loại lụa đặc sắc của Việt Nam. Thiết kế về sau được nữ diễn viên Margot Robbie trưng diện trên chương trình truyền hình Graham Norton Show đầu năm 2020. Tôi rất hạnh phúc khi biết tin này.

NTK Công Trí - Hành trình truyền cảm hứng, đưa thời trang Việt ra biển lớn và trở về - Ảnh 3.

Gần đây, tôi giới thiệu một flagship (cửa hàng trọng điểm) trên phố Đồng Khởi ở Sài Gòn. Flagship CONG TRI nằm trong khuôn viên khách sạn Continental Saigon – địa danh gắn liền với sự phồn vinh của giai tầng thượng lưu xưa. Tôi muốn gửi gắm các thiết kế của mình vào một không gian đậm tính di sản, để người mến mộ thời trang có thể trải nghiệm một không gian có tính nghệ thuật và văn hoá khi tìm đến các sáng tạo của tôi. 

Cửa hàng flagship này được áp dụng các hoạ tiết đan lát đặc trưng của Việt Nam, cùng nhiều kĩ thuật chế tác thủ công để xây dựng nhiều cảm xúc thị giác cho khách hàng. 

NTK Công Trí - Hành trình truyền cảm hứng, đưa thời trang Việt ra biển lớn và trở về - Ảnh 4.

Đi qua những ngày Sài Gòn chịu nhiều đau thương, anh cảm thấy như thế nào? Điều này có tác động ra sao tới nhân sinh quan của anh?

Tôi trải qua sự áp lực và phiền muộn như mọi người. Dịch bệnh cho chúng ta nhiều bài học và thử thách phải vượt qua, như việc đề ra kế hoạch, giải quyết khó khăn và quan trọng là khả năng kết nối. Tôi nghĩ xa nhau về khoảng cách vật lí không có nghĩa là tinh thần cũng phải xa cách. Trong thời điểm buồn vừa qua, tôi vẫn kết nối và nói chuyện với nhân viên, đối tác, bạn bè và gia đình – và cố gắng giữ một nhịp đập chung với tất cả mọi người.

NTK Công Trí - Hành trình truyền cảm hứng, đưa thời trang Việt ra biển lớn và trở về - Ảnh 5.

Nicole Richie trong trang phục của CONG TRI

Dưới những ảnh hưởng của dịch bệnh, ngành thời trang cũng chịu không ít tổn thất. Anh đã làm như thế nào để khắc phục và vượt qua?

Như đã nói, tôi quan trọng khả năng kết nối. Suốt thời gian giãn cách, tôi và nhân viên vẫn làm việc qua điện thoại, máy tính để liên tục thực hiện các dự án dang dở. Tôi vui khi có được một đội ngũ nhân viên cần mẫn và quyết chiến, sẵn sàng làm đến cùng. Tính đến thời điểm này, tôi hạnh phúc khi có hơn 150 ngôi sao Hollywood diện thiết kế CONG TRI trên thảm đỏ - ngay cả trong thời điểm dịch bệnh. Đó là một sự nỗ lực rất lớn của cả tập thể CONG TRI mà tôi rất tự hào.

Những trái ngọt liên tiếp tới khi các thiết kế của anh được nhiều ngôi sao đẳng cấp quốc tế đón nhận. 150 ngôi sao Hollywood diện thiết kế CONG TRI trên thảm đỏ, sự kiện, tạp chí. Điều đó có ý nghĩa như thế nào với anh?

Tôi cảm thấy vinh dự khi được công nhận thành quả lao động, càng thấy mình may mắn và trân trọng những cơ hội mới cùng sự yêu mến của khán giả. Mỗi khi nhìn thấy họ xuất hiện, cùng sự ghi nhận và đánh giá của các tạp chí thời trang lớn như Vogue, hay The Hollywood Reporter… tôi cảm thấy mình được tiếp thêm năng lượng và hi vọng để tiếp tục theo đuổi con đường, chiến lược đã vạch ra.

Với tôi, con đường chinh phục giới mộ điều thế giới cần rất nhiều nỗ lực, sự kiên trì và một tinh thần luôn đổi mới.

NTK Công Trí - Hành trình truyền cảm hứng, đưa thời trang Việt ra biển lớn và trở về - Ảnh 6.

Vậy đích đến tiếp theo trên con đường chinh phục thời trang ở biển lớn là gì?

Điều đầu tiên tôi mong mỏi, đó là chúng ta sớm vượt qua đại dịch – rào cản lớn nhất hiện tại của sự phát triển. Còn ước mơ thì có nhiều lắm, qua một ngày lại thêm giấc mơ mới. Có lẽ quan trọng hơn cả, là tôi vẫn làm tốt được công việc của mình, và nhận được sự ủng hộ của khán giả.

NTK Công Trí - Hành trình truyền cảm hứng, đưa thời trang Việt ra biển lớn và trở về - Ảnh 7.

Với thị trường trong nước, anh có dự định thế nào trong năm 2022?

Tôi ấp ủ nhiều kế hoạch với thị trường trong nước. Gần nhất, tôi dự tính tổ chức buổi trình diễn bộ sưu tập CONG TRI Xuân Hè 2022 mang tên gọi You See It First. Bộ sưu tập đã được giới thiệu trên vogue.com theo lịch trình quốc tế, nhưng đây sẽ là lần đầu tiên được trình diễn trên sàn diễn thời trang.

NTK Công Trí - Hành trình truyền cảm hứng, đưa thời trang Việt ra biển lớn và trở về - Ảnh 8.

Show Xuân Hè có cái tên rất lạ "You see it first", hiểu theo nghĩa đen là "Bạn thấy nó đầu tiên". Có tầng nghĩa nào nữa phía sau cái tên đó không?

Kể từ khi tham gia New York Fashion Week năm 2019, tôi theo sát lịch trình các tuần lễ chính của ngành thời trang thế giới – bao gồm việc ra mắt bộ sưu tập Tháng 2 (Thu Đông) và Tháng 9 (Xuân Hè) hàng năm.

Ngay sau khi ra mắt, tôi sẽ đưa các thiết kế của mình đến các ngôi sao Hollywood. Buổi trình diễn CONG TRI Xuân Hè 2022 tới đây là lần đầu tiên mà bộ sưu tập này được trình diễn trên sàn runway – ngay trước khi tôi chuyển ra nước ngoài để giới thiệu đến với công chúng quốc tế.

Sự kiện là một sự tri ân giới mộ điệu trong nước, những người luôn ủng hộ tôi trong suốt thời gian qua.  

Anh chia sẻ rằng, đây là show diễn tri ân giới mộ điệu trong nước, những người luôn ủng hộ anh trên chặng đường phát triển. Vì sao lại là thời điểm này?

Thời gian giãn cách đã tạo nhiều mệt mỏi và áp lực. Tôi muốn làm một chương trình để thắp lại giấc mơ về một cuộc sống tươi vui, rực rỡ; qua đó gửi đến công chúng một nguồn năng lượng tích cực.

NTK Công Trí - Hành trình truyền cảm hứng, đưa thời trang Việt ra biển lớn và trở về - Ảnh 9.

Show diễn lần này sẽ có điểm gì khác biệt so với những show diễn trước đây của anh?

Tôi và đạo diễn Việt Tú đã trao đổi với nhau nhiều về ý tưởng sự kiện. Bộ sưu tập được trình diễn theo mood tone cổ điển thời kì hoàng kim của thời trang thế giới. Tuy các thiết kế được làm theo hướng đương đại, nhưng phong cách trình diễn, cung cách phục vụ sẽ theo sát không khí xưa cũ.

Sự kết hợp giữa lịch sử và đương đại hứa hẹn sẽ mang tới trải nghiệm rất đặc biệt giới mộ điệu trong nước. 

Cảm ơn những chia sẻ của anh.

Hồng Đăng/ Thiết kế: Ngọc Hà

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên