MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Nữ Giám đốc điều hành của mạng xã hội Facebook định nghĩa về tham vọng sự nghiệp và đích đến thành công: Thấm từng câu từng chữ!

03-03-2021 - 14:08 PM | Sống

Nữ Giám đốc điều hành của mạng xã hội Facebook định nghĩa về tham vọng sự nghiệp và đích đến thành công: Thấm từng câu từng chữ!

Sheryl Sandberg, Giám đốc điều hành của mạng xã hội Facebook nói, “Nếu phải đồng ý với một định nghĩa nào đó về thành công, theo tôi, thành công là đưa ra quyết định tốt nhất có thể và chấp nhận nó.”

Sheryl Sandberg, là COO - Giám đốc điều hành của Facebook, bà lọt top 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất của tạp chí Fortune vào năm 2019 và là 1 trong top 100 nhân vật hàng đầu của tạp chí Time. Hai năm sau khi nhậm chức, lần đầu tiên Sandberg đến một công ty cổ phần tư nhân để gây quỹ. Trong giờ nghỉ, bà hỏi đối tác của quỹ đầu tư tư nhân xem phòng vệ sinh ở đâu. Đối phương rất bất ngờ, như thể bị sốc trước câu hỏi.

Sandberg hỏi: "Cậu ở văn phòng này bao lâu rồi?".

Đối phương trả lời: "1 năm".

Sandberg lại hỏi: "Tôi có phải là người phụ nữ duy nhất đến đây để đàm phán công việc trong suốt cả năm không?".

Đối phương đáp: "Tôi nghĩ vậy, hoặc cũng có thể nói rằng, bà là người duy nhất cần sử dụng nhà vệ sinh".

Mặc dù tỷ lệ giới tính của sinh viên đại học Mỹ đã đạt 50/50 từ những năm 1980, nhưng Sandberg nhận ra rằng số lượng các nhà lãnh đạo nữ lại không vì vậy mà có tỷ lệ tăng tương ứng. Năm 2019, chỉ có 21 CEO của các công ty nằm trong danh sách Fortune 500 là nữ, đây đồng thời cũng là con số cao nhất trong lịch sử; nữ giới chỉ chiếm khoảng 14% vị trí điều hành, 17% ghế hội đồng quản trị, 18% quan chức Quốc hội.

Sheryl Sandberg quyết định lên tiếng vì điều này. Vào tháng 12/2019, bà đã có bài phát biểu tại TED với chủ đề "Tại sao nữ lãnh đạo lại ít tới như vậy?". Ở bài phát biểu này, bà bàn về những rào cản tâm lý cố hữu ngăn cản phụ nữ trở thành lãnh đạo và khuyến khích phụ nữ theo đuổi thành công trong sự nghiệp. Bài phát biểu này thu hút được rất nhiều sự chú ý, và đạt được hơn 2 triệu lượt xem.

Nữ Giám đốc điều hành của mạng xã hội Facebook định nghĩa về tham vọng sự nghiệp và đích đến thành công: Thấm từng câu từng chữ! - Ảnh 1.

COO Sheryl Sandberg và Chủ tịch Mark Zuckerberg

Cuốn sách mới của Sherly Sandberg có tên Lean In: Women, Work, And The Will To Lead viết về những tình huống khó xử và định kiến ​​mà phụ nữ đi làm phải đối mặt trong cuộc sống của họ. Bà chỉ ra rằng lý do chính khiến phụ nữ không thể theo đuổi quyền lực thường xuất phát từ yếu tố tâm lý, và cuốn sách ngay lập tức trở thành quán quân trong bảng xếp hạng sách của New York Times.

Bà tự lấy mình là một tấm gương trong việc vượt qua sự hạn chế của bản thân để vừa chăm lo cuộc sống gia đình, vừa có thể theo đuổi những thành tựu trong sự nghiệp.

Theo bà, người phụ nữ có thể suy nghĩ về 4 khía cạnh sau:

1. Nhà lãnh đạo cần có tham vọng sự nghiệp

Theo một cuộc khảo sát vào năm 2019 của McKinsey & Co., trong số 4.000 nhân viên của họ, có 36% nhân viên nam muốn được thăng chức lên quản lý cấp cao nhất (C-suite), nhưng chỉ có 18% phụ nữ có tham vọng này. Khi vị trí được mô tả là cần có trách nhiệm và thách thức cao, thì nam giới bị thu hút nhiều hơn là phụ nữ. Tham vọng cho sự nghiệp là tố chất cần thiết đối với những nhân viên nam ưu tú, nhưng đối với phụ nữ, tham vọng không những không cần thiết mà thậm chí còn mang ý nghĩa tiêu cực.

Sherly Sandberg tin rằng nỗi sợ hãi là nguyên nhân sâu xa của nhiều rào cản tâm lý mà phụ nữ gặp phải, trong đó, phổ biến nhất là nỗi sợ hãi trở thành một người mẹ, người vợ hoặc đứa con gái không làm tròn được hết trách nhiệm. Sandberg gợi ý rằng, bất cứ khi nào phải đối mặt với một quyết định, hãy tự hỏi bản thân "Nếu tôi không sợ, tôi sẽ làm những gì?".

Nữ Giám đốc điều hành của mạng xã hội Facebook định nghĩa về tham vọng sự nghiệp và đích đến thành công: Thấm từng câu từng chữ! - Ảnh 2.

Bà Sheryl Sandberg, Giám đốc điều hành của Facebook

2. Thừa nhận thành công của bản thân

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thành công và sự nổi tiếng có tương quan thuận ở nam giới, nhưng lại có tương quan tiêu cực ở nữ giới. Các nhà nghiên cứu đã yêu cầu sinh viên đại học đọc các mẩu chuyện có thật về Heidi Roizen, nữ Giám đốc điều hành tại Thung lũng Silicon, nhưng trong đó, có một nửa số bài báo là dùng tên nam giới - Howard để thay thế cho tên thật Heidi. Các sinh viên đã công nhận khả năng của cả Howard và Heidi, nhưng họ lại chỉ muốn làm việc với Howard, mà không muốn làm việc với Heidi. Không có gì ngạc nhiên khi phụ nữ có xu hướng che giấu thành tựu của mình, bởi lẽ chúng ta đều muốn người khác thích mình.

Sherly Sandberg đưa ra lời khuyên rằng chỉ khi thừa nhận thành công của mình, bạn mới có thể mang lại thành công lớn hơn cho chính mình. Sandberg thú nhận rằng ngay cả người sáng lập Facebook - Mark Zuckerberg trong cuộc phỏng vấn đầu tiên với bà cũng nói rằng, mong muốn được tất cả mọi người đều yêu thích sẽ khiến ta trở nên trì trệ; nếu muốn làm nên điều gì đó, bạn cần phải hiểu rằng mình không thể làm hài lòng tất cả mọi người.

Chấp nhận những điều không hoàn hảo trong cuộc sống, đó mới là điều đúng đắn.

3. "Tôi muốn công việc này"

Nghiên cứu chỉ ra rằng phụ nữ chỉ dám ứng tuyển khi họ đáp ứng được 100% yêu cầu công việc, nhưng nam giới sẽ cạnh tranh việc làm dù họ mới chỉ đáp ứng được khoảng 60%.

Sandberg cho rằng phụ nữ thay vì nghĩ "Tôi chưa sẵn sàng", hãy nghĩ rằng "Tôi thực sự muốn công việc này, và tôi sẽ vừa học vừa làm."

4. "Doing it all" chỉ là chuyện hoang đường

Sherly Sandberg cho rằng nếu bạn cố gắng làm tất cả và hy vọng mọi thứ suôn sẻ thì rất dễ bị thất vọng. Khi đi làm, hầu hết phụ nữ luôn so sánh mình với các đồng nghiệp khác, những người ít phải gánh vác việc nhà hơn, còn khi ở nhà, họ lại tự so sánh mình với những người mẹ toàn thời gian, vì vậy mà họ thường nghĩ rằng mình đang làm không tốt cả hai việc.

Sherly Sandberg gợi ý rằng những phụ nữ có cả sự nghiệp và gia đình nên cố gắng đón nhận sự mất cân bằng và hiểu rằng mọi thứ không phải lúc nào cũng diễn ra như họ mong đợi.

Sherly Sandberg nói, "Nếu tôi phải đồng ý với một định nghĩa nào đó về thành công, tôi sẽ nói rằng thành công là đưa ra quyết định tốt nhất có thể và chấp nhận nó."

Theo Như Nguyễn

Doanh nghiệp & Tiếp thị

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên