Nửa đêm bỗng nhận tin biến động số dư tài khoản còn 0 đồng, ngân hàng trả lời “do anh không kịp thời khóa thẻ": Phán quyết của tòa án không ai ngờ
Sự việc lần này nhắc nhở chúng ta cần có ý thức hơn về việc gửi tiền vào tài khoản ngân hàng.
- 13-10-2024Đến ngân hàng yêu cầu tăng hạn mức chuyển tiền lên 351 tỷ đồng/ngày, người đàn ông nghe nhân viên nói 1 câu liền rút toàn bộ tiền gửi: Chủ tịch ngân hàng phải đến xin lỗi
- 13-10-2024Trước đám cưới, mẹ kế dúi vào tay tôi tấm thẻ nói cho tôi 60 triệu làm của hồi môn, nhưng ngày tôi ra ngân hàng rút tiền thì chết lặng
- 12-10-2024Biết rõ khách hàng là kẻ lừa đảo, nữ nhân viên ngân hàng vẫn giúp đối phương rút hơn 1,7 tỷ đồng: Vài ngày sau bất ngờ được cảnh sát khen thưởng
Tại Thành phố Thượng Nhiêu, Giang Tây, đã xảy ra một sự việc thu hút sự chú ý rộng rãi của cộng đồng mạng. Hứa Phong là một công nhân bình thường. Một đêm nọ, anh nhận được tin nhắn của ngân hàng báo rằng tài khoản của anh bị trừ hết 67,714 vạn NDT (tương đương với 237 triệu VND). Điều đáng tranh cãi nhất trong sự việc lần này là thái độ của ngân hàng.
237 triệu đồng không cánh mà bay
Sự việc bắt đầu vào lúc nửa đêm, anh Hứa Phong nhận được tin nhắn thông báo của ngân hàng về số dư tài khoản. Lúc đầu, anh không hề để ý vì nghĩ rằng đây là tin nhắn lừa đảo. Tuy nhiên, tin nhắn ngay sau đó làm anh không thể không chú ý và phát hiện ra tính nghiêm trọng của sự việc. Anh phát hiện số dư tài khoản ngân hàng còn 0 đồng. Như vậy, 67,715 NDT (tương đương với 237 triệu VND) của anh đã không cánh mà bay. Sự việc xảy ra đột ngột khiến anh không biết nên làm như thế nào.
Ngay sau đó, anh liên hệ với ngân hàng để báo cáo việc mất và đồng thời báo cảnh sát vụ việc.
Anh yêu cầu ngân hàng phải bồi thường tổn thất. Trái ngược với mong muốn của anh Hứa, ngân hàng lấy lý do "chúng tôi không liên quan" để từ chối. Điều này đã khiến hai bên tranh cãi kịch liệt mà không có kết quả.
Không thống nhất được, anh Hứa cuối cùng đã đưa vụ việc kiện lên tòa, mong được giải quyết một cách công bằng.
Quyết định của tòa
Tại phiên tòa, anh Hứa kể lại vụ việc xảy ra ngày hôm ấy. Trong lúc đang nghỉ ngơi vào buổi tối, mặc dù anh không thực hiện bất kỳ thao tác giao dịch nào nhưng số dư tài khoản bị trừ không còn đồng nào. Anh cho rằng phía ngân hàng đã tồn tại lỗ hổng trong việc bảo vệ thẻ ngân hàng của khách hàng. Đương nhiên, họ phải chịu trách nhiệm bồi thường. Tuy nhiên, ngân hàng lại cho rằng đây là lỗi lầm của anh Hứa vì không kịp thời khóa tài khoản. Hơn nữa, sau khi vụ việc xảy ra, cảnh sát chưa kết thúc điều tra và có khả năng bị người khác rút tiền do anh để lộ mật khẩu.
Trong phiên tòa, anh Hứa đưa ra nhiều bằng chứng chứng minh bản thân bị tổn thất tiền. Hơn nữa, tại thời điểm xảy ra chuyện, anh vẫn cầm thẻ ngân hàng. Trách nhiệm của ngân hàng là bảo vệ lợi ích và an toàn của người dùng. Vậy nên phía ngân hàng phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại.
Cuối cùng, tòa án đã ra phán quyết rằng ngân hàng phải bồi thường cho anh Hứa số tiền bị đánh cắp, cụ thể là 67,715 NDT (tương đương với 237 triệu VND), và phải chịu phí tố tụng của vụ án.
Lời nhắc nhở cho người dùng
Vụ án này đã nhắc nhở chúng ta về việc an toàn khi gửi tiền vào ngân hàng. Rủi ro bị đánh cắp thẻ ngân hàng đã trở thành một vấn đề không thể xem nhẹ; mọi người cần phải cảnh giác và thực hiện các biện pháp để bảo vệ tài sản cá nhân. Đồng thời, quyết định của tòa án càng khẳng định trách nhiệm của các tổ chức tài chính trong việc bảo vệ quyền lợi khách hàng; đặc biệt khi người dùng gặp thiệt hại thì ngân hàng cần phải chịu trách nhiệm và bồi thường.
Để phòng tránh những chuyện tương tự xảy ra, phía ngân hàng cần liên tục tăng cường các biện pháp an toàn để tránh các loại rủi ro. Còn với tư cách là người dùng dịch vụ, chúng ta cũng cần nâng cao ý thức tự bảo vệ mình và sử dụng thẻ ngân hàng một cách hợp lý để tránh những thiệt hại kinh tế không đáng có.
(Theo Toutiao)
Đời sống pháp luật