Nước hoa Miss Saigon bất ngờ "thơm" đột biến..nhờ hương đất
Năm 2015, doanh thu của Miss Saigon lớn gấp rưỡi cùng kỳ năm trước còn lợi nhuận nhảy vọt, lớn gấp 4 lần. Công ty đã "hào phóng" tuyên bố trả cổ tức 28%, thay vì 8% như các năm trước.
Công ty cổ phần Mỹ phẩm Sài Gòn là doanh nghiệp sở hữu thương hiệu nước hoa nổi tiếng Miss Saigon. Tiền thân của công ty là hãng nước hoa Immortel từ năm 1975. Đến năm 1990, hãng thành lập xí nghiệp mỹ phẩm Sài Gòn và năm 1999 thì cổ phần hóa.
Với sản phẩm thuộc dòng xa xỉ, trong khi kinh tế người dân Việt Nam giai đoạn trước năm 2000 chưa thực sự phát triển, sản phẩm nước hoa Miss Saigon tuy được nhiều người biết đến nhưng không chiếm được nhiều thị phần.
Về sau, cuộc sống người dân trở nên khá giả hơn cũng là lúc các loại nước hoa ngoại tấn công thị trường Việt như Chanel, Dior, Kenzo... Với uy tín và chất lượng cao, các sản phẩm ngoại nhập dần chiếm lĩnh thị trường, khiến Miss Saigon rất khó để cạnh tranh.
Trước sự đổ bộ của các đối thủ, Miss Saigon lựa chọn chiến lược tập trung xuất khẩu và duy trì khách hàng trung thành thông qua các điểm phân phối nhỏ như chợ, tạp hóa. Trải qua giai đoạn khó khăn, Miss Saigon vẫn đứng vững và hoạt động tốt nhờ sản phẩm đặc trưng lọ nước hoa mang hình dáng thiếu nữ duyên dáng trong 3 loại trang phục: Miền Bắc là áo tứ thân và nón quai thao, miền Trung là áo dài và nón lá, miền Nam là áo bà ba.
Kết quả kinh doanh của Miss Saigon giai đoạn 2010-2014 cũng cho thấy hoạt động của công ty được duy trì ở mức ổn định. Doanh thu tăng trưởng trung bình khoảng 7%/năm còn lợi nhuận gần như không đổi, trong khoảng 11 tỷ đồng.
Tuy nhiên, năm vừa qua, kết quả kinh doanh bất ngờ khởi sắc. Nếu như năm 2014, Chủ tịch Nguyễn Kim Thoa của công ty đã rất phấn khởi với doanh thu lần đầu tiên vượt 200 tỷ đồng, thì sang năm 2015, doanh thu của Miss Saigon còn cao hơn nữa, nhảy vọt lên trên 300 tỷ đồng (tăng trưởng 50%), lợi nhuận lên tới 41 tỷ đồng, gấp gần 4 lần năm trước.
Trên thực tế, doanh thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh chính của Miss Saigon chỉ tăng trưởng 18% còn lợi nhuận tăng 27%.
Kết quả đột biến năm 2015 là do Miss Saigon thu 58,7 tỷ đồng từ hoạt động đầu tư bất động sản. Khoản đầu tư này lãi trước thuế hơn 34 tỷ đồng.
Với kết quả khả quan, Miss Saigon đã quyết định trả cổ tức lên tới 28%, trong đó 8% cổ tức như các năm còn 20% là cổ tức bổ sung đặc biệt do hiệu quả hoạt động đầu tư bất động sản.
Năm 2016, công ty đặt mục tiêu doanh thu 275 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 21,5 tỷ đồng. Thù lao cho Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát là 2,5% lợi nhuận trước thuế, tương ứng khoảng 538 triệu đồng.
Cùng với sự phát triển của kinh tế, sản phẩm nước hoa có lẽ dần dần sẽ không còn được gắn mác "xa xỉ". Khi đó, thị trường được mở rộng, nước hoa Miss Saigon sẽ có nhiều cơ hội để phát triển mạnh trên chính sân nhà.
Trí thức trẻ/CafeBiz