Ồ ạt xây mới đường sá, nhưng công ty nhựa đường hàng đầu Việt Nam sẽ gặp khó trong năm 2016
Thống kê cho thấy, những năm 2009-2010; 2014-2015 doanh thu mảng nhựa đường của PLC tăng vọt nhờ hoạt động đầu tư công tăng mạnh mẽ. Năm 2011 doanh thu có sự chững lại và triển vọng năm 2016 cũng không được đánh giá cao.
- 14-04-2016ĐHCĐ Hóa dầu Petrolimex (PLC): Quý 1 lãi 42 tỷ, mảng nhựa đường gần như không có lợi nhuận
- 11-04-2016Hóa dầu Petrolimex đặt chỉ tiêu 311 tỷ đồng LNST năm 2016
Cùng với dầu nhờn thì nhựa đường là một trong 2 lĩnh vực kinh doanh chủ lực của CTCP Hóa dầu Petrolimex (PLC). Trong những năm gần đây, doanh thu từ mảng nhựa đường liên tục tăng trưởng và ngày càng đóng góp quan trọng vào hoạt động kinh doanh của PLC.
Nếu như năm 2005, nhựa đường chỉ đóng góp 28% trong tổng doanh thu PLC thì đến năm 2015, mảng kinh doanh này đã chiếm tới 53% tổng doanh thu PLC, tương ứng 3.637 tỷ đồng.
Tuy vậy, đà tăng trưởng tích cực của mảng nhựa đường nhiều khả năng sẽ bị chững lại trong năm nay. Tại ĐHCĐ thường niên vừa mới diễn ra, PLC đã thận trọng đặt kế hoạch kinh doanh toàn Tổng công ty với doanh thu thuần 5.983 tỷ đồng, LNST 311 tỷ đồng, giảm lần lượt 14% và 5% so với kết quả thực hiện trong năm trước.
Trong đó, ban lãnh đạo PLC đánh giá mảng nhựa đường nhiều khả năng sẽ gặp khó khăn nhất do nhu cầu thị trường không lớn, dẫn tới sản lượng tiêu thụ cũng như doanh thu sụt giảm.
Ông Vũ Quang Chiến, ủy viên HĐQT PLC, phụ trách mảng nhựa đường cho biết sản lượng tiêu thụ trong năm 2015 của PLC là 300 nghìn tấn nhưng dự kiến giảm xuống còn khoảng 230 nghìn tấn trong năm 2016 cho thấy những khó khăn mà mảng nhựa đường đang gặp phải.
Thực tế, báo cáo sơ bộ quý 1/2016 của PLC đã cho thấy sự sụt giảm KQKD và trong đó nhựa đường là tác nhân chính. Cụ thể, doanh thu hợp nhất dự kiến của PLC đạt khoảng hơn 1.000 tỷ đồng, hoàn thành 19% kế hoạch năm.
Lãi trước thuế PLC ước tính đạt 43 tỷ đồng, một con số khá thấp và lợi nhuận này chủ yếu đến từ mảng dầu nhờn. Trong khi đó, hoạt động kinh doanh nhựa đường gần như không mang lại lợi nhuận.
Nhựa đường ảnh hưởng bởi yếu tố chu kỳ
Tại đại hội, ông Vũ Quang Chiến cho biết kinh doanh nhựa đường có đặc thù riêng là tính chu kỳ, phụ thuộc vào hoạt động đầu tư công của Chính phủ và chu kỳ này sẽ kéo dài khoảng 5 năm.
Thống kê cho thấy, những năm 2009-2010; 2014-2015 doanh thu mảng nhựa đường của PLC tăng vọt nhờ hoạt động đầu tư công tăng mạnh mẽ. Năm 2011 doanh thu có sự chững lại và triển vọng năm 2016 cũng không được đánh giá cao.
Hiện tại, giá nhựa đường nhập khẩu đã giảm mạnh từ mức 400 USD/tấn trong năm 2015 xuống còn 150 USD/tấn bởi hoạt động đầu tư công trên cả Thế giới nhìn chung không cao và điều này ảnh hưởng không nhỏ tới kế hoạch kinh doanh của PLC.
Giai đoạn 2009-2010; 2014-2015 doanh thu mảng nhựa đường của PLC tăng vọt nhờ hoạt động đầu tư công tăng mạnh mẽ
Ông Chiến cho biết, một loạt các dự án cao tốc sẽ khởi công trong giai đoạn 2017- 2019 và đó là thời điểm kết quả kinh doanh ngành nhựa đường tăng trưởng tích cực. Tuy nhiên, năm nay sẽ khó có thể kỳ vọng vào kết quả kinh doanh tích cực.
“Mục tiêu PLC trong năm nay là giữ vững 30% thị phần nhựa đường trong nước. Còn để gia tăng thị phần là điều rất khó xảy ra” Ông Chiến nhận định.
Nội công, ngoại kích PLC
Mới đây, “ông trùm” ngành nhựa đường Thái Lan- Tipco đã thực hiện thương vụ M&A với doanh nghiệp cùng ngành đến từ Pháp là Colas và điều này đang gây lo ngại sẽ tạo nên áp lực cạnh tranh lớn tới hoạt động sản xuất kinh doanh nhựa đường của PLC.
Theo đại diện PLC, việc kinh doanh nhựa đường tại Việt Nam đang diễn ra hết sức khốc liệt. Các Tập đoàn lớn, chuẩn mực quốc tế trong mảng nhựa đường đã rút khỏi Việt Nam. Hiện chỉ còn một vài doanh nghiệp nước ngoài không phải thương hiệu lớn đang hoạt động và họ cạnh tranh không bình đẳng với PLC.
“Các doanh nghiệp nước ngoài được hỗ trợ vay tín dụng từ với lãi suất USD chỉ khoảng 1,5%/năm, trong khi PLC vay phải chịu lãi 4-5%/năm đã khiến chúng tôi gặp không ít khó khăn”.
Bên cạnh đó, đại diện PLC cũng phàn nàn về việc doanh nghiệp mình thường bị “gây khó dễ” từ cơ quan quản lý bởi vấn đề công nợ.
“Chúng tôi rất đau đầu khi bàn về công nợ với thanh tra Bộ tài chính, kiểm toán. Nợ quá hạn vài ngày bị coi ngay là nợ xấu, trong khi ngành nghề kinh doanh nhựa đường thì nợ quá hạn là điều tất yếu. Kinh doanh nhựa đường có phải hàng tiêu dùng đâu mà đòi tiền trao cháo múc” đại diện PLC bức xúc chia sẻ.
Trí Thức Trẻ