Ô tô điện mini Trung Quốc ra mắt, khách Việt 'mổ xẻ' thế nào?
Sau vài ngày ra mắt thị trường Việt, mẫu ô tô điện mini Trung Quốc Wuling Hongguang Mini EV nhận nhiều ý kiến trái chiều từ khách hàng.
- 30-06-2023Những công dụng bất ngờ của chìa khóa ô tô
- 29-06-2023Những sai lầm phá hủy hệ thống phanh ô tô
- 27-06-2023Quốc gia giàu thứ 3 thế giới "đi ngược số đông": Muốn cấm ô tô điện, nói "không" với điều hòa, yêu thích tiền mặt bất chấp xu hướng số hóa của ngân hàng trên toàn cầu
Vừa qua, chương trình ra mắt mẫu ô tô điện mini Wuling Hongguang Mini EV của Công ty cổ phần Ô tô TMT thu hút nhiều khách hàng.
Theo công bố của hãng, Wuling Hongguang Mini EV có bốn phiên bản, mỗi lần sạc đầy khoảng 6,5 tiếng cho quãng đường 120km, còn sạc 9 tiếng di chuyển khoảng 170km. Giá bán lần lượt 239 - 282 triệu đồng/chiếc. Nếu tính giá cho một chiếc xe điện Wuling Hongguang Mini EV lăn bánh, khách hàng TP.HCM, Hà Nội bỏ ra số tiền dao động 261-304 triệu đồng, còn ở tỉnh dao động 242-285 triệu đồng.
Ngay sau buổi ra mắt, trên các diễn đàn về ô tô, xuất hiện nhiều bài viết "mổ xẻ", phân tích về mẫu xe này, trong đó, đa phần người tiêu dùng tỏ ra có phẩn thất vọng khi chất lượng và giá bán không được như kỳ vọng.
Tài khoản Tuấn Nguyễn nêu quan điểm: “Xe sạc lâu nhưng quãng đường di chuyển được quá ngắn lại không ổn định. Ví dụ đi xe từ Hà Nội về Hải Phòng là vừa đủ hết pin, thế sẽ phải đợi sạc 9 tiếng rồi mới có thể đi xe quay về Hà Nội, lại tiếp tục sạc 9 tiếng nữa mới có thể tiếp tục sử dụng. Quả thật là bất tiện”.
Tài khoản Bùi Hiếu băn khoăn: “Xe chỉ lên được tốc độ tối đa 100km/giờ trong thời gian ngắm. Như vậy nếu xe đi lên cao tốc sẽ rất nguy hiểm do phải chạy tốc độ tối đa liên tục, nhiên liệu sẽ nhanh hết, hơn nữa mẫu xe này chưa phổ biến về công tác cứu hộ, pin cứu hộ, hay sửa chữa dọc đường. Nếu đi xa sẽ rất nguy hiểm”.
Ngược lại, nhiều ý kiến tích cực hơn cho rằng nếu chỉ có nhu cầu đi lại trong nội đô, mẫu xe ô tô điện mini này hoàn toàn là một lựa chọn lý tưởng, lại phù hợp với túi tiền.
Tài khoản Hà Văn Kiên bình luận: “Đây là một mẫu xe nội đô, nếu chỉ có nhu cầu loanh quanh cafe và đón con đi học thì đây là một lựa chọn không tồi. Xe sử dụng nhiên liệu tiết kiệm hơn nhiều, dễ luồn lách trong phố lại thân thiện môi trường”.
Trong khi đó, nhiều ý kiến cho rằng với 239 triệu cho đến 282 triệu đồng cho một chiếc ô tô điện đến từ Trung Quốc thì đây là một mức giá khá cao. Với số tiền đó, người tiêu dùng có thể lựa chọn nhiều mẫu xe cũ khác với chất lượng ổn định và thông dụng hơn.
“Với số tiền ấy thì tôi sẽ lựa chọn một số xe cũ đời cao 2018, 2019 như KIA Morning, Hyundai Grand i10, VinFast Fadil vẫn sử dụng hiệu quả so với dòng xe mini điện của Trung Quốc”, tài khoản Bình Nguyên nêu quan điểm.
Trong khi đó, anh Trần Minh Cường (chủ showroom bán ô tô cũ tại TP.HCM) cho rằng với mức giá trên, mẫu ô tô điện mini này rất khó cạnh trang với thị trường ô tô trong nước.
“Một mẫu xe hoàn toàn mới lạ trên thị trường, hơn nữa các tính năng không quá ưu việt, mức giá không thật sự rẻ. Đáng chú ý, người tiêu dùng Việt Nam thường có thói quen chọn các sản phẩm đã được khẳng định chất lượng và quen thuộc trên thị trường” , anh Cường nói.
Phân tích với VTC News về mẫu xe điện mới, chuyên gia ô tô Nguyễn Mạnh Thắng lại cho rằng giá xe Wuling Hongguang Mini EV là hợp lý với thị trường Việt Nam.
“Chúng ta không thể so sánh một chiếc ô tô mới với ô tô cũ được. Theo tôi thấy với một chiếc xe đã bao gồm cả pin thì mức giá trên là hợp lý”, ông Thắng nêu ý kiến.
Ông Thắng đánh giá thêm, mẫu ô tô điện mini Wuling Hongguang Mini EV có những ưu điểm như thân thiện với môi trường, tiết kiệm chi phí, bên trong xe rộng rãi dù là một chiếc xe có diện tích nhỏ. Hơn nữa, mẫu xe trên có thể tự sạc tại nhà không cần trạm sạc, giúp chủ xe tiện lợi hơn trong việc tiếp nhiên liệu.
Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn những nhược điểm như tính năng an toàn được trang bị trên xe khá ít, chỉ được trang bị ABS và EBD khiến khi xe vận hành tốc độ cao hay vào cua sẽ không đảm bảo an toàn.
Ngoài ra, để có thể vận hành, chiếc xe này vẫn yêu cầu người lái có một bằng lái xe hạng B trở lên và xe vẫn gánh mọi chi phí của một chiếc ô tô thông thường như phí cầu đường, đỗ xe…khiến những người có suy nghĩ đổi từ xe máy lên chiếc xe này phải cân nhắc kỹ.
Đưa ra một lời khuyên, chuyên gia Nguyễn Mạnh Thắng tư vấn nếu thường xuyên có nhu cầu đi xa thì không nên dùng Wuling Hongguang Mini EV: “Đây là một chiếc xe được thiết kế phù hợp với môi trường đô thị. Không ai sử dụng nó để đi xa cả, rất nguy hiểm và bất tiện. Nếu ai có nhu cầu mua một chiếc xe để đi lại trong phố, hay đã có ô tô rồi, muốn mua thêm một chiếc xe nhỏ đi loanh quanh thì đây là một lựa chọn đáng để ý. Tuy nhiên, khách hàng nên thật sự tìm hiểu xem nhu cầu của mình là gì, môi trường đô thị quanh mình thế nào để quyết định chính xác nhất”.
VTC News