Ô tô dưới 600 triệu hút khách Việt
Tháng 4, có đến 5 mẫu xe giá dưới 600 triệu lọt top 10 xe bán chạy, 3 trong số đó có doanh số tốt nhất thị trường.
- 12-05-2021Top 10 ô tô bán chạy tháng 4/2021: Hyundai Accent bứt phá ngoạn mục
- 14-04-2021Top 10 ô tô bán chạy nhất quý I/2021: Hyundai Accent bất ngờ dẫn đầu, xuất hiện thêm 2 nhân tố mới
Ô tô giá dưới 600 triệu đang là phân khúc sôi động nhất tại thị trường Việt Nam. Với mức chi vừa túi tiền, đáp ứng tốt nhu cầu di chuyển đường dài lẫn trong đô thị, phù hợp với cả nhóm chạy xe dịch vụ hoặc gia đình trẻ, đây đang là những mẫu xe được lựa chọn nhiều nhất trong vài tháng qua.
Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), 3 mẫu xe bán chạy nhất trong tháng 4 tại Việt Nam đều có tầm giá dưới 600 triệu đồng gồm Hyundai Accent (426 đến 542 triệu đồng), Toyota Vios (490 đến 570 triệu đồng) và VinFast Fadil (382 đến 449 triệu đồng). Trong danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất tháng 4, có thêm 2 mẫu xe tầm giá dưới 600 triệu khác là Hyundai Grand i10 (315 đến 415 triệu đồng) và Mitsubishi Attrage (375 đến 485 triệu đồng).
Hyundai Accent là mẫu xe bán chạy nhất tại thị trường Việt Nam trong tháng 4.
Trước đó một tháng, danh sách 10 xe bán chạy nhất thị trường còn chứng kiến đến 6 cái tên có giá bán dưới 600 triệu đồng. Model còn lại, ngoài 5 cái tên kể trên, là mẫu sedan hạng B Honda City (499 đến 599 triệu đồng). Nếu tính doanh số cộng dồn từ đầu năm, 2 cái tên sáng giá nhất trong tầm giá này là Hyundai Accent và Toyota Vios đã đạt lần lượt gần 7.000 và gần 6.000 xe.
"Xe hạng A và sedan hạng B vẫn là động lực tăng trưởng doanh số quan trọng của nhiều hãng xe tại Việt Nam", anh Ngọc Tuấn - người theo dõi nhiều năm trong lĩnh vực ô tô, xe máy cho biết. Chẳng hạn trong số những mẫu xe bán chạy phổ biến tại Việt Nam, Fadil chính là vua doanh số của VinFast, Hyundai Accent cũng là model bán chạy nhất trong dải sản phẩm của TC Motor hay Vios là model chủ lực của Toyota.
Với người tiêu dùng, đây cũng được xem là nhóm xe phù hợp với một lượng lớn người mua xe mới tại Việt Nam. "So với cách đây vài năm, xu hướng tiêu dùng của người Việt Nam cho ô tô đã có đôi chút thay đổi", Ngọc Hải - sale của một đại lý ô tô ở Hà Nội cho biết.
Theo anh Hải, trước đây các mẫu xe hạng A với ưu thế lớn nhất là giá rẻ được ưa chuộng nhất thì gần đây, xu hướng này đã dịch chuyển sang sedan hạng B. Điều này phần nào cho thấy thu nhập, mức sống của người tiêu dùng đã tăng lên, kéo theo tiêu chí lựa chọn một chiếc xe cũng tăng lên. "Tuy nhiên, mức tăng đó chưa quá lớn nên các mẫu xe tầm giá xấp xỉ 500-600 triệu vẫn là lựa chọn ưu việt nhất", anh này cho hay.
Cũng cần phải nói thêm, dù giá bán vẫn được xem là ưu tiên hàng đầu với đa số người mua xe lần đầu tại Việt Nam, các tiêu chí về thiết kế, trang bị trên xe đang ngày càng trở nên quan trọng với người mua. Đó là lý do ở phân khúc xe hạng A, VinFast Fadil ngày càng có chỗ đứng vững chắc trong khi Toyota Wigo thể hiện rõ sự đuối sức. Tương tự, Honda City dù có giá bán khá cao so với mặt bằng xe sedan hạng B vẫn có doanh số tương đối tốt.
Sức cạnh tranh lớn trên thị trường là động lực khiến các hãng sản xuất ngày càng quan tâm nhiều hơn đến thiết kế, trang bị tính năng cho các mẫu xe vốn được xem là "thùng tôn di động" trước đây. Các chương trình giảm giá, tặng phụ kiện hoặc hỗ trợ tài chính cũng liên tục được tung ra trong giai đoạn này và đối tượng được hưởng lợi lớn chính là người tiêu dùng.
Ngoài các mẫu xe giá dưới 600 triệu, một phân khúc khác cũng sôi động không kém chính là SUV đô thị. Đây là phân khúc được khai phá lần đầu tại Việt Nam vào khoảng năm 2014, bắt đầu phát triển mạnh vào khoảng năm 2018 và đến 2021 đã chật chội hơn bao giờ hết. Gần đây nhất, Thaco đưa về Việt Nam cùng lúc 2 mẫu xe là CX-3 và CX-30 để tham chiến ở phân khúc này, nâng số lựa chọn cho người dùng lên đến cả chục mẫu.