Ô tô lắp ráp trong nước được giảm phí trước bạ nhưng vẫn ế
Từ ngày 1-7, ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được hưởng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ. Giới kinh doanh kỳ vọng ưu đãi này sẽ giúp cho thị trường này khởi sắc.
- 14-08-2023Mẫu ô tô "uống" 1lít xăng/100 km sắp về Việt Nam, giá bán ra sao?
- 14-08-2023‘Thời của xe Trung Quốc đã tới’- BYD tuyên chiến thẳng mặt Elon Musk, định lật đổ cả 'ngai vàng ô tô' Nhật Bản'
- 14-08-2023Trung Quốc vượt Nhật Bản trở thành nước xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới
Thực tế, sau một tháng triển khai giảm phí trước bạ, ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước vẫn tiêu thụ chậm, thậm chí giảm đáng kể so với cùng kỳ năm trước.
Theo báo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) trong tháng 7 vừa qua, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 24.687 xe, tăng 4% so với tháng 6 trước nhưng vẫn giảm 18% so với tháng 7-2022.
Cụ thể, các thành viên viên của VAMA bán được 19.221 du lịch, tăng 11% so với tháng 6; xe thương mại 5.318 chiếc, giảm 16%; xe chuyên dụng 148 xe, tăng 21%.
Ô tô sản xuất lắp ráp trong nước vẫn tiêu thụ chậm
Theo VAMA trong tháng 7, vừa qua doanh số bán của xe lắp ráp trong nước chỉ đạt 13.575 xe, giảm 12% so với tháng 6 trước đó.
Ngược lại, xe nhập khẩu nguyên chiếc không được hưởng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ nhưng lại có doanh số khá cao với 11.112 xe được bán ra, tăng 34% so với tháng 6 trước đó.
Cũng theo VAMA, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường trong 7 tháng đầu năm đạt 145.496 xe, giảm 31% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó ô tô du lịch giảm 34%; xe thương mại giảm 13% và xe chuyên dụng giảm 63% so với cùng kỳ năm 2022.
Tính đến hết tháng 7, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 34% trong khi xe nhập khẩu nguyên chiếc giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái.
Người lao động